Doanh thu ba tháng đầu bùng nổ, Grab vững mục tiêu hòa vốn từ quý IV/2023

(Banker.vn) Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan tin rằng tập đoàn sẽ bắt đầu hòa vốn từ quý IV/2023, trên cơ sở EBITDA đã dần được cải thiện.
Doanh thu ba tháng đầu bùng nổ, Grab vững mục tiêu hòa vốn từ quý IV/2023
Doanh thu ba tháng đầu bùng nổ, Grab vững mục tiêu hòa vốn từ quý IV/2023

Theo Asia Nikkei, Tập đoàn Công nghệ Grab sau những nỗ lực tiết giảm chi phí không ngừng nghỉ, đồng thời nắm bắt được nhu cầu của khách du lịch tới Đông Nam Á, giờ đây con số thua lỗ của họ đã có chiều hướng thu hẹp lại.

Cụ thể, mới đây tập đoàn đang niêm yết trên sàn Nasdaq này công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với khoản lỗ ròng chỉ còn 250 triệu USD, giảm khoảng 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với sự cải thiện về mặt lợi nhuận, tổng doanh thu của tập đoàn đạt 525 triệu USD trong ba tháng đầu năm, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. Trong cấu phần doanh thu, mảng dịch vụ gọi xe – dịch vụ cốt lõi của Grab ghi nhận mức doanh thu tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, đạt 194 triệu USD.

Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan cho biết kết quả tích cực này không chỉ đến từ việc hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch Covid-19, mà còn đến từ sự nỗ lực "có kỷ luật" của tập đoàn để thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận. Theo đó, tập đoàn này đã triển khai tăng cường tuyển dụng tài xế trên toàn khu vực để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dùng trong khu vực.

“Chúng tôi lạc quan về sự phục hồi hơn nữa trong phân khúc du lịch, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại”, ông Anthony Tan nói thêm.

Sự lạc quan này là hoàn toàn có cơ sở khi ông Alex Hungate, Giám đốc vận hành của Grab cũng thông tin rằng trong quý I/2023, số lượng chuyến đi đến các sân bay trong khu vực đã tăng 133% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7% so với quý IV/2022

Dù tăng trưởng vượt bậc song lưu lượng chuyến đi hiện tại vẫn chỉ ở mức 69% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Điều đồng nghĩa với việc dư địa phục hồi vẫn còn rất nhiều.

Do đó, Grab kỳ vọng, vào quý IV/2023, tổng giá trị hàng hóa (GMV) - tổng giá trị giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của Grab cho mảng gọi xe sẽ đạt mức ngang ngửa thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Kể từ khi niêm yết vào tháng 12/2021, siêu ứng dụng Grab đã nỗ lực tránh xa chiến lược phụ thuộc vào lượng bán ra và khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng và tần suất sử dụng ứng dụng của người dùng, kết quả là nhiều năm thua lỗ.

Cũng trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý I, Grab nhấn mạnh vẫn giữ vững quan điểm về triển vọng hòa vốn ở cấp độ tập đoàn trong quý cuối cùng của năm nay trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã điều chỉnh. Trước đó, ngày 23/2/2023, Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan đã khẳng định nền tảng gọi xe và giao đồ ăn của họ sẽ sớm đạt mục tiêu có lợi nhuận.

Tuy nhiên, Grab đang vấp phải nhiều trở ngoại trong mảng kinh doanh giao hàng, cũng là phân khúc kinh doanh lớn nhất của tập đoàn này. Giá trị giao dịch đang chậm lại khi xu hướng chung sau đại dịch Covid-19 của mọi người là muốn tới các nhà hàng ăn uống thay vì gọi đồ về nhà.

Doanh thu từ mảng giao hàng của Grab quý I/2023 đạt tổng cộng 275 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc mua chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia.

GMV cho phân khúc này đạt 2,34 tỷ USD, giảm 9% so với một năm trước, thời điểm nhu cầu đặt hàng về nhà tăng cao do các biện pháp hạn chế di chuyển để phòng dịch. Ngoài ra, Grab cũng ghi nhận những bất lợi theo mùa do quý I trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán diễn ra ở một số quốc gia Đông Nam Á hay mùa ăn chay Ramadan năm nay đến sớm hơn mọi năm.

Peter Oey, Giám đốc Tài chính Grab cho hay, tập đoàn hy vọng các giao dịch trong mảng kinh doanh giao hàng sẽ đi lên từ quý II, khi tập đoàn tiến hành mở rộng dịch vụ. Thực tế, Grabs đã triển khai các tính năng tiết kiệm trên nhiều thị trường hơn, nơi cung cấp phí giao hàng thấp hơn cho người dùng, đổi lại thời gian giao hàng sẽ lâu hơn đôi chút.

Ông Peter Oey cũng cho biết Grab, hoạt động tại 8 quốc gia, đã tăng thị phần của mình trong cả dịch vụ đi chung xe và giao hàng “trên khắp các thị trường cốt lõi”.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu thu hút nhiều người dùng tích cực hơn thông qua chương trình đăng ký hàg tháng Grab Unlimited, chương trình đăng ký hàng tháng. Grab cho biết trong quý I, những người dùng này chiếm hơn 1/4 số lần giao hàng và chi tiêu nhiều hơn 270% so với những người không đăng ký.

"Đại lộ" Vinasun (VNS): Băng qua "ổ gà"... lại là "ổ voi"

Vinasun nếu phải đối đầu với GSM - một gương mặt "non trẻ" được hậu thuẫn bởi hệ sinh thái khổng lồ của Tập đoàn ...

Không có chi nhánh nhưng vẫn hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng: Grab hoạt động sai quy định?

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác ...

Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay

Ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Grab tiếp tục thu hẹp khoản lỗ trong quý 1/2023, kỳ vọng hòa vốn vào quý 4/2023.

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục