Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

(Banker.vn) Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Triển vọng nào cho Ngành hàng không toàn cầu năm 2024? Du lịch hàng không thế giới tăng 94% trong năm 2023

Doanh thu quý I tăng 6%

Hãng hàng không Delta Airlines (trụ sở chính tại Atlanta, Hoa Kỳ) vừa công bố thu nhập được điều chỉnh của họ biến động từ mức 217 triệu USD lên tới 380 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, cổ phiếu Delta Airlines hiện ở mức 45 cent/cổ phiếu, vượt qua dự báo đồng thuận 36 cent/cổ phiếu của các nhà phân tích Phố Wall.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Delta Airlines đạt tổng doanh thu kỷ lục ở mức 12,6 tỷ USD, tăng 6% mặc dù chi phí khách hàng phải trả để bay mỗi dặm giảm 2% trong khoảng thời gian đó. Delta Airlines đã khẳng định được sự phát triển vượt bậc trong quý I, bởi đây thường là khoảng thời gian ít lợi nhuận nhất trong năm đối với các hãng hàng không tại Hoa Kỳ.

Delta Airlines cho biết, doanh thu trong quý II có triển vọng nhưng dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp hơn. Vì vậy, hãng ước tính lợi nhuận mỗi cổ phiếu từ 2,20 đến 2,50 USD, giảm so với lợi nhuận điều chỉnh mỗi cổ phiếu ở mức kỷ lục là 2,64 USD trong năm 2023. Tuy nhiên, Delta Airlines vẫn đang tiếp tục theo đuổi mục tiêu lợi nhuận cả năm đạt từ 6 - 7 USD mỗi cổ phiếu, có thể cao hơn so với 6,25 USD mỗi cổ phiếu mà họ đã đặt ra trong năm 2023.

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không
Delta Airlines đã khẳng định được sự phát triển vượt bậc trong quý I. Ảnh: Reuters

Nhiều hãng hàng không của Hoa Kỳ gặp rủi ro

Trước những biến động tiêu cực của ngành hàng không Hoa Kỳ, Delta Airlines xác nhận đơn vị này ít bị ảnh hưởng bởi các tác động rủi ro. Trong khi đó, một số đối thủ lớn của Delta Airlines bị gián đoạn hoạt động do các vấn đề tại Boeing 737 Max.

Delta Airlines hiện không có máy bay phản lực 737 Max trong đội bay của mình, mặc dù họ đã đặt hàng một số máy bay phản lực. Chỉ khoảng một nửa số máy bay phản lực chính của họ đến từ Boeing, so với khoảng 80% số máy bay của United Airlines và 100% số máy bay của Southwest.

Điều này là do quyết định chiến lược của hãng hàng không sau các sự cố liên quan đến Boeing 737 Max, bao gồm các vụ tai nạn máy bay chết người. Delta Airlines đã quyết định không đặt hàng hoặc sử dụng máy bay loại này trong đội bay để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Các chuyên gia dự báo, 9 hãng hàng không lớn nhất tại Hoa Kỳ sẽ ghi nhận lỗ trong quý 2 năm 2024, cho dù họ có sử dụng máy bay Boeing hay Airbus hay không. Điều này có thể phản ánh các thách thức và áp lực mà ngành hàng không đang phải đối mặt, bao gồm giá nhiên liệu tăng, giá vé không đồng nhất, và sự ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch COVID-19 đối với nhu cầu đi lại.

Đó cũng có thể là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt trong ngành và các chiến lược giá cả đang diễn ra.

Tuy nhiên, ông Ed Bastian, Giám đốc điều hành của Delta Airlines đã chỉ ra rằng, nhu cầu về dịch vụ hàng không sẽ phục hồi mạnh trong thời gian tới bởi lượng khách đặt vé trong quý II đã tăng đáng kể. Ông cho biết, số lượng vé máy bay phần lớn phục vụ cho các chuyến công tác của doanh nghiệp.

Nhưng ông cũng xác nhận tình trạng ngày càng có nhiều lo ngại về an toàn hàng không sau chuyến bay của Alaska Airlines. Trước đó, ngày 5/1, chốt cửa của chiếc 737 Max bị bung ra, để lại một lỗ hổng ở bên hông của chiếc máy bay. Chính những sự cố tiếp theo được đưa tin trên các phương tiện truyền thông đã làm tăng thêm sự lo ngại về việc an toàn của chuyến bay.

Ông cho biết thêm: “Tuy hành khách không thể loại bỏ những bất an ra khỏi suy nghĩ. Nhưng, Delta Airlines cũng như các hãng hàng không khác, luôn coi trọng an toàn là ưu tiên hàng đầu”. Việc đảm bảo an toàn không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là một cam kết với khách hàng, và sự tin cậy vào an toàn của hãng hàng không là một yếu tố quan trọng khi hành khách lựa chọn đặt vé.

Du lịch hàng không Hoa Kỳ thường được xem là một trong những hình thức vận chuyển an toàn nhất trên thế giới, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn rất nghiêm ngặt được đặt ra bởi Ủy ban Hàng không Liên bang (FAA) và các tổ chức quốc tế khác như Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). Thậm chí, nó an toàn hơn lái xe, đi tàu hỏa và cả đi bộ, ông Ed Bastian nhận định.

Linh Chi

Theo: Báo Công Thương