ESG - 'chìa khóa' để doanh nghiệp tăng cơ hội trên sàn chứng khoán

(Banker.vn) Việc triển khai ESG (Môi trường - xã hội - quản trị) được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp duy trì niềm tin với nhà đầu tư, khẳng định vị thế trên thị trường vốn.
  • Thủ tướng: Xử lý nghiêm việc thổi giá trên thị trường chứng khoán
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cánh cửa mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam
  • Ba động lực nâng đỡ thị trường chứng khoán tháng 10

Chiến lược để doanh nghiệp hút vốn đầu tư

Sau khi FTSE Russell chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp, thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang giai đoạn mới với những yêu cầu cao hơn về minh bạch, quản trị, phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai ESG được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp duy trì niềm tin với nhà đầu tư và khẳng định vị thế trên thị trường vốn.

Việc triển khai ESG được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp duy trì niềm tin nhà đầu tư và khẳng định vị thế trên thị trường vốn. Ảnh minh hoạ.

Phát biểu tại sự kiện Webinar với chủ đề: “Hoạt động ESG và câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán tại Việt Nam” do Trường Đại học Ngoại thương tổ chức vào chiều ngày 16/10, PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng - Giảng viên cao cấp Khoa Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Ngoại thương) cho biết, ESG không còn là nghĩa vụ mà là chiến lược sống còn để doanh nghiệp thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao trong giai đoạn hậu nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp.

Việc tách biệt quyền quản lý và quyền sở hữu, công bố thông tin minh bạch, giảm phát thải carbon, quản lý rác thải và nguồn nước… sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện điểm số ESG và tạo lợi thế trong thu hút vốn đầu tư quốc tế - một yếu tố quan trọng để nâng tầm doanh nghiệp niêm yết.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng nêu, Tập đoàn Vinamilk là doanh nghiệp đi đầu trong cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam. Mô hình của Vinamilk cho thấy ESG vừa giúp gia tăng uy tín vừa tạo giá trị thực trong hoạt động kinh doanh thực tế.

Ngoài Vinamilk, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng, trong lĩnh vực Ngân hàng thì Vietcombank cũng có chiến lược thực thi ESG tương đối tốt. Hoặc một số doanh nghiệp triển khai ESG hiệu quả và đạt được dấu ấn trên thị trường chứng khoán như FPT, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet. 

Việc áp dụng ESG giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế, góp phần quản lý rủi ro. Ảnh minh hoạ.

ESG gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 1 triệu doanh nghiệp hoạt động. TS. Phan Hữu Thắng - Chủ tịch Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) thông tin, 98% doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Vậy việc triển khai ESG với doanh nghiệp nhỏ và vừa nên bắt đầu từ đâu? Câu hỏi này cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Trả lời cho câu hỏi trên, PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng cho rằng, việc thực hiện ESG đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc rất nhiều vào chữ G - đó nghĩa là những yếu tố liên quan đến quản trị.

Doanh nghiệp Việt Nam nên cải thiện các yếu tố liên quan đến quản trị, ban điều hành doanh nghiệp đáp ứng theo thông lệ quốc tế, đảm bảo doanh nghiệp có sự tách biệt minh bạch giữa quyền quản lý và quyền sở hữu, để người đưa ra định hướng và người thực thi sẽ không phải là một, đảm bảo sự minh bạch và tất cả các chiến lược sẽ được thực thi đúng và hiệu quả.

Sau khi triển khai xong yếu tố về quản trị (G), doanh nghiệp sẽ thực thi các yếu tố liên quan đến xã hội (S) và môi trường (E) - đây là những yếu tố liên quan đến người lao động, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng, đây cũng là các yếu tố mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang triển khai, tuy nhiên cần có sự minh bạch thông tin hơn, và có báo cáo lại các hoạt động này để đáp ứng mục tiêu Net Zero đúng như cam kết của Việt Nam đưa ra tại COP 26 về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hoa Hồng cũng cho rằng, để thực hành ESG thành công, doanh nghiệp cần giảm tất cả những tác động tiêu cực ra môi trường, đó là giảm phát thải carbon, thay đổi một số vấn đề về quy trình kinh doanh liên quan đến phát thải, chất thải và các chính sách liên quan đến ứng phó rủi ro về khí hậu, môi trường. Đặc biệt, cần thay đổi nhận thức về phát triển bền vững để không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, gây ra những gián đoạn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc áp dụng ESG không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế mà còn góp phần quản lý rủi ro, cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu minh bạch của thị trường chứng khoán. Đây được xem là "chìa khóa" để doanh nghiệp Việt phát triển bền vững trong dài hạn, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nguyễn Hoà
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục