Hà Nội tập trung xử lý “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

(Banker.vn) Thành phố Hà Nội vừa ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính.
TP. Hà Nội: Sắp xếp, kiện toàn chức năng thủ tục hành chính của một số sở, ban, ngành Ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Còn nhiều “điểm nghẽn”

Chỉ thị đánh giá, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Tuy nhiên, vẫn còn “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ.

Mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố còn chưa cao.

Nguyên nhân được xác định là việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của thành phố với nhau và với các Bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ.

Hà Nội tập trung xử lý “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
TP. Hà Nội vừa ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sau khi đi vào vận hành từ ngày 11/4/2023 đến nay còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Đồng thời, việc phát huy vai trò của cải cách, tiềm năng của cơ sở dữ liệu cũng như việc huy động sự tham gia, giám sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công còn hạn chế; chưa phát huy được nhân tố con người trong thực hiện đổi mới, chuyển đổi số gắn với thực hiện thủ tục hành chính.

Người đứng đầu cơ quan cần chịu trách nhiệm

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình.

Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.

Đồng thời, đây cũng là một căn cứ để đánh giá năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và là một trong các yếu tố xem xét khi thực hiện phê duyệt biên chế và bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Người đứng đầu các cơ quan cần chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định.

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch…); mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa (QRcode, chuyển khoản…).

Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan đơn vị.

Xử lý nghiêm đối với các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các Sở, ban ngành tập trung rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành cần chủ trì, phối hợp với sở, ngành, cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của UBND các cấp về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý.

Đồng thời, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo thời hạn đã giao. Tham mưu UBND thành phố việc đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các Kế hoạch, Chương trình Chuyển đổi số; đảm bảo việc hoàn thành mục tiêu “Năm dữ liệu số” của thành phố.

Giám đốc Sở Nội vụ nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh các tiêu chí thành phần trong Bộ chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP. Hà Nội. Thực hiện tham mưu kịp thời UBND thành phố các cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố.

Văn phòng UBND thành phố có nhiệm vụ khẩn trương kết nối liên thông giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung của thành phố; hoàn thành trước ngày 30/10/2023.

Hàng tháng, tham mưu UBND thành phố việc công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, Cổng Thông tin điện tử thành phố.

Tham mưu UBND thành phố làm việc với Văn phòng Chính phủ việc đồng bộ dữ liệu trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống của thành phố; Tổ chức các buổi làm việc và kiến nghị, tổng hợp các vấn đề khó khăn, vướng mắc để báo cáo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan kịp thời tháo gỡ.

Đỗ Nga

Theo: Báo Công Thương