Đề xuất nhiều quy định xử phạt mới đối với thị trường tài sản mã hóa

(Banker.vn) Dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa đang thu hút sự chú ý khi bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt hoạt động trên thị trường này.
Ngân hàng<#span>

Đề xuất nhiều quy định xử phạt mới đối với thị trường tài sản mã hóa<#h1>
Nguyễn Đăng<#span> •<#span> 21#11#2025 15:06<#span><#div>

Dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa đang thu hút sự chú ý khi bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt hoạt động trên thị trường này.<#p><#div>

<#div><#div>

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và cá nhân về Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa. Dự thảo nhằm thiết lập khung pháp lý về hành vi vi phạm, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả cũng như thẩm quyền xử phạt trong hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa và thị trường giao dịch tài sản mã hóa.<#p>

Bộ Tài chính đề xuất mức phạt cho hành vi vi phạm liên quan tài sản mã hóa<#figcaption><#figure>

Dự thảo quy định các nhóm vi phạm gồm vi phạm về chào bán, phát hành tài sản mã hóa; vi phạm quy định tổ chức thị trường giao dịch; vi phạm trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ; vi phạm quy định chuyển tiền của nhà đầu tư nước ngoài; vi phạm quy định phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố; cùng các hành vi khác có liên quan. Với mỗi hành vi vi phạm, cá nhân hoặc tổ chức có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền tùy theo tính chất và mức độ.<#p>

Ngoài hình phạt chính, dự thảo còn đề xuất nhiều hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả, như tước quyền sử dụng giấy phép cung cấp dịch vụ giao dịch tài sản mã hóa có thời hạn, đình chỉ hoạt động chào bán hoặc cung cấp dịch vụ, buộc cải chính thông tin, buộc công bố thông tin, buộc gỡ bỏ phần mềm hay hệ thống giao dịch vi phạm. Trường hợp có thu lợi bất hợp pháp, tổ chức hoặc cá nhân phải hoàn trả toàn bộ khoản thu trái pháp luật.<#p>

Một ví dụ đáng chú ý trong dự thảo là quy định xử phạt hành vi chuyển tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, mức phạt 30–50 triệu đồng được đề xuất áp dụng với hành vi vi phạm quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán liên quan đến giao dịch tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05#NQ-CP. Mức phạt 70–100 triệu đồng được đề xuất đối với trường hợp không bảo đảm tính hợp lệ của hồ sơ, dữ liệu cung cấp cho ngân hàng, hoặc không kê khai trung thực các giao dịch. Ngân hàng nơi nhà đầu tư mở tài khoản chuyên dùng cũng có thể bị phạt 70–100 triệu đồng nếu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.<#p>

Chương III của dự thảo quy định thẩm quyền xử phạt với bảy điều liên quan đến việc lập biên bản, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Các chức danh có thẩm quyền bao gồm Chủ tịch và Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Giám đốc Sở Tài chính, các chức danh thanh tra thuộc ngân hàng và lực lượng công an, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.<#p>

Dự thảo cũng nêu rõ nguyên tắc phân định thẩm quyền và quy định chi tiết về việc công bố công khai quyết định xử phạt. Ví dụ, theo đề xuất tại Điều 12, Giám đốc Sở Tài chính hoặc Chánh Thanh tra Chứng khoán Nhà nước có quyền phạt tiền tối đa 160 triệu đồng đối với tổ chức và 80 triệu đồng đối với cá nhân, cùng với quyền tước giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động chào bán, phát hành, cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa từ 1 đến 12 tháng.<#p>

Việc hoàn thiện nghị định được kỳ vọng góp phần tăng cường giám sát, đảm bảo minh bạch và kiểm soát rủi ro trên thị trường tài sản mã hóa trong bối cảnh lĩnh vực này ngày càng phát triển nhanh và phức tạp.<#p>

<#div> <#article>

Nguyễn Đăng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục