Mới đây, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) vừa thông qua chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn trong năm 2021.
Cụ thể, HDBank muốn huy động tối đa 11.500 tỷ đồng trái phiếu thông qua hai đợt; trong đó, đợt thứ nhất phát hành tối đa 1.500 tỷ đồng và đợt thứ hai là 10.000 tỷ đồng.
Đây sẽ là hai đợt phát hành đầu tiên của HDBank trong năm nay.
Trong năm 2020, HDBank là ngân hàng phát hành trái phiếu cao thứ hai toàn ngành, xếp sau BIDV, với gần 17.600 tỷ đồng, theo IB VietinBank.
Năm 2020, HDBank cũng là ngân hàng trong nước duy nhất phát hành thành công 160 triệu USD (tương đương 3.680 tỷ đồng) trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế để bổ sung vốn cấp 2 theo hình thức chào bán riêng lẻ, với kỳ hạn là 5 năm 1 ngày, lãi suất cố định là 4,5%/năm.
Về kết quả kinh doanh, HDBank công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68% so với quý 1/2020. Thu nhập dịch vụ tăng trưởng trên 98%, cho thấy dư địa phát triển còn lớn.
Cụ thể, tại 31/3/2021, huy động vốn và phát hành giấy tờ có giá đạt 219.266 tỷ đồng, tăng 4,9% so với 31/12/2020. Dư nợ tín dụng đạt 197.970 tỷ đồng, tăng 5,2% với động lực tăng trưởng đến từ tất cả các mảng kinh doanh chính, bao gồm bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và tài chính tiêu dùng.
Đồng hành cùng khách hàng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, HDBank triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với lãi suất thấp nhất chỉ từ 3%/năm. Khách hàng cũng được miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ như phí giao dịch tài khoản, phí dịch vụ quản lý tiền mặt, phí dịch vụ ngân quỹ, phí chuyển tiền quốc tế.
Song song với hoạt động tín dụng tăng trưởng cao, hoạt động dịch vụ tăng trưởng ấn tượng. Thu nhập thuần từ dịch vụ quý 1/2021 tăng trên 98% so với quý 1/2020. Đây là quý thứ ba liên tiếp thu nhập thuần dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao như trên, cho thấy tiềm năng còn lớn. Số lượng khách hàng cũng như doanh số của kênh giao dịch trực tuyến tăng nhanh, cho thấy các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của HDBank được khách hàng đón nhận.
Thêm vào đó, dư địa phát triển mảng bancassurance của HDBank còn lớn và nhiều đối tác bảo hiểm nhân thọ quốc tế đang mong muốn hợp tác độc quyền. Mảng thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác cũng có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2021 và các năm tiếp theo.
Linh Đan
Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|