Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

(Banker.vn) Với sự phát triển của thị trường hàng hóa, chuyên mục Hỏi đáp về giao dịch hàng hóa đang ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 60): Mua bán hợp đồng hàng hóa phái sinh

Trong đó, các hoạt động liên quan đến việc xử lý vi phạm thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục là vấn đề nóng được các nhà đầu tư quan tâm.

Rất nhiều bạn đọc cùng gửi về hai câu hỏi: “MXV xử lý các vi phạm của thành viên theo nguyên tắc nào?” và “Thẩm quyền xử lý vi phạm tại MXV được quy định như thế nào?”. Trong số hỏi đáp hôm nay, Báo Công Thương sẽ giải đáp giúp bạn đọc chi tiết nhất về những vấn đề trên.

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

Các nguyên tắc xử lý vi phạm tại MXV

Theo Bộ Quy định xử lý vi phạm thành viên của MXV, các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên được quy định cụ thể như sau:

Các hành vi bị xem xét xử lý theo Bộ Quy định Xử lý vi phạm thành viên do đã vi phạm hoặc có khả năng vi phạm: (i) Các quy định, quy tắc của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế, thông lệ quốc tế; (ii) Các quy định của MXV (bao gồm Điều lệ tổ chức và hoạt động của MXV, các quy chế, quy trình, quyết định của MXV) và (iii) Quy định của các Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài có liên thông với MXV.

Mọi vi phạm phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do hành vi vi phạm gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của MXV và quy định của pháp luật.

Việc xử lý vi phạm phải được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của MXV và quy định của pháp luật.

Việc xử lý vi phạm phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng.

Chỉ xử lý hành vi vi phạm khi có căn cứ theo quy định của pháp luật Việt Nam, của MXV hoặc của các Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài có liên thông với MXV.

Các khái niệm, thuật ngữ trong Bộ Quy định nếu không được định nghĩa khác, sẽ được hiểu và áp dụng theo quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan.

Thẩm quyền xử lý vi phạm tại MXV

Theo Bộ Quy định xử lý vi phạm thành viên của MXV, các hình thức xử lý vi phạm bao gồm hình thức xử lý vi phạm chính và hình thức xử lý vi phạm bổ sung. Hiện nay, MXV đang áp dụng một số hình thức gồm: nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo, đình chỉ một phần/ toàn bộ hoạt động, chấm dứt tư cách thành viên,..

Đối với các vi phạm áp dụng hình thức nhắc nhở, cảnh cáo hoặc đình chỉ hoạt động, trên cơ sở đề xuất của các Đơn vị nghiệp vụ, Tổng giám đốc có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm.

Đối với các vi phạm áp dụng hình thức chấm dứt tư cách thành viên, Hội đồng thành viên của MXV sẽ xem xét và đánh giá. Dựa trên Biên bản họp Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc sẽ ban hành quyết định chấm dứt tư cách thành viên.

Bạn đọc có câu hỏi liên quan đến vấn đề giao dịch hàng hóa vui lòng gửi về email: [email protected] hoặc [email protected].

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Theo: Báo Công Thương