Giá tiêu trong nước hôm nay
Giá tiêu hôm nay ngày 27/6/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ tăng mạnh thêm 5.000 đồng/kg ở một số địa phương, giao dịch quanh mốc 150.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 151.000 đồng/kg.
Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 151.000 đồng/kg. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) hiện ở mức 150.000 đồng/kg. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức giá 150 .000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/6/2024: Đồng loạt tăng mạnh 5.000 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 151.000 đồng/kg |
Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tăng lên 5.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Bà Rịa – Vũng Tàu ở mức 150.000 đồng/kg; tại Bình Phước, giá tiêu đạt mức 150.000 đồng/kg.
Giá tiêu nội địa hôm nay tăng mạnh giao dịch ở mức 150.000 đồng/kg. Như vậy, giá tiêu trong nước hôm nay tăng ở một số địa phương trọng điểm so với hôm qua. Tại tất cả các địa phương, giá tiêu đều ở ngưỡng 150.000 đồng/kg trở lên. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 151.000 đồng/kg
Giá tiêu thế giới hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 7.112 USD/tấn, tăng 0,31%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 7.500 USD/tấn, tăng 300 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA mức 7.500 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok 9.056 USD/tấn, tăng 0,32%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 8.800 USD/tấn.
Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 7.550 USD/tấn với loại 500 g/l, tăng 24,50%; loại 550 g/l mức 8.150 USD/tấn, tăng 28.83 %; giá tiêu trắng ở mức 11.550 USD/tấn, tăng 31.60 %. IPC giảm mạnh giá tiêu tại Indonesia, tăng mạnh giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam.
Một số chuyên gia ngành hàng cho biết, việc giá tiêu tăng nóng trong thời gian vừa qua đem lại niềm vui cho người dân trồng tiêu nhưng lại khiến nhiều đại lý đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.
Trong mối quan hệ giữa người nông dân và các bên thu mua, việc ký gửi tiêu cũng giống như một hình thức sinh lời. Đầu mùa sau khi thu hoạch, người dân sẽ thường đem tiêu đi ký gửi cho các đại lý thu mua với tâm lý là nếu tự trữ tiêu thì sẽ bị hao hụt khối lượng. Vậy nên khi nào cần tiền, họ sẽ ra đại lý để chốt bán và thu tiền về.
Trong khi đó, các đại lý thu mua giữ hàng cho nông dân thường tận dụng lượng tiêu ký gửi để tạo ra dòng tiền khác. Trên thực tế, cũng với tâm lý giữ hàng lâu sẽ bị rủi ro hao hụt khối lượng và suy giảm chất lượng, các đại lý sẽ sàng lọc, phân loại tiêu. Hàng chất lượng cao sẽ bán trước cho doanh nghiệp để hưởng chênh lệch giá tại thời điểm đó nhằm tạo ra dòng tiền để tiếp tục gom mua thêm tiêu từ những người nông dân khác, cũng như chi trả cho những người dân đến “chốt bán”, hoặc sử dụng cho mục đích cá nhân của đại lý.
Cước vận tải container đường biển đi các nước châu Âu và Mỹ tăng mạnh tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5 do tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng tại châu Á.
Tính đến ngày 20/6, cước vận tải container đi từ Thượng Hải đến cảng Rotterdam (Hà Lan) là hơn 6.800 USD/FEU (container loại 40 feet), tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 5.
Tương tự cước vận tải của chuyến đi từ Thượng Hải đến New York tăng khoảng 45% so với đầu tháng 5 lên 7.552 USD/FEU.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hoá container xuất nhập khẩu thông qua cảng biển Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 7,56 triệu TEU, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Việc cước tàu tăng ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu vừa qua chịu thiệt hại kép vì giá nguyên liệu và giá cước vận tải tăng.
Giá tiêu trong nước ngày 27/6/2024
Tỉnh, thành | ĐVT | Giá mua của thương lái | Tăng/giảm so với hôm qua |
Chư Sê (Gia Lai) | đồng/kg | 150.000 | +5.000 |
Đắk Lắk | đồng/kg | 151.000 | +5.000 |
Đắk Nông | đồng/kg | 150.000 | +5.000 |
Bình Phước | đồng/kg | 150000 | +5.000 |
Bà Rịa -Vũng Tàu | đồng/kg | 150.000 | +5.000 |
* Thông tin mang tính tham khảo. Giá có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm, từng địa phương