Doanh thu kênh đào Suez giảm mạnh; EU thành lập lực lượng bảo vệ tàu hàng ở Biển Đỏ

(Banker.vn) Giới chức Ai Cập cho biết, doanh thu kênh đào Suez giảm 40-50% kể từ đầu năm 2024, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ.
WTO: Lúa mì vận chuyển qua kênh đào Suez giảm gần 40% Nga xuất khẩu nông sản phá kỷ lục; vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez giảm 45% Doanh thu kênh đào Suez giảm gần 50%; nhiều công ty lớn “gặp khó” vì tình hình Biển Đỏ

Doanh thu kênh đào Suez giảm mạnh

Thông tin trên được Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi nói trong bài phát biểu khai mạc Triển lãm Năng lượng Ai Cập lần thứ 7 (EGYPES 2024) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Al-Manara ở New Cairo.

Theo ông El-Sisi, các tác động kinh tế bởi những thách thức trong quá khứ và hiện tại mà Ai Cập đã và đang phải đối mặt, bao gồm đại dịch Covid-19, chiến sự Nga-Ukraine cũng như tình trạng bất ổn ở Libya, Sudan và Dải Gaza.

Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Ai Cập cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình với các công ty dầu khí, đối tác phát triển và các tổ chức tài chính”, ông El-Sisi nhấn mạnh.

Hồi tháng 1/2024, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabie cho hay, số lượng tàu đi qua kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 777 tàu xuống còn 544 tàu.

Doanh thu kênh đào Suez giảm mạnh; EU thành lập lực lượng bảo vệ tàu hàng ở Biển Đỏ
Nhiều công ty vận tải biển phải chuyển hướng tàu khỏi Biển Đỏ (Ảnh minh họa)

Theo ông Rabie, doanh thu được tính bằng USD từ kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển giảm 41%.

Lực lượng Houthi đã bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ từ tháng 10/2023 sau khi xung đột giữa Israel-Hamas bùng phát và không có dấu hiệu dừng lại. Nhiều công ty vận tải biển đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công của Houthi, thay vào đó họ chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu, đồng thời là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Tuyến hàng hải quan trọng này chiếm khoảng 12% khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển của thế giới.

EU thành lập lực lượng bảo vệ tàu hàng ở Biển Đỏ

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết, các nước EU thành lập nhóm chuyên trách có nhiệm vụ bảo vệ tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ khỏi các cuộc tập kích của Houthi.

Tôi hoan nghênh quyết định về việc khởi động Chiến dịch Lực lượng Hải quân Liên minh châu Âu (EU) Aspides (có nghĩa là ‘khiên chắn’ trong tiếng Hy Lạp). Châu Âu sẽ cùng các đối tác quốc tế đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đỏ”, bà der Leyen chỉ ra.

Được biết, Aspides sẽ có ít nhất 4 tàu chiến và dự kiến đi vào hoạt động trong vài tuần nữa. Chỉ huy trưởng của sứ mệnh là người Hy Lạp, trong khi sĩ quan đứng đầu trong việc điều hành hoạt động trên biển là công dân Italia.

EU thông báo, lực lượng Aspides chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ tàu hàng ở Biển Đỏ và sẽ không tiến hành các cuộc tập kích vào lãnh thổ trên đất liền của Yemen.

Trước đó, Italia, Pháp, Đức và Bỉ xác nhận sẽ đóng góp tàu chiến cho lực lượng. Liên minh này cũng mở cửa cho các nước ngoài châu Âu và sẽ hoạt động ít nhất một năm.

Italia đang đi đầu trong nỗ lực bảo vệ lợi ích thương mại và tự do hàng hải ở Biển Đỏ. Đây là bước đi quan trọng để hướng tới nền quốc phòng chung của châu Âu”, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani nêu rõ.

Thanh Bình

Theo: Báo Công Thương