Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh

(Banker.vn) Việc thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ góp phần tạo sức bật cho thị trường bán lẻ của thành phố lên tầm cao hơn.
Doanh thu bán lẻ và hàng hóa dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng chưa như kỳ vọng Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Thông tin được đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ khi nói về kế hoạch phát triển thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, đạt 177.087 tỷ đồng. Những nhóm hàng có mức tăng trưởng khá so cùng kỳ như: Lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 20,5%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,9%; hàng may mặc tăng 3,4%…

Đề xuất thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh
Thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tăng trưởng khá trong 4 tháng đầu năm nay. Ảnh: Hồng Châu

Mặc dù vậy, Sở Công Thương cũng nhận định, dù mức bán lẻ tăng song chi tiêu của người dân chỉ tập trung vào thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cũng như dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op- đơn vị có hệ thống bán lẻ rộng khắp cả nước- chia sẻ, hiện xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị kinh doanh.

“Khi sức khỏe của doanh nghiệp chưa ổn định thì thu nhập của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng và điều này đã tạo áp lực lên doanh thu của các nhà bán lẻ trong những tháng đầu năm nay”- ông Đức nói.

Để thúc đẩy thị trường bán lẻ, đồng thời cũng là thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, gần đây có một số ý kiến đề xuất nên thành lập Hiệp hội bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh.

Việc ra đời của Hiệp hội này nhằm tạo sức mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn, hướng tới kiểm soát chất lượng hàng hóa, đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt, từ đó tạo niềm tin để kích cầu cho thị trường.

Mai Ca

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục