Hà Nội: Ô đất có công trình 25 tầng miễn phép được giao cho doanh nghiệp thế nào?

(Banker.vn) Hơn 2.900m2 thuộc ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương là đất thuê trả tiền hàng năm, sau một phần được chuyển đổi thành giao đất có thu tiền để xây chung cư.
Hà Nội: Phát hiện 3 chứng thư thẩm định giá ô đất có công trình 25 tầng được miễn phép Hà Nội: Sở Xây dựng thông tin bất ngờ về công trình 25 tầng được miễn giấy phép Một công trình 25 tầng ở Hà Nội được miễn Giấy phép xây dựng

Giao đất không qua đấu giá

Như Báo Công Thương đã thông tin, Thanh tra TP. Hà Nội vừa có Kết luận Thanh tra số 5601/KL-TTTP-P5, về việc chậm xác định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với Dự án khu hỗn hợp văn phòng cho thuê – nhà ở tại ô đất 3.10-NO đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội (Dự án); do Công ty TNHH MTV kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đây chính là ô đất có công trình nhà ở 25 tầng được miễn giấy phép xây dựng một cách khó hiểu mà Báo Công Thương phản ánh liên tiếp trong các bài “Hà Nội: Sở Xây dựng thông tin bất ngờ về công trình 25 tầng được miễn giấy phép”, “Một công trình 25 tầng ở Hà Nội được miễn Giấy phép xây dựng” và “Hà Nội: Phát hiện 3 chứng thư thẩm định giá ô đất có công trình 25 tầng được miễn phép”.

Hà Nội: Ô đất có công trình 25 tầng miễn phép được giao cho doanh nghiệp thế nào?
Công trình 25 tầng tại ô đất 3.10-NO đường Lê Văn Lương được miễn phép xây dựng một cách khó hiểu

Theo hồ sơ, ngày 11/6/2014, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 3310/QĐ UBND về việc thu hồi 11.108m2 đất tại lô đất số 3.10-NO đường Lê Văn Lương, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội quản lý; giao cho Công ty TNHH MTV kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu hỗn hợp văn phòng cho thuê - nhà ở.

Trong đó có 2.940m2 để xây dựng tòa nhà văn phòng, đường nội bộ, sân vườn, cây xanh, phía dưới để xây dựng tầng hầm của tòa nhà văn phòng. Hình thức sử dụng đất là nhà nước cho thuê đất hàng năm; thời gian 50 năm kể từ ngày 23/5/2013 (ngày UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001152) đến ngày 23/5/2063.

Ngày 27/8/2021, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 4037/QĐ-UBND, về việc điều chỉnh bổ sung một số nội dung ghi tại Quyết định số 3310/QĐ UBND (thực chất là điều chỉnh mục đích sử dụng đất ô đất nói trên).

Cụ thể, điều chỉnh từ 2.940m2 đất cho thuê đất trả tiền hàng năm thành 1.792m2 đất là diện tích xây dựng Tòa nhà Dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà ở và nhà trẻ; hình thức là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Còn lại 936m2 (gồm đất xây dựng 03 tầng hầm theo quy hoạch để kinh doanh trông giữ xe) có hình thức là thuê đất trả tiền hàng năm.

Đơn giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5003/QĐ-UBND ngày 4/10/2023, đối với 1.792m2 đất xây tòa nhà hỗn hợp là hơn 205 triệu đồng/m2, tương ứng hơn 368,7 tỷ đồng.

Trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, theo thông báo nộp thuế các năm 2021, 2022 của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân, giá thuê đất đối với 2.940m2 đất nói trên là hơn 2,385 tỷ đồng/năm, tương ứng 811.518 đồng/m2/năm.

Xây dựng trái phép, điều chỉnh quy hoạch trái luật

Liên quan tới Khu hỗn hợp Văn phòng cho thuê – nhà ở tại ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương, ngày 17/5/2022, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Kết luận số 39/KL-TTr, chỉ ra không ít thiếu sót, vi phạm trong quy hoạch và xây dựng.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, UBND TP. Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 3 lần; Sở Quy hoạch và Kiến trúc điều chỉnh 1 lần sai quy định của pháp luật.

"Sau 4 lần điều chỉnh quy hoạch, đã điều chỉnh từ đất ở thành văn phòng, thương mại (2008), thành hỗn hợp văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (2012), 1 khối văn phòng lại thành tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, nhà ở và nhà trẻ (năm 2017); đã làm tăng tầng cao trung bình từ 6,5 tầng lên 25 tầng khối văn phòng, 27 tầng khối nhà ở, phát sinh tăng dân số 754 người, diện tích sàn xây dựng tăng thêm 10.794m2", Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

Về xây dựng, theo Thanh tra Bộ Xây dựng, chủ đầu tư đã thi công sai Giấy phép xây dựng: Thay đổi chiều cao tầng kỹ thuật tại cao độ +12.00m từ 3,0m thành 3,15m; tại cao độ +15,00 thi công 12 cột bê tông cốt thép (30x30x330)cm, dầm (70x30)cm, từ trục 2-13 đến trục A-A1 mà Giấy phép xây dựng không có 12 cột này.

“Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 0034310/BB-VPHC ngày 8/4/2016, UBND phường Nhân Chính đã có Quyết định số 199/QĐ-CTUBND ngày 9/3/2016 đình chỉ thi công xây dựng công trình, nhưng UBND quận Thanh Xuân không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, vi phạm khoản 1, Điều 18 Nghị định 180/2007/NĐ-CP; khoản 4, Điều 12 Luật Xử phạt vi phạm hành chính số 2012; khoản 2, Điều 3, Quy chế ban hành theo Quyết định 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/2/2013 của UBND TP. Hà Nội”, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, trên thực tế đến tháng 7/2020, bộ phận công trình vi phạm vẫn tồn tại, vi phạm khoản 1, Điều 164 Luật Xây dựng 2014; Điều 5 Quy định ban hành theo Quyết định 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2014 của UBND TP. Hà Nội.

Nghiêm trọng hơn, qua kiểm tra thực tế, Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện chủ đầu tư xây dựng tầng hầm sai Giấy phép xây dựng. Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng hầm lửng cốt -3,9, diện tích 2.148m2; thực tế xây dựng tới 3.245m2 (bằng diện tích hầm 2 cốt -6,9).

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận không kiểm tra, xử lý, vi phạm khoản 1, Điều 3, Quy chế ban hành Quyết định 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/2/2014 của UBND TP. Hà Nội.

Ngoài ra, “chủ đầu tư không đầu tư xây dựng cây xanh và bãi đỗ xe theo tổng mặt bằng được chấp thuận, thực hiện không đúng tiến độ đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 1121001152 (từ quý IV/2014 - quý III/2018), vi phạm Điều 65 Luật Quy hoạch đô thị 2009; khoản 4, khoản 5, Điều 4 Luật Xây dựng 2014”, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin./.

Đại Anh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục