Hà Nội đón Giáng sinh sớm: Các quán cà phê 'chạy đua' menu mùa lễ hội

(Banker.vn) Nhiều quán cà phê Hà Nội giới thiệu thực đơn Giáng sinh sớm với đồ uống và quà Noel, vừa thu hút khách vừa tận dụng cơ hội mùa vụ cuối năm.
  • Vì sao lễ Giáng sinh được gọi là Noel?
  • Hà Nội: Phố phường rộn ràng không khí đón Noel sớm
  • Top 7 phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

Cơ hội kinh doanh mùa vụ hấp dẫn

Thời điểm lễ hội cuối năm là khoảng thời gian “vàng” giúp các doanh nghiệp ăn uống nâng cao doanh thu. Trên các tuyến phố cổ, Nguyễn Đình Thi, Trần Quang Diệu, Lê Duẩn,... không khí chuẩn bị Giáng sinh của các quán cà phê diễn ra sớm và sôi động. Bên cạnh việc trang trí bắt mắt, nhiều chủ quán nắm bắt cơ hội sáng tạo, nhiều sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt, thương mại hóa tốt.

Đồ uống dành riêng cho mùa Giáng sinh. Ảnh: Diệu Anh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, nhiều quán cà phê trên địa bàn thành phố đã bổ sung các thức uống mang đậm không khí lễ hội như chocobomb, latte quế, caramel nóng… Các sản phẩm được trang trí theo chủ đề Giáng sinh với hình ảnh cây thông, tuần lộc, hộp quà, nơ, gam màu đỏ, xanh và họa tiết kẻ sọc... tạo sự bắt mắt, tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ ưa thích chụp ảnh, “check-in”.

Mặc dù giá các món theo mùa thường cao hơn khoảng 10-20% so với menu thông thường, nhiều quán vẫn ghi nhận lượng khách ổn định, nhất là vào buổi tối từ 20 giờ đến 23 giờ. Hiện giá đồ uống tại một số cơ sở dao động từ 60.000 - 80.000 đồng; riêng các yêu cầu đặc biệt về loại sữa hoặc mẫu cốc có thể phát sinh thêm 10.000 - 15.000 đồng.

Các bạn trẻ tranh thủ check-in không gian quán cà phê. Ảnh: Diệu Anh

Về công tác chuẩn bị cho nhóm sản phẩm phục vụ mùa Giáng sinh, anh Nguyễn Tuấn, chủ chuỗi cà phê Clubhouse (phố Trần Quang Diệu, Hà Nội), cho biết: “Những năm gần đây, quán thường dành 2-3% tổng doanh thu để đầu tư trang trí. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, lượng khách giảm nhẹ, ngân sách năm nay được điều chỉnh theo hướng tiết giảm, tập trung nhiều hơn vào xây dựng thực đơn mới nhằm tăng nguồn thu’’.

Theo anh Tuấn, dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có và kết quả khảo sát thị trường, bộ phận pha chế của quán đã phát triển từ hai đến ba sản phẩm theo mùa. Giá bán được điều chỉnh tăng khoảng 10% do chi phí nguyên liệu và thành phẩm cao hơn so với thông thường.

Quán trang trí mùa Giáng sinh tạo cảm giác ấm áp. Ảnh: Diệu Anh

Khách hàng ngày càng có nhu cầu chụp ảnh check-in, thưởng thức hương vị lễ Giáng sinh sớm để tránh tình trạng đông đúc những ngày sát lễ, đồng thời kịp có tư liệu đăng tải lên các kênh mạng xã hội cá nhân. Điều này khiến các chủ doanh nghiệp đồ uống phải chạy đua cùng thời gian, ra mắt sản phẩm sớm, trang trí nhanh - gọn - hợp lý để “bắt sóng” tiêu dùng.

Bên cạnh lợi ích kinh doanh, việc triển khai thực đơn Giáng sinh cũng đặt ra không ít áp lực đối với các doanh nghiệp đồ uống trẻ, đặc biệt là những mô hình nhỏ với nguồn vốn hạn chế.

Chị Thuỳ Trang, chủ quán bánh, cà phê Góc của Hyn (Hoàng Văn Thái, Hà Nội), chia sẻ: “Để chuẩn bị các sản phẩm đồ uống, bánh ngọt chỉn chu, hấp dẫn và tạo không gian ấm cúng, thoải mái cho khách, quán phải chi thêm cho trang trí và nhân lực phục vụ. Việc tăng giá sản phẩm dịp Giáng sinh là khó tránh. Mặc dù các món mới giúp quán gia tăng doanh thu, nhưng đồng thời cũng đặt ra bài toán cân đối giá để có lãi, đảm bảo chất lượng phục vụ và tránh phản hồi không tốt từ khách hàng”.

Xu hướng lựa chọn trải nghiệm mới của giới trẻ

Trên thực tế, menu đồ uống Giáng sinh không chỉ thu hút khách hàng dựa vào hình thức hay xu hướng “mùa vụ”, mà còn tận dụng mong muốn thử sản phẩm mới lạ của khách, đặc biệt là giới trẻ. Gợi ý đến từ nền tảng mạng xã hội, lời giới thiệu của bạn bè, những món mới trên có thể trở thành xu hướng và tạo hiệu ứng tiêu dùng rõ rệt.

Chị Hoàng Thị Quỳnh Trang, khách hàng tại quán cà phê Hẹn Coffee, chia sẻ: “Mỗi năm quán chỉ ra mắt khoảng một đến hai món theo mùa với hương vị rất đặc trưng. Bạn mình từng thử món chocobomb ở đây và khen ngon nên lần này mình cũng muốn trải nghiệm. Hơn nữa, chiếc cốc có họa tiết ông già tuyết rất dễ thương, mình có thể chụp ảnh đăng trang cá nhân”.

Ngoài ra, yêu cầu ngày càng cao đến từ khách hàng, hay cụ thể là giới trẻ trong trải nghiệm tiêu dùng khiến cho các quán phải đổi mới, tăng chất lượng phục vụ. Những bạn trẻ không chỉ muốn thỏa mãn phần nhìn, được ngồi trong không gian trang trí thu hút và chụp ảnh, họ còn muốn được thưởng thức hương vị Giáng sinh thông qua món ăn, đồ uống hấp dẫn.

Chị Nguyễn Vân Phương, chuyên viên truyền thông, thường xuyên làm việc, gặp gỡ bạn bè, khách hàng tại quán cà phê cho biết: “Mùa lạnh, mình ưu tiên lựa chọn những đồ uống ấm nóng, ngồi ngoài trời, tận hưởng không gian lễ hội và thời tiết lạnh cùng bạn bè. Menu Noel của quán đáp ứng được nhu cầu của mình”.

Các bạn trẻ tận hưởng không khí Giáng sinh sớm. Ảnh: Diệu Anh

Trong trường hợp khách hàng yêu thích, cảm thấy hài lòng với trải nghiệm dịch vụ, đồ uống mùa lễ hội tại quán, họ có thể giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến với mọi người xung quanh.

Có thể thấy, sản phẩm mùa vụ không chỉ đóng vai trò kích cầu tiêu dùng trong ngắn hạn mà còn trở thành công cụ truyền thông hiệu quả cho các quán cà phê, giúp tăng doanh thu dài hạn. Việc ra mắt sớm menu Giáng sinh giúp cửa hàng tăng mức độ nhận diện, mở rộng độ phủ thông qua nội dung người dùng tự tạo trên mạng xã hội, từ hình ảnh check-in cho tới đánh giá sản phẩm. Hiệu ứng lan tỏa này giúp các quán tối ưu chi phí truyền thông, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mua sắm sôi động cuối năm.

Việc ra mắt thực đơn theo mùa sớm, kết hợp trang trí bắt mắt và đồ uống đặc trưng vừa đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách, đặc biệt là giới trẻ, vừa tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội, giúp mở rộng nhận diện thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Đây cũng là thời điểm các chủ doanh nghiệp cân đối chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời tận dụng cơ hội mùa vụ một cách hiệu quả.

Diệu Anh
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục