Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

(Banker.vn) Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 1,4 triệu ô tô Honda do lỗi liên quan đến động cơ xe.
Hãng ô tô Honda có 'nước đi' bất ngờ về lĩnh vực xe điệnHonda tiếp tục triệu hồi xe tại MỹMẫu xe Honda Hybrid CR-V đang bán tại Mỹ có thể bị cháy pin

Theo tờ CNN đưa tin ngày 12/11, các dòng xe được trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít của Honda thuộc diện điều tra của NHTSA bao gồm Honda Pilot và Acura MDX được sản xuất trong giai đoạn 2016 - 2020.

Ngoài ra, cuộc điều tra cũng được thực hiện đối với dòng xe Honda Odyssey và Acura TLX được sản xuất trong giai đoạn 2018 - 2020 và Honda Ridgeline được sản xuất trong giai đoạn 2017 - 2019.

Chiếc Honda Odyssey đời 2018 đang trong diện điều tra của Honda. Ảnh: CNN
Chiếc Honda Odyssey đời 2018 đang trong diện điều tra của Honda. Ảnh: CNN

Theo thông báo trên trang chủ Honda tại Mỹ, cơ quan trên cho biết, việc điều tra nói trên có liên quan đến lỗi sản xuất ở trục khuỷu động cơ có thể khiến ổ trục thanh truyền bị mòn sớm và kẹt, dẫn đến hỏng động cơ.

Vào tháng 11/2023, hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản cũng đã phải triệu hồi để sửa chữa 249.000 xe tại Mỹ vì lỗi tương tự. Tuy nhiên, NHTSA cho biết cơ quan này tiếp tục nhận được 173 phản ánh của các chủ xe về lỗi ổ trục thanh truyền trên các dòng xe không thuộc diện mà Honda đã triệu hồi vào năm ngoái.

Do đó, cơ quan này đã mở cuộc điều tra nói trên nhằm xác định mức độ nghiêm trọng của lỗi sản xuất trong số những xe không nằm trong đợt thu hồi năm 2023. Trong khi đó, Honda cho biết, sẽ cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với NHTSA trong cuộc điều tra.

Gần đây, tại Việt Nam, Honda cũng có đợt triệu hồi xe với số lượng lớn kỷ lục. Cụ thể, được Cục Đăng kiểm phê duyệt, Honda Việt Nam đã phát lệnh triệu hồi với 11.005 chiếc CR-V, Civic và Civic Type R để khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống thước lái. Chương trình này được thực hiện theo chiến dịch triệu hồi mã 6JP của Honda Nhật Bản.

Trong đó, có 5.910 chiếc CR-V thuộc bản G, L 2WD và L AWD; 1.194 xe CR-V e:HEV RS được sản xuất trong khoảng thời gian từ 17/10/2023 đến 28/8/2024. Như vậy, lượng xe này hoàn toàn là CR-V thế hệ mới nhất, ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 10/2023, còn xe đời cũ không chịu ảnh hưởng.

Lượng xe thuộc diện triệu hồi còn lại có 31 chiếc Honda Civic Type R và 3.870 chiếc Civic, xuất xưởng từ 3/11/2021 đến 20/6/2024. Mẫu sedan hạng C này mới được nâng cấp giữa vòng đời vào cuối tháng 10, không xuất hiện trong danh sách.

Nhà sản xuất cho biết, trên những xe thuộc diện ảnh hưởng, lượng mỡ bôi trơn trong bộ truyền trục vít của thước lái bị giảm trong quá trình sử dụng, dẫn đến lực ma sát tăng lên, xảy ra hiện tượng dính. Tình trạng này khiến vô-lăng tạo ra tiếng ồn bất thường và rung khi đánh lái.

Honda cho biết, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào, nhưng khuyến cáo khách hàng nên nhanh chóng mang xe tới các đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế thước lái, bộ lò xo/đế lò xo/nắp cuối và bơm mỡ đúng tiêu chuẩn.

Mọi chi phí sửa chữa hoàn toàn được miễn phí. Thời gian khắc phục dự kiến là 3,9 tiếng/xe với các mẫu Honda Civic, Civic Type R và CR-V e:HEV RS; trong khi đó CR-V (G, L và L AWD) chỉ cần nửa giờ đồng hồ.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục