Dragon Capital đang "tháo chạy" khỏi Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH)?

(Banker.vn) Nhóm Dragon Capital liên tục bán ra cổ phiếu và giảm sở hữu tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE – Mã: HAH).

Theo đó, ngày 30/9, nhóm Dragon Capital vừa bán ra 1.090.000 cổ phiếu HAH để giảm sở hữu tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ 7,45% về còn 5,86% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company bán 840.000 cổ phiếu và quỹ CTBC Vietnam Equity Fund bán 250.000 cổ phiếu.

Dragon Capital đang

Tiếp đến, ngày 4/10, nhóm Dragon Capital tiếp tục bán 600.000 cổ phiếu HAH để giảm sở hữu về còn 4,54% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ thực hiện bán 600.000 cổ phiếu là CTBC Vietnam Equity Fund.

Như vậy, sau khi liên tục bán ra, nhóm Dragon Capital đã không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.

Thông tin liên quan, trước đó ngày 23/9, Cục Thuế TP. Hà Nội Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Theo đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã kê khai doanh thu tính thuế GTGT 10% sai thời điểm; chưa phân bổ thuế GTGT đầu vào khấu trừ của chi phí quản lý dùng chung không hạch toán riêng được cho doanh thu không chịu thuế GTGT.

Thêm nữa, Công ty đồng thời hạch toán thiếu chi phí thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ phân bổ cho doanh thu không chịu thuế GTGT; hạch toán thiếu doanh thu tài chính.

Đáng lưu ý, trong năm 2020, đơn vị có 1 tình tiết tăng nặng vì vi phạm hành chính nhiều lần theo quy định tại tiết b, khoản 1, điều 10, Luật số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 xử lý vi phạm hành chính của Quốc hội.

Tiếp tới năm 2021, Công ty tiếp tục có 1 tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần theo quy định tại tiết b, khoản 1, điều 10, Luật số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 xử lý vi phạm hành chính của Quốc hội.

Hình thức xử phạt, phạt 75,57 triệu đồng do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế TNDN phải nộp; phạt tiền 2,1 triệu đồng do khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp (năm 2019); phạt 7,15 triệu đồng do khai sai và có 1 tình tiết tăng nặng nhưng không dẫn đến thiếu thuế GTGT phải nộp (năm 2020); phạt 7,15 triệu đồng do khai sai và có 1 tình tiết tăng nặng nhưng không dẫn đến thiếu thuế GTGT phải nộp (năm 2021); phạt tiền 4 triệu do hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế; phạt 34,34 triệu đồng tiền chậm nộp thuế TNDN.

Ngoài ra, Công ty bị yêu cầu nộp đủ số tiền thuế TNDN thiếu qua kiểm tra là 377,86 triệu đồng. Trong đó, năm 2019 là 29,79 triệu đồng, năm 2020 là 129,83 triệu đồng và năm 2021 là 218,24 triệu đồng. Tổng số tiền thuế thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp là 508,17 triệu đồng.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An báo lãi kỷ lục

Về kết quả kinh doanh, trong quý II/2022, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận tổng doanh thu 1.105 tỷ đồng, tăng 92,2% so với quý II/2021. Trong đó, doanh thu khai thác tàu đạt 930,5 tỷ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ, doanh thu khai thác tàu là 93,6 tỷ đồng, tăng 17,5%. Giá vốn hàng bán tăng 30,3% lên 495,2 tỷ đồng giúp biên lãi gộp cải thiện từ 31,4% lên 46,7%.

Doanh thu hoạt động tài chính là 15,7 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước nhờ lãi tiền gửi ngân hàng tăng và tiền cổ tức được chia tăng. Chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 80,6% và 18,1%.

Kết quả, Hải An ghi nhận lãi sau thuế đạt 324,4 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với quý II/2021. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 240 tỷ đồng, gấp 2,9 lần cùng kỳ, EPS cải thiện từ 1.585 đồng lên 2.298 đồng do công ty đã phát hành thêm 19,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 40%. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục đơn vị này ghi nhận trong một quý.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Hải An đạt 1.581 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 439,6 tỷ, lần lượt tăng 95% và gấp 2,9 lần cùng kỳ. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 80% chỉ tiêu lợi nhuận năm sau hai quý (công ty đặt kế hoạch lợi nhuận hợp nhất là số lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ).

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Hải An đạt 4.335 tỷ đồng, tăng 2,4% so với số đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng là 285,3 tỷ đồng, tăng 22%. Tài sản cố định ở mức 2.162 tỷ đồng, tăng 40,7%. Trong 6 tháng công ty không bỏ tiền đầu tư vào bất động sản. Lượng tiền, tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới một năm là 780 tỷ, tăng 39%.

Nợ vay tài chính ở mức 1.176 tỷ đồng, tăng 43% so với số đầu năm trong đó 77,2% là nợ dài hạn. Hải An vẫn đang nợ Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C - đơn vị vừa bán ra gần 2,5 triệu cổ phiếu HAH để không còn làm cổ đông lớn của công ty 95,8 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 2.380 tỷ đồng, tăng 25,2% nhờ việc phát hành thêm cổ phiếu.

Ước tính LNST HAH sẽ đạt 873 tỷ đồng (tăng 96%) trong năm 2022

Theo SSI Research, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, giá cước vận tải biển bắt đầu vào chu kỳ tăng phi mã. Các cổ phiếu doanh nghiệp ngành cảng biển – vận tải biển nhờ giá cước vận tải lên cao dựng đứng. Đà đi lên của giá cổ phiếu đến từ kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ hưởng lợi từ xu hướng tăng giá cước cao dựng đứng và giao thương xuất nhập khẩu sôi động.

Song, mạch tăng kéo dài tới khoảng giữa năm 2022 thì bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, mã HAH của bắt đầu tăng từ vùng 20.000 đồng giữa năm 2021, gấp 4,5 lần để lên đỉnh lịch sử 90.000 đồng/cp (phiên 3/6/2022), rồi quay đầu giảm sâu, đến phiên sáng 7/10 còn 38.500 đồng/cp, khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,5 triệu đơn vị.

Diễn biến giá cổ phiếu HAH thời gian gần đây. Nguồn: TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu HAH thời gian gần đây. Nguồn: TradingView

Tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An các hợp đồng thuê tàu sẽ được gia hạn với giá thấp hơn dự kiến. Do giá thuê tàu giảm nhanh trong thời gian gần đây, SSI lo ngại mức giá ký mới cho các hợp đồng sắp tới sẽ thấp hơn mức SSI dự kiến trước đó. Tàu Haian East cần thời gian để bảo trì định kỳ sau khi hợp đồng kết thúc vào tháng 9, và tàu A Kibo (thay thế tàu A Roku) sẽ được giao trong khoảng tháng 11 đến tháng 12, nên hợp đồng thuê của những tàu này sẽ được ký vào cuối năm 2022.

"Một cách thận trọng, SSI ước tính giá thuê tàu sẽ khoảng 15.000 USD/ngày, thấp hơn một chút so với mức giá thuê của hợp đồng cũ của tàu Haian East. SSI cũng hạ giá cước giả định đối với các hợp đồng ký năm 2023 xuống 12.000 USD/ngày để phản ánh nguồn cung tăng trong giai đoạn 2023 - 2024".

Một điều đáng lưu ý, theo SSI, giá cước vận tải nội địa có thể giảm. Công ty ước tính 50% đội tàu Việt Nam hiện đang được cho thuê trên thị trường quốc tế và cho rằng nguồn cung trong nước có thể tăng 30% vào năm 2023 khi thị trường thuê tàu trở nên kém thuận lợi hơn, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải trong nước.

"SSI thận trọng giả định giá cước giảm 30% trong năm 2023, điều này sẽ đưa giá cước về mức 2019. Và giả định giá cước sẽ giảm 10% vào năm 2024. Trong kịch bản xấu nhất (kịch bản kém khả quan), SSI giả định giá cước sẽ trở lại mức thấp của năm 2020, hay giảm 40% so với cùng kỳ vào năm 2023 và giảm tiếp 5% vào năm 2024", báo cáo nêu.

Theo kịch bản cơ sở, SSI ước tính LNST của cổ đông công ty mẹ HAH sẽ đạt 873 tỷ đồng (tăng 96%) vào năm 2022, sau đó giảm 12% xuống 768 tỷ đồng vào năm 2023 và giảm thêm 18% xuống 631 tỷ đồng vào năm 2024. Điều này tương ứng với EPS năm 2023 và năm 2024 tương ứng là 10.790 đồng và 8.869 đồng. SSI hạ mục tiêu P/E 1 năm xuống 5 lần, khi đó giá mục tiêu 1 năm sẽ là 54.000 đồng/cp, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 19%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Novaland (NVL) chốt danh sách cổ đông phát hành 482 triệu cổ phiếu thưởng

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE – Mã: NVL) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành cổ ...

Cổ đông lớn Danh Khôi hoàn tất thoái vốn dù cổ phiếu NRC liên tục "dò đáy"

Cổ phiếu NRC vẫn đang "dò đáy" trên thị trường. NRC chốt phiên 6/10 ở mức 13.400 đồng/cổ phiếu, giảm 11% qua 1 tháng và ...

Chứng khoán phiên sáng 7/10: Giảm mạnh đầu phiên, ngân hàng tác nhân chính

Mở cửa phiên sáng ngày 7/10, ap lực bán dâng cao ngay từ đầu khiến hàng loạt nhóm ngành cổ phiếu lao dốc. Nhiều cổ ...

Quỳnh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục