Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

(Banker.vn) Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động Phiên bản màu mới Honda Gold Wing 2024 chính thức được bán ra thị trường hôm nay 14/10/2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa thông báo đã tiếp nhận báo cáo của Công ty Honda Việt Nam về chương trình triệu hồi xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Chương trình triệu hồi để thay thế bộ bu lông siết bánh răng truyền động sơ cấp của mẫu xe Honda Gold Wing GL1800 sản xuất từ năm 2018 đến năm 2021. Theo đó, có tổng số 43 xe thuộc mã kiểu loại: GL1800DAJ; GL1800DAK; GL1800DAL; GL1800DAM thuộc diện triệu hồi.

Nhà sản xuất cho biết, trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng có thể bắt gặp hiện tượng động cơ dừng đột ngột khi đang lái xe và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu nhất, bánh sau bị khóa.

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật
Hơn 40 xe phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật

Nguyên nhân phát sinh lỗi do thiết kế chi tiết bu lông siết bánh răng truyền động không tính đến sự gia tăng lực chi tiết phải chịu do moment uốn gây ra so với các đời xe trước, dẫn đến độ bền mỏi của chi tiết không còn phù hợp.

Trong quá trình hoạt động của động cơ, chi tiết này chịu momen uốn cao và có thể bị gãy khi tới giới hạn bền. Bu lông bị gãy dẫn tới bánh răng xung chuyển dịch khỏi vị trí cố định, điều này dẫn tới tín hiệu đánh lửa bị mất hoặc sai khác. Động cơ sẽ ngừng hoạt động khi tín hiệu đánh lửa bị mất.

Với cơ chế phát sinh lỗi và hiện trạng trên, Công ty nhận thấy vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như có khả năng gây thiệt hại tài sản của người tiêu dùng. Do đó, “để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe trong diện bị ảnh hưởng đến cửa hàng gần nhất để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí” - Honda Việt Nam khuyến nghị.

Dù gặp lỗi nguy hiểm như vậy nhưng theo Honda, chưa có trường hợp nào xảy ra tại Việt Nam. Nhà sản xuất cho biết, thời gian sửa chữa và thay thế dự kiến mỗi xe là 5,8 tiếng, mọi chi phí sẽ được chi trả bởi Honda Việt Nam. Với những chiếc Goldwing cùng kiểu loại nhưng không được nhập khẩu và phân phối chính hãng, Honda vẫn sẽ hỗ trợ kiểm tra và thay thế.

Người tiêu dùng có thể tra cứu thêm thông tin về Chương trình triệu hồi này qua trang web: https://www.honda.com.vn/xe-may/trieu-hoi; hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 1800 8001 (miễn phí cho tất cả thuê bao); hoặc địa chỉ email: [email protected] để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện Chương trình.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã và đang tích cực giám sát các Chương trình thu hồi sản phẩm do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.

Được biết, đây là lần thứ 3 mẫu Honda Goldwing bị triệu hồi tại Việt Nam. Lần đầu tiên vào năm 2022, hãng triệu hồi một số xe được sản xuất trong khoảng từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2022 để kiểm tra và cài đặt lại phần mềm trong bộ điều khiển động cơ (ECU). Lỗi chương trình của bộ phận này ảnh hưởng đến hoạt động của kim phun và cụm đánh lửa, có khả năng gây chết máy.

Gần đây nhất là vào cuối tháng 3, Honda Goldwing và CBR1000RR được triệu hồi tại Việt Nam, để khắc phục lỗi liên quan đến cánh bơm xăng. Trong đó, có tổng cộng 147 chiếc Goldwing được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2023.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, do thay đổi phương pháp sản xuất nên cánh bơm xăng trên những xe thuộc diện ảnh hưởng có thể bị biến dạng. Khi đó, chi tiết này có thể bị kẹt khiến bơm xăng không đưa được nhiên liệu vào động cơ, gây ra hiện tượng khó khởi động hoặc chết máy.

Honda Goldwing sử dụng động cơ 6 xi-lanh, dung tích 1.833cc, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp, sản sinh 124,7 mã lực và 170Nm. Thông số này còn lớn hơn một mẫu ô tô như Toyota Vios (106 mã lực).

Một số trang bị đáng chú ý trên xe gồm: 1 thùng sau 61 lít, 2 thùng hông 60 lít, kính chắn gió điều chỉnh điện lên/xuống có nhớ vị trí, đèn trước dạng thấu kính LED, màn hình đa thông tin TFT 7 inch hiển thị và điều chỉnh các chế độ lái, hệ thống giảm xóc.

Lê Na

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục