Đâu là động lực giúp cổ phiếu VNM có sức hút với cổ đông lớn nước ngoài

(Banker.vn) Platinum Victory Pte Ltd và F&N Dairy Investments PTE.LTD cùng thông báo đăng ký mua 20,9 triệu cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Cụ thể, ông Lee Meng Tat (quốc tịch Singapore) đã đăng ký mua vào 20,9 triệu cổ phiếu VNM. Được biết, ông Lee Meng Tat là Giám đốc Fraser and Neave, Limited. Đơn vị này hiện sở hữu 100% vốn của F&N Dairy Investments Pte. Ltd (là cổ đông sở hữu 17,69% cổ phiếu VNM). Nếu giao dịch thành công, nhà đầu tư này sẽ nâng số cổ phiếu VNM sở hữu lên 390,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 18,69%.

Đâu là động lực giúp cổ phiếu VNM có sức hút với cổ đông lớn nước ngoài

Tương tự, Platinum Victory Pte Ltd (Singapore) cũng đăng ký mua 20,9 triệu cổ phiếu VNM. Nếu thành công quỹ này nâng tỷ lệ sở hữu lên 242,7 triệu cổ phiếu, chiếm 11,62%. Hai quỹ ngoại này đăng ký mua từ ngày 26/7 - 24/8.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, hai quỹ ngoại này đã hơn 10 lần đăng ký mua vào với số lượng là 20,9 triệu cổ phiếu VNM nhưng giao dịch đều bất thành do điều kiện thị trường không phù hợp. Tỉ lệ sở hữu vẫn như cũ, ở mức 17,69% với F&N Dairy Investments và 10,62% với Platinum Victory Pte. Ltd.

Trên thị trường, trong phiên 24/7, cổ phiếu VNM đang giao dịch quanh vùng 73.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng với giá đầu năm 2023. Còn trong năm 2022, dù nhiều cổ phiếu toàn thị trường giảm sâu nhưng VNM chỉ giảm nhẹ chưa tới 6%.

Cùng với đó, Vinamilk đã thông báo ngày 4/8/2023 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách nhận cổ tức bằng tiền cho đợt cuối năm 2022 và đợt 1 năm 2023, với tỉ lệ 24,5% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu VNM được nhận 2.450 đồng). Ngày thanh toán dự kiến là ngày 5/10/2023.

Về kết quả kinh doanh, VNM cũng vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý 2/2023 với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ và tăng 8,9% so với quý trước. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và tăng 16,5% so với quý 1/2023. Đây là quý đầu tiên ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương kể từ đầu năm 2021.

Vinamilk có logo nhận diện thương hiệu mới

Trước đó, gày 6/7/2023, Vinamilk đã công bố nhận diện thương hiệu mới với tầm nhìn chiến lược và định vị mới. Được biết, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam nằm trong kế hoạch nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới, nhằm thể hiện rõ tính cách táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình, cũng như hướng tới nguồn năng lượng trẻ trung.

Theo đó, logo mới của "Vinamilk" được cập nhật từ dạng phù hiệu sang dạng biểu tượng cùng dòng chữ "est 1976", là năm ra đời thương hiệu. Hai màu sắc chủ đạo là xanh và trắng để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, hòa cùng bảng màu nhiệt đới.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, thay đổi nhận diện thương hiệu là nỗ lực tái định vị, đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người dùng và tạo đà bứt phá trong tương lai. Tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của hãng, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị... với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch, bộ nhận diện mới sẽ được triển khai trên toàn hệ thống Vinamilk bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng và các ấn phẩm thương hiệu bao bì sản phẩm… từ tháng 7/2023.

Ngoài ra, tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của Vinamilk, đi cùng đó là hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị... với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ở góc nhìn một số chuyên gia về thiết kế, logo mới của Vinamilk được thiết kế đơn giản hóa theo trường phái tối giản (Minimalism) mà nhiều thương hiệu trên thế giới đã áp dụng. Với sự tối giản, xu hướng này không bao giờ lỗi thời và có thể thể hiện tầm quan trọng hơn trong một tương lai nơi mọi người tiếp xúc với quá nhiều thứ phức tạp mỗi ngày, sự cạnh tranh về tâm trí của khách hàng ngày càng gay gắt, thì chính đơn giản sẽ dễ tạo nhắc nhớ.

Giá nguyên liệu hạ nhiệt, lợi nhuận Vinamilk tăng trở lại sau 9 quý giảm liên tiếp

"Từ quý II, giá nguyên vật liệu có diễn biến ổn định. Vì vậy, cổ đông sẽ thấy kết quả sản xuất kinh doanh tốt ...

Nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk "phủ xanh" mạng xã hội

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới. Sau 47 năm không ngừng nỗ lực, Vinamilk ...

Sàn UPCOM – sức hút với sự góp mặt của các ông lớn

Sức hút của UPCOM nằm ở chỗ sở hữu một số doanh nghiệp tiềm năng, có thể trở thành ngôi sao trong tương lai. Đầu ...

Quỳnh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán