FPT Retail (FRT): Long Châu mang về 1,5 tỷ/ngày, vẫn chưa đủ bù lỗ cho mảng ICT công ty mẹ

(Banker.vn) Chuỗi dược phẩm Long Châu của FPT Retail có sự tăng trưởng mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi nhuận của Long Châu vẫn chưa thể giúp bù đắp cho mảng thiết bị công nghệ đang chịu ảnh hưởng nặng bởi “cuộc chiến giá rẻ”.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023 của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT), Công ty ghi nhận lợi nhuận âm gần 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 216 tỷ đồng.

FPT Retail (FRT): Long Châu mang về 1,5 tỷ/ngày, vẫn chưa đủ bù lỗ cho mảng ICT công ty mẹ
Ảnh minh họa

Giải trình về nguyên nhân kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2023, lãnh đạo FRT cho biết, mặc dù trong kỳ công ty con là Công ty CP Dược phẩm Long Châu (FPT Long Châu) mở mới 565 cửa hàng so với thời điểm đầu năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu hợp nhất toàn công ty, nhưng lợi nhuận của Long Châu chưa đủ lớn để bù đắp phần lỗ đến từ mảng ICT của công ty mẹ.

FPT Retail (FRT): Long Châu mang về 1,5 tỷ/ngày, vẫn chưa đủ bù lỗ cho mảng ICT công ty mẹ
BCTC hợp nhất quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023

Nửa đầu năm 2023, chuỗi dược Long Châu tiếp tục tăng trưởng mạnh, mảng này mang về cho FRT gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ 2022; lợi nhuận trước thuế chưa trừ khấu hao và lãi vay đạt 280 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày Long Châu lãi hơn 1,5 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, mảng thiết bị công nghệ lại đi xuống rõ rệt. Doanh thu của FPT Shop đạt 8.117 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế chưa trừ khấu hao và lãi vay âm 166 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 368 tỷ đồng. Kết quả này là do sức mua suy giảm trong khi phải hy sinh thêm lợi nhuận để tham gia “cuộc chiến giá rẻ”. Tuy vậy, kết quả được đánh giá khả quan khi thấp hơn mức giảm chung của thị trường, trong đó quý 2/2023 giảm 18% so với cùng kỳ tốt hơn mức giảm quý 1/2023 là 20%.

Tổng tài sản của FPT Long Châu cũng tăng 53% chỉ sau 1 năm, tại thời điểm 30/6/2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc chuỗi liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng. Tính đến cuối tháng 6/2023, hệ thống Long Châu đã nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Với quy mô này, Long Châu đi đầu các chuỗi dược phẩm hiện nay.

Được biết, FPT Retail mua lại nhà thuốc Long Châu tại TP.HCM từ năm 2017. Lúc này, chuỗi mới chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng. Sau đó, công ty nhanh chóng xây dựng, phát triển hệ thống mạnh mẽ với sự hỗ trợ công nghệ thông tin từ Tập đoàn FPT. Long Châu dự kiến sẽ đạt con số 1.400-1.500 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Từ thua lỗ lên đến trăm tỷ đồng trong năm 2020, Long Châu đã tuyên bố dốc sức từ năm 2021. Đại dịch Covid-19 xảy ra thúc đẩy nhu cầu về sức khoẻ, dược phẩm tăng cao giúp chuỗi có lãi trước dự tính trong năm 2021. Sang năm 2022, lãi Long Châu tăng gấp 10 lần lên 53 tỷ đồng; và nửa đầu năm nay lợi nhuận đã vượt xa con số cả năm ngoái.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, các cửa hàng Long Châu mới đề mục tiêu rõ là sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi. Đây không phải chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình kinh nghiệm công ty đã đúc kết nhiều năm.

“Ví dụ chỉ ở khâu đầu tiên là chọn mặt bằng cũng rất nhiều việc để làm. Ngay cả việc thoả thuận giá thuê thì chúng tôi cũng đã phải xây rất nhiều công thức, tính toán dựa trên ước tính doanh thu dự kiến mang về bao nhiêu. Hoặc chúng tôi đánh giá trình độ tư vấn người dược sĩ có vai trò quan trọng với sự thành công của nhà thuốc nên ngay từ đầu đã chú trọng đào tạo dược sĩ, áp dụng công nghệ trong quá trình đào tạo”, lãnh đạo FRT chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo FRT, Long Châu còn có thế mạnh về mặt hàng và giá, tập trung hàng kê toa. Một yếu tố nữa là thương hiệu, trước đây người dân ở tuyến xã huyện muốn mua thuốc thì phải lên thành phố nên khi Long Châu mở về tuyến huyện, hiệu quả cửa hàng tại đây tương đối tốt.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT tăng trưởng mạnh từ giữa tháng 5 trở lại đây. Tính đến thời điểm 10h30 ngày 10/8, giá cổ phiếu của FPT Retail đang ở mức 76.600 đồng/cp, tương ứng giảm 1,16%. Tuy nhiên, so với thị giá thời đầu năm (khoảng 60.000 đồng/cp), hiện cổ phiếu FRT đã tăng khoảng 28%.

FPT Retail (FRT): Long Châu mang về 1,5 tỷ/ngày, vẫn chưa đủ bù lỗ cho mảng ICT công ty mẹ
Biểu đồ giá cổ phiếu FRT

Cũng liên quan đến cổ phiếu FRT, mới đây Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) đã có những khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu của FPT Retail. Cụ thể, theo FSC, Long Châu vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT trong tương lai. Rõ ràng, mức tăng trưởng của doanh thu hợp nhất tính từ đầu năm đến nay chủ yếu nhờ vào mảng bán lẻ dược phẩm. Mảng này đóng góp 46% vào tổng doanh thu 6M23 (+17,4 điểm % YoY). FSC cho rằng, vị thế của Long Châu hiện đang cao hơn so với các chuỗi bán lẻ dược phẩm khác tại Việt Nam.

Mảng bán lẻ điện tử gặp khó khi cuộc chiến cạnh tranh giá diễn ra khốc liệt. Phải thừa nhận rằng, giai đoạn tăng trưởng mạnh của mảng bán lẻ điện tử trong những năm qua khó có thể quay trở lại trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường có vẻ đang quá bi quan đối với mảng kinh doanh này, FRT có vẻ đã giữ vững được thị phần trong nửa đầu năm 2023, do doanh thu của công ty giảm nhẹ hơn (-19% YoY) so với mức giảm chung của thị trường bán lẻ điện tử (-24% YoY), theo chia sẻ từ công ty.

FSC duy trì khuyến nghị MUA đối với FRT với giá mục tiêu là 100.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức sinh lời trong 12 tháng là +29%.

Dragon Capital tiếp tục nâng sở hữu tại FPT Retail (FRT)

Nhóm quỹ Dragon Capital báo cáo kết quả mua thêm cổ phiếu Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT).

“Sếp lớn” FPT Retail đăng ký bán 300.000 cổ phiếu FRT

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail , HoSE: FRT) đăng ký bán ...

Phó tổng giám đốc FPT Retail (FRT) liên tiếp bán ra cổ phiếu công ty

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 15/3, cổ phiếu FRT tăng 2,44% lên mức 71.300 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao ...

Minh Khang

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán