Gặp nhà đầu tư, MWG khoe nắm một nửa thị trường Apple tại Việt Nam, sắp có điều chỉnh quan trọng
Gặp nhà đầu tư, MWG công bố doanh thu Apple chiếm khoảng một nửa thị trường Việt Nam và cho biết sẽ có những điều chỉnh quan trọng trong hoạt động.
Điện máy và ICT giữ vai trò dẫn dắt
Sau khi tham gia cuộc gặp gỡ nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) tổ chức ngày 26/11, Vietcap đã có báo cáo cập nhật, ghi nhận bức tranh kinh doanh của MWG tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực ở mảng điện thoại và điện máy.

Theo nội dung báo cáo, lãnh đạo MWG cho biết hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong quý III. Doanh thu mảng ICT và điện máy tăng 17% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ tăng trưởng doanh thu trên cùng một cửa hàng (SSSG). Điện thoại, laptop, máy tính bảng và phụ kiện là nhóm sản phẩm đóng góp nhiều nhất, với mức tăng từ 20% đến 50% so với cùng kỳ; các mặt hàng điện máy và thiết bị đeo ghi nhận mức tăng 5% đến 20%. Riêng nhóm máy lạnh giảm do thời tiết mát và mưa nhiều tại nhiều tỉnh phía Nam.
Doanh thu các sản phẩm Apple đạt khoảng 500 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tương đương khoảng một nửa quy mô thị trường Apple tại Việt Nam. Theo báo cáo, TGDĐ và ĐMX tiếp tục gia tăng thị phần nhờ dịch vụ hậu mãi, các gói tài chính tiêu dùng và danh mục sản phẩm đa dạng ở nhiều phân khúc.
Tháng 10/2025 ghi nhận mức doanh thu cao nhất từ trước tới nay, tăng 33% so với cùng kỳ. Sang tháng 11, doanh thu giảm nhẹ do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau thời điểm mở bán và hoạt động kinh doanh gián đoạn tại một số tỉnh miền Trung vì lũ lụt. Sang quý IV, kết quả dự kiến thấp hơn quý III, dù MWG đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng cả năm 2025 và bước sang năm 2026 với kỳ vọng tăng trưởng hai chữ số.
Một điểm đáng chú ý là MWG đang chuẩn bị các bước cho kế hoạch IPO công ty holdings Điện Máy Xanh. Trong đó, An Khang và AvaKids được đưa về trực thuộc MWG, còn dịch vụ sửa chữa Tận Tâm được chuyển sang nhóm công ty dưới holdings Điện Máy Xanh. Việc điều chỉnh cơ cấu này đã được doanh nghiệp ghi nhận bằng các quyết định thành lập công ty con gần đây.
Năm 2026, MWG cũng dự kiến nâng tỷ trọng giao dịch mua trước trả sau từ 35% lên 40%, đặc biệt ở mảng online; đồng thời mở nền tảng thương mại điện tử cho các nhà bán hàng bên thứ ba.
BHX mở rộng mạng lưới, chú trọng cải thiện SSSG
Ở mảng bách hóa, BHX ghi nhận hoạt động mở mới mạnh mẽ trong năm, trong khi doanh thu trên các cửa hàng hiện hữu chỉ tăng 2% trong quý III. Theo báo cáo, mức tăng trưởng thấp này chủ yếu đến từ sự thay đổi cơ cấu danh mục sản phẩm tươi sống nhằm giảm tỷ lệ hao hụt; tác động từ lũ lụt làm gián đoạn nguồn cung tại các khu vực miền Trung; và chiến lược ưu tiên thúc đẩy doanh thu ở các cửa hàng mới mở.
Dù vậy, BHX kỳ vọng doanh số quý IV sẽ cải thiện so với quý III. Doanh nghiệp đang đặt mục tiêu nâng hiệu quả cửa hàng hiện hữu trong giai đoạn tới, dù chưa đưa ra con số SSSG cụ thể. Bên cạnh đó, BHX sẽ mở rộng ra miền Bắc với điểm đến đầu tiên là Ninh Bình, dự kiến khai trương cửa hàng mới trong vài tháng tới. Đây sẽ là tỉnh miền Bắc đầu tiên trong kế hoạch mở rộng của chuỗi.
BHX tiếp tục đẩy mạnh mảng trực tuyến. Doanh số online ghi nhận mức tăng 2,2 lần trong 9 tháng đầu năm, đạt khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng được hỗ trợ bởi độ phủ cửa hàng rộng hơn, hệ thống giao hàng nhanh hơn, các sản phẩm tươi sống được chuẩn hóa theo từng nhóm combo, và giao diện người dùng được cải thiện.
Trong bối cảnh bão lũ gây thiếu hụt hàng tươi sống tại một số tỉnh, BHX vẫn duy trì mức giá ổn định, không có điều chỉnh giá đáng kể để bù đắp chi phí. Báo cáo cho biết những gián đoạn chuỗi cung ứng chỉ làm giảm lượng hàng có thể phục vụ cho người tiêu dùng, thay vì tác động đến mặt bằng giá.
EraBlue và An Khang tiếp tục tăng trưởng
Tại thị trường Indonesia, chuỗi EraBlue (mô hình liên doanh giữa MWG và đối tác địa phương) ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 70% trong 9 tháng đầu năm, cao hơn mức tiêu thụ điện máy chung của quốc gia này. EraBlue hiện vận hành 164 cửa hàng và đặt mục tiêu mở rộng lên 180 cửa hàng vào cuối năm 2025, 330 vào cuối năm 2026 và 500 cửa hàng vào năm 2027.
Chuỗi dược phẩm An Khang cũng ghi nhận sự cải thiện liên tục về doanh thu trên cửa hàng, khả năng sinh lời và tốc độ mở mới trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 10. Báo cáo cho rằng kết quả này có được một phần từ tác động của các chiến dịch chống hàng lậu và hàng giả của cơ quan chức năng.