Đề nghị kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Banker.vn) Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Sẽ bị xử lý hình sự Tăng hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội 2023, người lao động được lợi thế nào?

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 diễn ra ngày 13/2, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý thu - sổ, thẻ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, năm 2022, tại nhiều doanh nghiệp, đơn hàng sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập của doanh nghiệp và người lao động.

Mặt khác, theo ông Dương Văn Hào, do hậu quả của đại dịch Covid-19, đời sống của nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đã tác động mạnh đến công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đề nghị kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Tại Hội nghị trực tuyến về công tác thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023, ngày 13/2

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành, năm 2022, ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tích cực, hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được Chính phủ giao trong bối cảnh hết sức khó khăn. Năm 2023, ngành tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt, hiệu quả ngay từ đầu năm.

Số liệu từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 1/2023, cả nước có gần 17,3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, đạt tỷ lệ bao phủ là 37,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; tăng 648 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trên 15,8 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; trên 1,4 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, lần lượt tăng 4,2%, 0,4% so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia bảo hiểm y tế là trên 88,9 triệu người, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Từ kết quả đạt được, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh đã ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành trong công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh, dựa trên các nhận định của Chính phủ năm 2023 là năm với rất nhiều khó khăn tác động tới công tác thu, phát triển người tham gia của ngành, vì thế ngành Bảo hiểm Xã hội sẽ nỗ lực, tận dụng tối đa mọi nguồn lực và lợi thế sẵn có để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị, từng địa phương cần rút ra bài học kinh nghiệm hay để triển khai, nhân rộng trong toàn đơn vị; kịp thời đề xuất, tháo gỡ các vướng mắc để thực hiện hiệu quả các nội dung theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; kịp thời báo cáo, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện; tăng cường công tác truyền thông tới mọi tầng lớp nhân dân…

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố bám sát vào chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả, trong đó tập trung: Chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vào Nghị quyết của hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp huyện, cấp xã.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế; Sở Kế hoạch - Đầu tư và các ngành liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra yêu cầu đơn vị đăng ký tham gia và nộp đầy đủ chính sách cho người lao động.

Đề nghị kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt, hiệu quả ngay từ đầu năm

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu; chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; thường xuyên kiểm tra hoạt động của nhân viên tổ chức dịch vụ thu theo đúng quy định để đảm bảo tuân thủ các quy trình, quy định. Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng tổ chức dịch vụ thu.

Thực hiện phân công giao trách nhiệm theo dõi đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu cho từng lãnh đạo và cán bộ liên quan để đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp đủ số tiền phát sinh phải thu trong tháng và số tiền chậm đóng của những tháng trước, đôn đốc tổ chức dịch vụ thu hoàn thành chỉ tiêu đã cam kết với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị tổ chức linh hoạt về hình thức kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký đóng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp không đầy đủ; doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên; kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, trên cơ sở dự báo, đánh giá các tác động đến công tác thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 301/BHXH-TST ngày 7/2/2022 tạm giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia năm 2023 đối với bảo hiểm xã hội 63 tỉnh, thành phố, trong đó có một số chỉ tiêu cụ thể như: bảo hiểm xã hội bắt buộc tăng 892 nghìn người, bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 314 nghìn người, bảo hiểm y tế tăng 1,978 triệu người so với năm 2022.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương