Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

(Banker.vn) Việc áp dụng các yếu tố ESG vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.
Phát triển du lịch bền vững: Tăng năng lực cạnh tranh cho điểm đến Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Ngày 6/9, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG”, do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Sự kiện nằm trong những sự kiện nổi bật của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), thu hút đông đảo diễn giả và đại biểu tham dự.

Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG” nằm trong những sự kiện nổi bật của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024). Ảnh: Thanh Minh.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành Du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định phát triển du lịch với định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho rằng việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) vào chiến lược cũng như mục tiêu được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Hội thảo thu hút sự tâm của các doanh nghiệp du lịch. Ảnh: Thanh Minh

Đặc biệt, với xu hướng du quốc tế ngày càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường và xã hội trong việc lựa chọn điểm đến, việc các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững.

Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng về du lịch bền vững, tăng cường sự hiểu biết toàn diện về phát triển du lịch bền vững thông qua ESG; thảo luận về các cách thức triển khai ESG hiệu quả vào hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESG của doanh nghiệp, những lợi ích, thách thức mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi thực hành ESG.

Chia sẻ về tầm quan trọng của phát triển bền vững ESG trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Tổng giám đốc ESG PWC Việt Nam nhấn mạnh, thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG trong du lịch, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Đồng thời tạo ra các giá trị xã hội tích cực như tăng cường cuộc sống cộng đồng địa phương, bảo vệ di sản văn hóa và tự nhiên, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Liên quan đến ứng dụng tiêu chí môi trường của ESG, bà Nguyễn Hà Dung - Phó Tổng giám đốc Oxalis cho rằng, ứng dụng trên sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, ở trụ cột xã hội, ông Inthy Deuansavanh - Founder & CEO Inthira Group - Laos cũng cho rằng, ứng dụng tiêu chí ESG sẽ giúp đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua việc tạo công ăn việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa và truyền thống, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.

Đối với yếu tố quản trị, ông Đàm Văn Tuấn - Phó Tổng giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) cho hay, sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, đảm bảo các quyết định kinh doanh không chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn mà còn hướng đến sự bền vững lâu dài.

Hội thảo “Phát triển du lịch bền vững thông qua ESG” không chỉ là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau tìm ra những giải pháp mới cho ngành Du lịch mà còn là bước đi quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của ngành du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Minh Khuê

Theo: Báo Công Thương