Haxaco (HAX) sắp chi gần 36 tỷ đồng và 18 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2022

(Banker.vn) Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HAX tăng gần 14% so với đầu năm 2023. Kết phiên giao dịch ngày 12/06, giá cổ phiếu HAX đạt 19.800 đồng/cp.

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX), thông báo chốt quyền chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền và cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng 22/06/2023. Đối với trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ thực hiện chi trả cổ tức 5%/cp, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 500 đồng. Với hơn 71,9 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính HAX chi gần 36 tỷ đồng cho cổ tức tiền mặt. Thời gian thực hiện dự kiến vào ngày 20/07.

Haxaco (HAX) sắp chi gần 36 tỷ đồng và 18 triệu cổ phiếu trả cổ tức 2022
Dự kiến, HAX sẽ phát hành thêm gần 18 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức đợt này

Còn với cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%/cổ phiếu, tương ứng cổ đông sở hữu 4 cổ phiếu được nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Dự kiến, HAX sẽ phát hành thêm gần 18 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức đợt này. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong BCTC năm 2022 đã được kiểm toán.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HAX tăng gần 14% so với đầu năm 2023. Kết phiên giao dịch ngày 12/06, giá cổ phiếu HAX đạt 19.800 đồng/cp.

Haxaco vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 với doanh thu gần 993 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước; giá vốn bán hàng giảm 41% xuống 916 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp quý này của công ty đạt 77 tỷ đồng.

Trong quý, các chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng trong đó chi phí tài chính tăng lên gần 18 tỷ đồng (cùng kỳ khoản này chỉ là gần 1,5 tỷ đồng), chủ yếu là lãi vay ngân hàng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt tăng 16% và 57% - tương đương 37 tỷ đồng và 22 tỷ đồng.

Sau khi trừ các loại thuế phí, doanh nghiệp nắm thị phần phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam chỉ ghi nhận mức lãi trước thuế 5,6 tỷ đồng trong quý I - giảm khoảng 92% so với cùng kỳ và lãi ròng thu về chỉ vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân, phía Haxaco cho biết thị trường kinh doanh ô tô của Việt Nam trong quý I/2023 vẫn chịu ảnh hưởng bởi lãi suất tăng và nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy nhu cầu tiêu thụ ô tô phân khúc cao cấp giảm so với cùng kỳ.

Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2023, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch Haxaco cho biết tình hình doanh thu quý I/2023 thấp kỷ lục, có những tháng chỉ bán được có 5 xe, tổng 3 tháng đầu năm chỉ bán được vài chục xe. Thế nhưng công ty vẫn có lãi và chủ yếu đến từ các xưởng dịch vụ.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Haxaco đạt khoảng 2.140 tỷ đồng - giảm 17% so với đầu năm trong đó hàng tồn kho chiếm 694 tỷ - giảm 370 tỷ đồng so với đầu quý. Tổng nợ phải trả đạt 987 tỷ đồng, giảm so với đầu năm và chủ yếu là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 72%.

Haxaco được biết đến là nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV) và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du.

Năm 2022, Haxaco vừa có một năm kinh doanh thắng lợi với mức lãi kỷ lục với doanh thu 6.775 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2021 (chiếm 92% tổng doanh thu đến từ mảng kinh doanh xe). Lãi ròng tăng 50% lên mức 239 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Haxaco, công ty lập kỷ lục về doanh số tiêu thụ xe tuyệt đối cao nhất với 2804 xe, chiếm hơn 38% thị phần, bỏ xa khoảng cách so với đối thủ.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, đại gia phân phối Mercedes-Benz lên kế hoạch khá thận trọng với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng. Như vậy sau 3 tháng đầu năm, Haxaco mới thực hiện được gần 2% kế hoạch cả năm.

Nhà đầu tư nên nghĩ về kịch bản phân phối đỉnh của VN-Index

Một số dự báo cho rằng, thời của cổ phiếu nhóm "bank, chứng, thép" chưa thực sự tới, cho nên thị trường "khó lòng" đi ...

Chứng khoán phiên sáng 12/6: Đảo chiều nhanh chóng, VN-Index có dấu hiệu "hụt hơi"

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 12/6 chứng kiến tâm lý thận trong của nhà đầu tư, VN-Index mở cửa xanh nhẹ ...

VDSC gợi ý nhóm cổ phiếu mang đến cơ hội đầu tư trong tháng 6

VDSC vẫn giữ quan điểm thị trường vẫn thuận lợi cho giao dịch mua – bán T+, song chưa phải là thời điểm tốt để ...

Anh Khôi (t/h)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục