Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 44): Xử lý vi phạm thành viên

(Banker.vn) Báo Công Thương đã nhận được các câu hỏi của độc giả về các hoạt động quản lý thành viên của MXV, các vấn đề xoay quanh hình thức xử lý vi phạm thành viên.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 42): Các giao dịch bị nghiêm cấm khi tham gia thị trường hàng hóa Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 43): Hoạt động quản lý, giám sát thành viên

Trong tuần qua, Báo Công Thương đã nhận được một loạt các câu hỏi của độc giả về các hoạt động quản lý thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đặc biệt là các vấn đề xoay quanh hình thức xử lý vi phạm đối với các thành viên.

Trong đó, rất nhiều bạn đọc cùng gửi về hai câu hỏi: “Hiện tại MXV có những hình thức xử lý thành viên vi phạm nào?” và “ Tôi có quyền khiếu nại nếu không đồng tình với quyết định xử phạt của MXV không?”. Trong số hỏi đáp hôm nay, Báo Công Thương sẽ giải đáp bạn đọc chi tiết nhất về những vấn đề trên.

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 44): Xử lý vi phạm thành viên

Các hình thức xử lý thành viên vi phạm của MXV

Theo Bộ Quy định xử lý vi phạm thành viên của MXV, các hình thức xử lý vi phạm bao gồm hình thức xử lý vi phạm chính và hình thức xử lý vi phạm bổ sung. Đối với mỗi hành vi vi phạm, thành viên vi phạm bị áp dụng một hình thức xử lý vi phạm chính và có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử lý vi phạm bổ sung.

Cụ thể, đối với hình thức xử lý vi phạm chính MXV hiện đang áp dụng một số hình thức sau:

Nhắc nhở bằng văn bản:

Nhắc nhở bằng văn bản được áp dụng đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng, vi phạm lần đầu.

Cảnh cáo:

Cảnh cáo được áp dụng đối với hành vi vi phạm sau:

Đã bị nhắc nhở bằng văn bản nhưng tái phạm hoặc tái vi phạm;

Vi phạm lần đầu đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động:

Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động được áp dụng đối với các hành vi vi phạm sau:

Đã bị cảnh cáo nhưng tái phạm hoặc tái vi phạm;

Vi phạm lần đầu đối với các hành vi vi phạm rất nghiêm trọng;

Hành vi vi phạm từ mức nghiêm trọng mà MXV xét thấy cần xử lý để tạo tính răn đe hoặc để bảo vệ quyền lợi của Khách hàng;

Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, thành viên phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với MXV, bao gồm: Nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ báo cáo và các nghĩa vụ khác theo quy định của MXV.

Đối với các thành viên bị đình chỉ một phần hoạt động, thành viên sẽ không được triển khai một hoặc nhiều nghiệp vụ bao gồm nhưng không giới hạn: Đóng/mở tài khoản; Nộp/rút tiền; Giao dịch hàng hóa; Tự doanh.

Đối với các thành viên bị đình chỉ toàn bộ hoạt động, thành viên sẽ không được triển khai toàn bộ các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động sau đây tại MXV, bao gồm nhưng không giới hạn: Đóng/mở tài khoản; Nộp/rút tiền; Giao dịch hàng hóa; Tự doanh.

Chấm dứt tư cách thành viên

Chấm dứt tư cách thành viên được áp dụng đối với hành vi vi phạm ở mức đặc biệt nghiêm trọng. MXV sẽ báo cáo Bộ Công Thương bằng văn bản trong trường hợp áp dụng biện pháp này.

Đối với hình thức xử lý vi phạm bổ sung, MXV hiện đang triển khai những hình thức sau:

Công bố thông tin toàn thị trường;

Buộc giải trình, cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến việc làm rõ hoạt động giao dịch đáng ngờ của thành viên và/hoặc Khách hàng của thành viên;

Hạn chế mở mới tài khoản giao dịch hàng hóa bằng hình thức bảo lãnh;

Không xem xét tăng hạn mức giao dịch (có thời hạn);

Giảm hạn mức giao dịch;

Hạn chế hoặc không cho mở mới tài khoản giao dịch hàng hóa;

Kiểm soát, hạn chế một phần giao dịch có thời hạn;

Giám sát đặc biệt: thành viên định kỳ báo cáo tình trạng hoạt động theo yêu cầu của MXV. Trong trường hợp cần thiết, MXV có thể cử cán bộ giám sát trực tiếp tại trụ sở của thành viên.

Để nắm bắt được đâu là các hành vi được coi là vi phạm cần xử lý, bạn đọc có thể tham khảo tại số Hỏi đáp trước đây trên Báo Công Thương:

https://congthuong.vn/hoi-dap-giao-dich-hang-hoa-so-6-xu-ly-vi-pham-doi-voi-thanh-vien-thi-truong-245048.html

Quyền khiếu nại của thành viên đối với các nội dung trong Quyết định xử lý vi phạm

Theo quy định của MXV, trong vòng 15 ngày kể từ ngày Quyết định xử lý vi phạm có hiệu lực, thành viên có quyền yêu cầu MXV xem xét lại Quyết định xử lý vi phạm. Thành viên có nghĩa vụ thực hiện theo Quyết định xử lý vi phạm có hiệu lực của MXV cho đến khi có Quyết định khác. Trường hợp MXV từ chối xem xét lại Quyết định xử lý vi phạm, MXV sẽ có văn bản trả lời thành viên trong đó nêu rõ lý do từ chối.

Trường hợp thành viên bị xử lý vi phạm (theo hình thức đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động) muốn được khôi phục hoạt động trước thời hạn. Thành viên đó phải khắc phục hậu quả trước thời hạn của hành vi vi phạm, đủ điều kiện giao dịch và phải gửi văn bản thông báo đến MXV. MXV sẽ xem xét ra Quyết định khôi phục hoạt động cho thành viên nếu thành viên đó đạt yêu cầu.

Bạn đọc có câu hỏi liên quan đến vấn đề giao dịch hàng hóa vui lòng gửi về email: [email protected] hoặc [email protected].

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Theo: Báo Công Thương