Gấp rút hoàn thiện công đoạn cuối cùng để đưa cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa vào vận hành đúng dịp lễ 30/4 - 1/5

(Banker.vn) Theo đại diện chủ đầu tư là BQLDA Thăng Long cho biết, đến nay các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng sẵn sàng đưa tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa vào vận hành, phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Riêng đoạn tuyến đầu dự án từ Km274 + 211,86 tại nút giao thông Mai Sơn đến Đông Xuân (dài gần 54km) đã cơ bản đủ điều kiện đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 này.

Đầu tư 13.788 tỷ đồng xây 63 km cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Thái Bình

'Điểm danh' những doanh nghiệp vừa được 'chỉ định thầu' tại Quảng Ngãi

Gấp rút hoàn thiện công đoạn cuối cùng để đưa cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa vào vận hành đúng dịp lễ 30/4 - 1/5
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện những công đoạn cuối cùng sẵn sàng phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo đó, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37km, được bố trí hai hầm xuyên núi là: Hầm Tam Điệp, công trình hầm đầu tiên trên tuyến cao tốc, hiện đã sẵn sàng phục vụ thông tuyến đồng bộ với chiều dài 245m, quy mô 3 làn xe cơ giới. Kế tiếp là hầm Thung Thi, đây là công trình lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 với chiều dài 680m cũng đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng sẵn sàng đưa vào phục vụ đúng tiến độ.

Ngoài hai hầm, tuyến cao tốc cũng có 2 cầu tuyến chính tại xã Vĩnh An và Núi Đọ với bề rộng 23,5m (bố trí kết hợp với đường dân sinh). Theo đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 thông tin cho biết, dự kiến trên tuyến có 3 nút giao qua địa phận tỉnh Thanh Hoá đủ điều kiện đưa vào vận hành trong dịp nghỉ lễ này.

Theo dự kiến, phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hoá đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cao Bồ - Mai Sơn khi đến nút giao Mai Sơn (tiếp giáp đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở TP Tam Điệp) sẽ tiếp tục hành trình vào cao tốc Mai Sơn - QL45.

Nút giao Gia Miêu: Hướng tuyến lưu thông Hà Nội - Thanh Hóa đi qua hầm chui Tam Điệp (dài 245m) sẽ đến địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hoá). Tại đây, trên tuyến sẽ có nút giao đầu tiên là Gia Miêu để ra QL217B. Trên QL217B, các phương tiện có thể rẽ về QL1A hoặc đi lên huyện Thạch Thành của tỉnh Thanh Hoá.

Nút giao Hà Lĩnh: Sau khi đi qua hầm Thung Thi (dài 680m) sẽ đến nút giao thứ hai trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) - nút giao QL217. Ở nút giao này, phương tiện sẽ ra khỏi cao tốc đi vào QL217 để lên các huyện Vĩnh Lộc, Cẩm Thuỷ, Bá Thước hoặc ra QL1A để vào TP Thanh Hoá.

Nút giao Đông Xuân: Nút giao cuối cùng được đưa vào vận hành khai thác trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Phương tiện từ Hà Nội khi đến nút giao này sẽ thông qua tuyến QL47 đi vào TP Thanh Hoá về QL1A cũng có thể để đi về các tỉnh phía Nam như: Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại. Các phương tiện có thể thông qua nút giao thông này trên vào QL47 đi về các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân để lên các huyện phía Tây Thanh Hóa.

Gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa vào vận hành đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Cao tốc Mai Sơn - QL45 cơ bản đã đủ điều kiện đưa vào vận hành trong dịp nghỉ lễ này.

Theo thiết kế, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa) sẽ có 5 nút giao. Tuy nhiên, trong dịp 30/4 - 1/5 sẽ chỉ có 3 nút giao nói trên chính thức đi vào hoạt động, 2 nút giao thông còn lại vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện là nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang.

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng từ vốn ngân sách do BQLDA Thăng Long ( thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, trung tuần tháng 12/2022 Bộ GTVT đã ra quyết định lùi tiến độ hoàn thành dự án Mai Sơn - QL45 đến ngày 30/6/2023.

Thời điểm này, Bộ GTVT cũng yêu cầu, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thông xe kỹ thuật 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023. Sau đó dự án kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư cho biết đến nay dự án vẫn chưa có chủ trương thu phí tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45. Khi nào thu phí thì phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Bộ GTVT: Lãi suất biến động lớn, nhiều dự án PPP đường cao tốc lâm cảnh 'đói' vốn
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây mới 2 sân bay khu vực miền Trung

Nhật Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục