Doanh thu từ phí BOT tăng cao, Đèo Cả (HHV) báo hoàn thành gần 60% kế hoạch năm

(Banker.vn) Đại diện Đèo Cả cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm của Công ty đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, các trạm thu phí BOT mang về hơn 5,3 tỷ đồng cho công ty.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với lợi nhuận trước thuế tăng gần 16% so với cùng kỳ, đạt hơn 146 tỷ đồng.

Doanh thu từ phí BOT tăng cao, Đèo Cả (HHV) báo hoàn thành gần 60% kế hoạch năm
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV).

Trong kỳ, Đèo Cả ghi nhận doanh thu thuần đạt 813,7 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu của Đèo Cả, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là doanh thu từ các trạm thu phí BOT, đạt hơn 485 tỷ đồng, tăng 20%; theo sau là doanh thu từ hoạt động xây lắp đạt 302 tỷ đồng, tăng 58,1% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi khấu trừ giá vốn, Đèo Cả đạt hơn 342 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 19% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính kỳ này của Đèo Cả giảm nhẹ xuống còn hơn 11 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng hơn 15%, lên mức 203 tỷ đồng, tất cả đều là chi phí lãi vay. Các khoản mục khác biến động nhẹ, không tác động nhiều đến kết quả kinh doanh của Đèo Cả.

Sau khi trừ thuế và phí, Đèo Cả ghi nhận lãi sau thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đèo Cả ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.503,6 tỷ đồng, tăng 30,6% và lãi sau thuế gần 239 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước, qua đó Đèo Cả đã hoàn thành 59% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đề ra trước đó.

Theo tìm hiểu, Đèo Cả được biết đến là một doanh nghiệp đã đầu tư nhiều dự án PPP lớn, trải dài khắp cả nước, ví dụ như cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo; mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hoà; hầm Đèo Cả; hầm Cù Mông; hầm Hải Vân; hầm Phú Gia - Phước Tượng…

Đại diện Đèo Cả từng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm của Công ty đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, các trạm thu phí BOT mang về hơn 5,3 tỷ đồng cho công ty.

Trong nửa đầu năm nay, Đèo Cả đã hoàn thành, đưa vào khai thác Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã khởi công Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 và Dự án PPP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư là 25.300 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Đèo Cả đang ở mức hơn 38.027 tỷ đồng, tăng 1.247 tỷ đồng so với thời điểm hồi đầu năm; chủ yếu là tài sản cố định (các trạm BOT) với 27.155 tỷ đồng.

Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác tăng gấp 10 lần so với đầu năm, lên 135 tỷ đồng. Đèo Cả cho biết, công ty đã hoàn tất thủ tục nhận chuyển nhượng vốn cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam với giá trị vốn góp 114 tỷ đồng theo hợp đồng ngày 28/6; tính đến thời điểm 30/6, Đèo Cả đã hoàn tất thủ tục góp vốn đầu tư vào Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) với số tiền 7,5 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Đèo Cả chiếm gần 74% cơ cấu tổng nguồn vốn, ở mức 28.077 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính ở mức 19.970 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của Đèo Cả tại thời điểm cuối quý 2 đang ở mức hơn 9.950 tỷ đồng, trong đó có 1.110 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 31/7, cổ phiếu HHV đang dừng ở mức 11.250 đồng/cp, giảm khoảng 28% so với thời điểm hồi đầu năm.

Doanh thu tăng 60%, PV Drilling vẫn báo lãi đi lùi trong quý 2/2024

Dù doanh thu tăng mạnh 60%, PV Drilling vẫn bất ngờ báo lãi quý 2/2024 giảm 16% so với cùng kỳ 2023.

Tuấn Tú

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục