Hàn Quốc tài trợ 552 tỷ đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét

(Banker.vn) Hầm đường sắt Khe Nét là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc EDCF.
Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới Hà Nội sẽ xây dựng đề án riêng 12 tuyến đường sắt đô thị Đường sắt phía Nam: Tăng cường thêm chuyến Tết Dương lịch 2024

Ban Quản lý dự án đường sắt và liên danh Ilsung - Đèo Cả vừa ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, gói thầu XL01 có trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng.

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA. Gói thầu XL01 nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng, hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Hàn Quốc tài trợ 552 tỷ đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét
Ban Quản lý dự án đường sắt và liên danh Đèo Cả - Ilsung ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với việc cải tạo đường đèo thành đường hầm xuyên núi, khi hoàn thành đóng vai trò cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh giai đoạn tới, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Giao thông Vận tải Đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết Gói thầu XL01 có 03 liên danh Nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam tham dự thầu. Trong đó Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 02 liên danh khác trúng thầu gói thầu này.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết: “Lễ ký kết ngày hôm nay là một mốc thời gian rất quan trọng khi dự án bước sang giai đoạn thi công, xây dựng, trở thành tiền đề để chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng”.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả cùng các đơn vị thành viên của tập đoàn là ICV, DCC đã trúng thầu và thực hiện thi công nhiều dự án như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, sẽ khởi công vào ngày 1/1/2024; cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng …

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nghề, các đối tác quốc tế để tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án này là bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả cho thị phần công trình đường sắt” ông Hùng cho biết.

Ông Lee Sang Hyun - Giám đốc điều hành Công ty Ilsung nhận định dự án đóng vai trò quan trọng, là khởi đầu cho các dự án đường sắt trong tương lai ở Việt Nam, và cam kết sẽ cùng Đèo Cả nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đúng tiến độ đã đề ra.

Trong quan hệ hợp tác phát triển, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương Châu Á lớn thứ hai và là một trong bốn nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam. Với vai trò là Cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc quản lý Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế (EDCF), đã thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư phát triển trong tất cả các lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường… tại Việt Nam.

Đức Lâm

Theo: Báo Công Thương