Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

(Banker.vn) Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 6/12, TP. Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ).
Hợp tác, hỗ trợ số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động xúc tiến thương mại

Ngày 29/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Nhiều dấu ấn

Theo báo cáo của HPA, trong năm 2023, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể như: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, Festival…

Hà Nội: Cần đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị

HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức; hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food anh Drink Hanoi 2023"; chương trình hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023; tham gia hội chợ Vietnam Expo, VITM, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…

Đơn vị cũng phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023"; phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội; chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023…

Sở Du lịch Hà Nội đã có những sự kiện xúc tiến quảng bá độc đáo, chất lượng như tổ chức chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023"; Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài Hà Nội, Lễ hội Du lịch làng nghề,… nhằm tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn.

Trong năm 2024, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy vai trò là đầu mối kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường kết nối với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Tăng chất lượng, hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại năm 2024

Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, năm 2023, chương trình xúc tiến thương mại cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã biến khó khăn thành cơ hội. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực của HPA với các cách làm hiệu quả, liên tục đổi mới các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, HPA là đầu mối tổ chức xúc tiến trên cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Điển hình như tổ chức sự kiện Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với hơn 60 tỉnh, thành tham gia; kết nối với các đơn vị phân phối lớn như AEON Nhật Bản,…

Trong công tác xúc tiến thương mại năm 2024, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị HPA tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các Sở, ngành, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, hiệp hội, doanh nghiệp…trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố Hà Nội trong năm 2023.

Năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, do đó, thành phố Hà Nội luôn xác định tinh thần là “đầu tàu” của cả nước, đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể theo từng giai đoạn, đặt “nền móng” là sản xuất để tạo ra của cải xã hội, từ đó thúc đẩy cơ cấu dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch…

Đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.

“Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội là đơn vị sự nghiệp, thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố. Trung tâm chính là “cánh tay nối dài” của các Sở, ngành thành phố”- lãnh đạo thành phố Hà Nội nói.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở, ngành, địa phương, tham mưu cho thành phố kịch bản phát triển, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch trong năm 2024.

Trung tâm tổ chức các sự kiện, chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, bảo đảm mục tiêu chung của thành phố; trọng tâm hướng tới các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; làm theo các kỳ cuộc, thời điểm gắn với sự kiện, cố định thời gian để du khách biết đến…

Ngoài ra, các Sở, ngành rà soát kỹ các nội dung, sự kiện cấp thành phố cần tổ chức có quy mô phù hợp, ít nhưng chất lượng; phối hợp cùng các địa phương, tạo mọi điều kiện để người dân được thụ hưởng và các cơ sở sản xuất được trực tiếp tham gia các hoạt động của thành phố.

Hà Nội: Cần đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích trong năm 2023

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023.

Duy Anh

Theo: Báo Công Thương