- Việt Nam - Trung Quốc: Ký kết Nghị định thư xuất khẩu mít tươi
- Xuất khẩu mít tươi Việt Nam: Cơ hội mới sang thị trường Trung Quốc
- Xuất khẩu gỗ vượt 14,7 tỷ USD, giữ đà tăng ổn định đến giữa tháng 11
Giá mít tăng nhờ xuất khẩu ổn định
Sau thời gian dài giảm giá, giá mít thương phẩm tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long đã tăng trở lại và duy trì ở mức cao, đúng vào thời điểm bước vào vụ thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2026. Hiện mít siêu sớm (mít Thái) được thương lái thu mua từ 10.000 - 16.000 đồng/kg tùy chất lượng, tăng hơn 5.000 đồng/kg so với tuần trước; mít ruột đỏ giữ mức gần 30.000 đồng/kg. Với giá này, nông dân lãi 10.000 - 15.000 đồng/kg, tạo sự phấn khởi và an tâm sản xuất khi Tết cận kề.
margin: 15px auto;" />Mít tươi xuất khẩu tại Đồng Tháp. Ảnh minh hoạ
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, đợt tăng giá lần này không phải là hiện tượng bất thường mà phản ánh nhu cầu xuất khẩu ổn định cùng sức mua trong nước tăng mạnh vào mùa lễ Tết.
“Giá mít tăng trở lại là nhờ nhu cầu xuất khẩu ổn định, đặc biệt thị trường Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của mít tươi. Ngoài ra, các sản phẩm chế biến từ mít như mít sấy, snack mít cũng đang được xuất khẩu sang EU, Mỹ và Trung Đông góp phần ổn định thị trường và giá cả trong nước”, ông Nguyên cho biết.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến 10 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu 148 triệu USD mít tươi và 26 triệu USD sản phẩm chế biến từ mít. Trong đó, xuất khẩu mít tươi chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm phần lớn kim ngạch, còn các sản phẩm chế biến như mít sấy, mít đóng gói đang mở rộng dần sang các thị trường quốc tế. Việc xuất khẩu ổn định chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp giá mít trong nước không tụt sâu và hỗ trợ nông dân có nguồn thu ổn định.
“Một yếu tố quan trọng giúp thị trường mít Việt Nam ổn định trở lại là Nghị định thư về xuất khẩu mít tươi sang Trung Quốc vừa được ký kết cuối tháng 11 vừa qua. Thỏa thuận này giúp cho việc chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu và giảm mạnh tỷ lệ kiểm tra lô hàng từ 100% xuống còn khoảng 5%. Nhờ vậy, thời gian từ khi mít được thu hoạch đến khi đến tay người tiêu dùng Trung Quốc được rút ngắn, chi phí vận chuyển và lưu kho giảm, mang lại lợi ích rõ rệt cho nông dân, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu. Với cơ chế xuất chính ngạch được cải thiện, các lô mít tươi “made in Vietnam”sẽ thuận lợi hơn khi vào thị trường rộng lớn này”, ông Nguyên nói và cho rằng, việc ký kết này sẽ không tạo ra cú hích tăng trưởng đột biến như nhiều người kỳ vọng.
“Mít đã xuất chính ngạch từ nhiều năm, khác với sầu riêng vốn mới khai thông gần đây. Nghị định thư chủ yếu chuẩn hóa thủ tục, giúp thông quan thuận lợi hơn chứ không làm nhu cầu tăng vọt. Dự báo của chúng tôi là kim ngạch có thể nhích lên mức 300 triệu USD nhưng khó tạo hiện tượng bùng nổ”, ông Nguyên thông tin thêm.

Giá mít tươi tăng trở lại, duy trì ở mức cao. Ảnh minh hoạ
Yêu cầu về chất lượng đặt lên hàng đầu
Một trong những yếu tố then chốt quyết định khả năng xuất khẩu và giá cả là chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Các yêu cầu bao gồm việc tồn dư Cadmium có trong đất và cây trồng, chất vàng ô và kiểm dịch thực vật, như rệp sáp hoặc nấm trên vỏ. Trước đây, một số vi phạm về Cadmium từng xảy ra, nhưng sau khi được phổ biến và kiểm tra, tình trạng này đã giảm đáng kể.
Để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, nhiều nông dân và các hợp tác xã (HTX) đã và đang tiếp tục đầu tư cải tạo đất, lựa chọn giống, kiểm soát phân bón, và tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt. Đồng thời, các HTX đã phối hợp với doanh nghiệp chế biến để đăng ký mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, đảm bảo minh bạch, thuận tiện cho thông quan và giảm thiểu rủi ro kiểm dịch. Đây là hướng đi quan trọng để nâng tầm sản phẩm mít Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời bảo vệ lợi ích nông dân.
Hướng về những tháng cuối năm, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo, thị trường trái cây, đặc biệt là mít tươi và sản phẩm chế biến từ mít sẽ bước vào giai đoạn tiêu thụ mạnh. Nhu cầu từ Trung Quốc thường tăng rõ rệt trong dịp Tết Âm lịch, trong khi thị trường nội địa cũng đẩy mạnh mua sắm, tạo lực đỡ đáng kể để giá mít duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ.
Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến từ mít cũng hứa hẹn mở rộng thị phần quốc tế nhờ xu hướng tiêu dùng sản phẩm tiện lợi và an toàn, giúp doanh nghiệp và HTX gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Việc kết hợp giữa giá nội địa ổn định và xuất khẩu ổn định tạo ra một chuỗi giá trị bền vững, vừa giúp nông dân tăng lợi nhuận, vừa nâng tầm thương hiệu mít Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ngày 27/11 vừa qua, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Trần Đức Thắng và Phó Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi sang Trung Quốc. Đây là Nghị định thư thứ 5 được ký trong năm 2025 và là mặt hàng nông sản, trái cây thứ 11 của Việt Nam được phía Trung Quốc công nhận xuất khẩu chính ngạch. Việc mít tươi “rộng cửa” sang thị trường Trung Quốc cho thấy nông sản Việt ngày càng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của những thị trường khó tính.

