Điểm tên Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

(Banker.vn) Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Italy, Mỹ, Malaysia,…
Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến mang về 875 triệu USD Xuất khẩu mực, bạch tuộc: Điểm sáng từ thị trường Nhật Bản

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, từ đầu năm đến 15/7/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 318 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù không tránh khỏi tăng trưởng âm trong xu hướng sụt giảm chung của xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhưng so với các sản phẩm thủy sản chính xuất khẩu khác của Việt Nam, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn ghi nhận mức giảm nhẹ hơn.

xuất khẩu mực
Điểm tên Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Riêng tháng 6/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt hơn 51 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ. Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm mạnh ở các thị trường chính như Hàn Quốc, Trung Quốc, EU. Xuất khẩu sang một số thị trường châu Á ghi nhận tăng trưởng dương như Thái Lan, Đài Loan, Philippines.

Quý II/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 154 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ. Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý 2 năm nay ghi nhận mức giảm mạnh hơn so với quý 1. Trong 3 tháng của quý II/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc liên tục tăng trưởng âm và tháng 6 ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất.

Tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc từ các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới sụt giảm.

Các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Xung đột Nga-Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cho các chuyến biển của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 57,5%, còn lại bạch tuộc chiếm 42,5%. Hai quý đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu mực giảm 13%, xuất khẩu bạch tuộc giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất 34% trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu. Đây cũng là nhóm hàng mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm sâu nhất trong nửa đầu năm nay, giảm 21% đạt 99 triệu USD.

Trong số các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ bạch tuộc chế biến ghi nhận tăng nhẹ 2%, các sản phẩm mực, bạch tuộc còn lại đều giảm từ 8%-21% so với cùng kỳ.

Sáu tháng đầu năm 2023, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 48 thị trường, so với 53 thị trường so với cùng kỳ năm 2022.

Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Tây Ban Nha, Philippines, Pháp và Australia, chiếm 95% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Nửa đầu năm 2023, trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc chính của Việt Nam, tỷ trọng thị trường Thái Lan, CPTPP tăng nhẹ, tỷ trọng thị trường Hàn Quốc, EU, Trung Quốc và Hồng Kông giảm.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan là 3 thị trường nhập khẩu mực lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 24%, 18% và 17%. Xuất khẩu mực sang Nhật Bản trong nửa đầu năm 2023 tăng 10% trong khi xuất khẩu mực sang Hàn Quốc giảm 4%.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là 3 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 57%, 30% và 3%. Xuất khẩu bạch tuộc sang 3 thị trường này đều tăng trưởng dương trong 2 quý đầu năm 2023 trong đó xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng lần lượt 23% và 44%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 4%.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 19%. Trong top 4 thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản có tín hiệu tích cực nhất. 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng 3% đạt 77 triệu USD.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương