Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

(Banker.vn) Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Hãng ô tô Honda có 'nước đi' bất ngờ về lĩnh vực xe điện Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 13/12/2024: Xe Honda Lead 2025 bản đặc biệt lăn bánh từ 49 triệu đồng Giá xe Honda Vision mới nhất ngày 16/12/2024: Bản tiêu chuẩn thấp hơn giá đề xuất

Theo Nikkei Asia vào ngày 18/12, hai hãng xe Honda và Nissan đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của thỏa thuận hợp tác vẫn chưa được tiết lộ. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc thành lập công ty mẹ này có nhằm mục đích hợp nhất hai công ty hay không.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định, khả năng cao Honda và Nissan đang cân nhắc mời Mitsubishi tham gia công ty mẹ này. Hiện tại, Nissan đang sở hữu 24% cổ phần của Mitsubishi, trở thành cổ đông lớn nhất của hãng.

Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải) tại buổi ký kết hợp tác hồi tháng 3/2024. Ảnh: Honda Global
Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải) tại buổi ký kết hợp tác hồi tháng 3/2024. Ảnh: Honda Global

Trước đó, vào ngày 17/12, cả Honda và Nissan đã đồng loạt đưa ra tuyên bố: "Như đã thông báo vào tháng 3/2024, chúng tôi đang xem xét các khả năng hợp tác trong tương lai để phát huy tối đa thế mạnh của nhau".

Nikkei Asia cũng cho biết, trong những tháng gần đây, Honda và Nissan đã tăng cường mối quan hệ hợp tác khi phải đối mặt với sự thay đổi mạnh mẽ trên thị trường xe điện. Ngoài sự cạnh tranh gay gắt, cả hai hãng cũng chịu áp lực từ việc nhu cầu tiêu dùng giảm tại Mỹ và châu Âu, cùng với đó là những khó khăn chung của ngành.

Báo cáo tài chính của Nissan cho thấy, lợi nhuận hoạt động từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay giảm tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Honda – có quy mô lớn gấp khoảng 5 lần Nissan – cũng đang đối diện với nhiều thách thức lớn. Hãng đã công bố kế hoạch chỉ bán các loại xe không phát thải tại các thị trường lớn vào năm 2040.

Mặc dù vậy, quá trình chuyển đổi này đang gặp trở ngại. Giá xăng vẫn ở mức thấp, cơ sở hạ tầng cho xe điện chưa hoàn thiện, và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến nhu cầu xe điện tại Mỹ và châu Âu giảm sút.

Thêm vào đó, cả Honda và Nissan đang mất dần thị phần tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng tại đây đang có xu hướng ưu tiên các thương hiệu nội địa hơn là lựa chọn xe ngoại nhập như trước.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện và xe hybrid (kết hợp động cơ xăng và điện). Dù cả Honda và Nissan đều có sản xuất dòng xe này, nhưng các hãng nội địa như BYD vẫn vượt trội hơn nhờ công nghệ tiên tiến và mức giá hợp lý hơn.

Trước những thách thức này, Honda và Nissan đang buộc phải tìm cách giảm chi phí, đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm. Việc sáp nhập được xem là một bước đi chiến lược quan trọng để đạt được mục tiêu đó.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục