Hàng loạt mẫu xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng an toàn
Kết quả mới của Euro NCAP cho thấy nhiều mẫu xe an toàn nhất châu Âu hiện nay có nguồn gốc từ Trung Quốc.
An toàn vượt nhiều đối thủ phương Tây
Trong nhiều năm, xe hơi Trung Quốc gắn liền với định kiến về mức độ an toàn thấp. Tuy nhiên, những kết quả thử nghiệm mới nhất từ Euro NCAP (tổ chức đánh giá an toàn xe uy tín nhất châu Âu) đang cho thấy một bức tranh rất khác. Không chỉ cải thiện, nhiều mẫu xe Trung Quốc thậm chí đã vươn lên dẫn đầu danh sách những mẫu xe an toàn nhất tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới.
Điểm gây chú ý đầu tiên là Tesla Model 3 – mẫu xe đứng đầu bảng xếp hạng chung lại được sản xuất tại Trung Quốc, qua đó gián tiếp củng cố chất lượng của chuỗi sản xuất tại quốc gia này. Theo báo cáo, hầu hết các mẫu xe đạt chuẩn cao nhất trong loạt thử nghiệm mới đều đến từ những hãng xe có nhà máy hoặc nguồn gốc tại Trung Quốc.

Một trong những đại diện nổi bật là Leapmotor B10, mẫu hatchback điện nhỏ gọn được Stellantis hậu thuẫn. Chiếc xe này đạt 93% điểm bảo vệ người lớn và trẻ em, đồng thời đạt 85% ở hạng mục hỗ trợ an toàn, đủ điều kiện nhận đánh giá năm sao của Euro NCAP. Đây cũng là minh chứng cho tốc độ phát triển của các hãng xe Trung Quốc, vốn từng bị xem là “non trẻ” trong lĩnh vực an toàn giao thông.
Đợt thử nghiệm mới còn có sự góp mặt của Volvo EX90 – thương hiệu vốn nổi tiếng về an toàn nhưng mẫu xe này vẫn xếp sau B10. Điều này cho thấy sự thay đổi đáng kể về năng lực thiết kế, công nghệ và tiêu chuẩn an toàn của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc. Trong số 23 mẫu xe được đánh giá, có 4 mẫu có nguồn gốc Trung Quốc và tất cả đều đạt điểm an toàn tối đa.

Ngoài Leapmotor B10, một số đại diện khác như Hongqi EHS7, BYD Seal 6 hay phiên bản nâng cấp của Tesla Model Y đều ghi điểm cao. Thị trường cũng ghi nhận sự bứt phá của Firefly (mẫu xe từ Nio) khi đạt 96% điểm bảo vệ hành khách, mức cao nhất mà Euro NCAP từng ghi nhận. Đây là điều từng khó hình dung cách đây một thập kỷ khi xe Trung Quốc còn chịu nhiều chỉ trích về chất lượng tổng thể.
Tiêu chuẩn châu Âu và bước tiến công nghệ của các nhà sản xuất Trung Quốc
Một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt là các mẫu xe Trung Quốc bán tại châu Âu không giống hoàn toàn với những phiên bản nội địa. Các đại diện hãng xe xác nhận rằng sản phẩm dành cho thị trường châu Âu được chỉnh sửa đáng kể, không chỉ để vượt qua rào cản tiêu chuẩn an toàn mà còn tối ưu hóa chất lượng tổng thể. Điều này bao gồm thay đổi vật liệu, kết cấu khung xe, phần mềm hỗ trợ lái và nhiều tiêu chí kỹ thuật khác.

Chính vì vậy, một chiếc xe gắn mác “Trung Quốc” ở châu Âu thường là một phiên bản cao cấp hơn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của Euro NCAP. Trong khi đó, giá bán cao hơn tại thị trường này không chỉ đến từ thuế quan mà còn từ các chi phí cải tiến công nghệ và nâng cấp linh kiện.
Theo Aled Williams – Giám đốc chương trình Euro NCAP, ngành ô tô toàn cầu đang tiến rất gần đến ngưỡng hoàn hảo an toàn và các hãng xe Trung Quốc là nhóm có tốc độ cải thiện nhanh nhất. Ông cho rằng hiện nay khó có thể nói chiếc xe nào là kém an toàn bởi hầu hết nhà sản xuất đều đầu tư mạnh cho hệ thống hỗ trợ lái, cấu trúc khung xe an toàn và công nghệ mô phỏng va chạm.
Khi một loạt mẫu xe Trung Quốc đạt điểm cao, nhận định xe Trung Quốc chất lượng thấp dần trở nên lỗi thời. Tính cạnh tranh không chỉ đến từ công nghệ xe điện – lĩnh vực Trung Quốc đang dẫn đầu mà còn đến từ tiến bộ rõ rệt về an toàn, khả năng tái chế pin, chất lượng chế tạo và mức độ hoàn thiện sản phẩm.
Trong bối cảnh Euro NCAP liên tục cập nhật các tiêu chí khó hơn, việc những mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc có thể đáp ứng và vượt chuẩn cho thấy hướng đi chiến lược của các hãng xe trong nhiều năm qua đã đạt hiệu quả. Khi ngày càng nhiều mẫu xe Trung Quốc được đánh giá năm sao, phương Tây buộc phải đẩy nhanh đổi mới để theo kịp sự cạnh tranh mạnh mẽ này.