- Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm
- Thành phố Huế: Nhiều kết quả nổi bật sử dụng năng lượng tiết kiệm
- Thành phố Huế: Tạm giữ nhiều mỹ phẩm, camera không nguồn gốc
Nhiều đặc sản bị "nhái" thương hiệu
Nhiều năm nay, các sản phẩm đặc sản tại thành phố Huế như dầu tràm, trà sen, bánh ép… liên tục bị làm nhái khiến uy tín doanh nghiệp bị ảnh hưởng, doanh thu sụt giảm. Các đơn vị sản xuất phải tự tìm cách bảo vệ thương hiệu, từ đăng ký bảo hộ đến áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.
margin: 15px auto;" />Dầu tràm Huế được người tiêu dùng tin dùng, sử dụng. Ảnh: Nguyễn Tuấn.
Là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ sen và đặc sản Huế, Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt đối mặt tình trạng hàng “bắt chước” sản phẩm ngày càng nhiều. Bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Công ty, cho biết, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp và bao bì “na ná” sản phẩm của đơn vị.
Theo bà Nguyễn Thị Huệ, đối với những sản phẩm như trà sen, bánh ép… họ không làm giống đúc mẫu mà giống đến 80 - 90% sản phẩm của công ty trên thị trường gây ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu.
“Để ứng phó, doanh nghiệp đã đăng ký bảo hộ sản phẩm chủ lực;100% hàng hóa của công ty hiện đều tích hợp mã QR, một số có thêm tem truy xuất nguồn gốc”, bà Nguyễn Thị Huệ nói.
Không chỉ riêng nhóm sản phẩm từ sen, dầu tràm Huế cũng liên tục bị làm "nhái". Ông Nguyễn Khoa Thắng - chủ cơ sở dầu tràm Linh Đan (phường Phong Dinh) cho biết, nhiều thương hiệu trên thị trường sử dụng bao bì, nhãn mác rất giống Linh Đan, dễ khiến khách hàng hiểu nhầm gây ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của đơn vị.
Ông Trần Văn Lực - Chủ tịch Hội Sản xuất và kinh doanh dầu tràm Huế nhìn nhận, trước đây dầu tràm giả, nhái xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng siết quy định về kê khai thuế, chỉ dẫn địa lý, bảo hộ sản phẩm, tình trạng này đã giảm đáng kể.
Hiện nay, theo quy định các hộ cá thể phải kê khai doanh thu bằng điện tử, cho nên các đơn vị làm ăn không chân chính không còn tồn tại. Khách hàng cũng ngày càng thông minh trong mua sắm, thường quét mã QR, truy xuất nguồn gốc… của sản phẩm trước khi mua.
Trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương thực hiện siết chặt thủ tục pháp lý, truy xuất nguồn gốc cũng là cách để các đơn vị không đáp ứng yêu cầu phải tự rời bỏ thị trường.
Tăng cường bảo vệ thương hiệu Huế
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế cho biết, trong thời gian tới, việc áp dụng tem điện tử và mã QR cho các đặc sản Huế sẽ là nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ thương hiệu địa phương.

Trước tình trạng bị hàng nhái "lấn át", nhiều thương hiệu đặc sản Huế sử dụng tem chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc, bảo hộ nhãn hiệu... Ảnh: Nguyễn Tuấn.
Sở sẽ áp dụng triển khai theo ba nhóm giải pháp. Thứ nhất, hoàn thiện hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề về quản lý và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ chi phí tem cho cơ sở nhỏ.
Thứ hai, xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 - 2030, ưu tiên áp dụng cho nhóm sản phẩm chủ lực như tinh dầu tràm, mè xửng, nông sản đặc sản và OCOP trước khi mở rộng ra toàn bộ đặc sản Huế.
Thứ ba, tăng cường chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng làm giả, sao chép tem truy xuất; đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện và ưu tiên sản phẩm có tem điện tử.
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huế khẳng định: “Với các giải pháp đồng bộ, Sở Công Thương kỳ vọng việc áp dụng tem điện tử, mã QR sẽ nâng cao tính minh bạch, bảo vệ thương hiệu đặc sản Huế và hỗ trợ các cơ sở sản xuất phát triển bền vững”.
Ông Nguyễn Chánh Vũ - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Huế cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. Khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các hành vi gian lận ngày càng tinh vi, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc mạnh mẽ từ tất cả các lực lượng.

