Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Đèo Cả năm 2024

(Banker.vn) Ngày 26/6/2024, tại TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Tổng tài sản hơn 36.780 tỷ đồng

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, điều hành đại hội
Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, điều hành đại hội

Năm 2023, Đèo Cả ghi nhận các chỉ số tích cực với doanh thu hợp nhất đạt 6.622 tỷ đồng, tăng 50,5% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu dịch vụ và xây lắp đạt 6.358 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 264 tỷ đồng, tăng lần lượt là 51,96% và 22,22% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, tăng 53,22% so với năm 2022.

Đến 31/12/2023, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 36.780 tỷ đồng, vồn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thực hiện chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 4% vốn điều lệ, tương đương 168,26 tỷ đồng.

Năm 2024, Đèo Cả đặt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.956 tỷ đồng, tăng 35,25% so với năm 2023. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 733 tỷ đồng, tăng 14,17% so với cùng kỳ. Ngay trong quý 1/2024, doanh thu đã đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 121,52% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 169 tỷ đồng, tăng trưởng 39,67% so với quý I/2023.

Đối với hoạt động đầu tư, Đèo Cả vừa hoàn thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, đưa vào vận hành vào cuối tháng 4/2024. Và đang tổ chức thực hiện hai dự án là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã khởi công vào tháng 1/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đã khởi công vào tháng 4/2024.

Đối với hoạt động thi công xây lắp, năm 2023 Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành đúng hẹn nhiều dự án, gói thầu như hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đường đèo Prenn, … với tổng giá trị tham gia hơn 6.100 tỷ đồng.

Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện Đèo Cả đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.

Tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông

Ông Khương Văn Cương - TGĐ Tập đoàn Đèo Cả
Ông Khương Văn Cương - TGĐ Tập đoàn Đèo Cả

Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc và định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư và hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.

Trước dư địa phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, Đèo Cả kiên định chiến lược tăng trưởng tập trung, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn ngắn hạn - trung hạn - dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và số lượng dự án.

cổ đông đặt câu hỏi tại đại hộ
Cổ đông đặt câu hỏi tại đại hội, thể hiện sự quan tâm đối với việc sử dụng vốn và khả năng tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Đối với hoạt động đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án Tân Phú - Bảo Lộc, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng, và dự án đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Mụ Giạ, giá trị hơn 47.600 tỷ đồng.

Đối với hoạt động thi công, Đèo Cả tiếp tục thực hiện khối lượng công việc lớn trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 như cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Cùng với đó là thi công tại các tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà, Vành đai 3 TP. HCM, nút giao Tân Vạn, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM… với tổng giá trị thực hiện gần 15.000 tỷ đồng.

Về hoạt động quản lý vận hành, với năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại - chuyên dụng, trong thời gian tới Đèo Cả tiếp tục đấu thầu để trở thành đơn vị quản lý vận hành các tuyến đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Chủ động chuẩn bị các nguồn lực

thi công tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ạ
Tập đoàn Đèo Cả đang thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Để tham gia đầu tư gần 400km đường cao tốc và dự án đường sắt trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, Đèo Cả đi đầu trong việc sáng tạo, sử dụng mô hình PPP++ để đa dạng các nguồn vốn, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Trong đó, P1++ là vốn ngân sách (bao gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương), P2++ là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chính danh và nhà đầu tư thứ cấp, P3++ là vốn huy động từ tổ chức tín dụng, hợp tác kinh doanh, trái phiếu,…

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Với quan điểm “Con người và văn hóa là hai thứ không thể vay mượn”, Đèo Cả luôn chú trọng các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn và văn hoá doanh nghiệp.

Tập đoàn Đèo Cả đã thành lập Trung tâm Huấn luyện Thực hành Đèo Cả và phối hợp với Trường ĐH GTVT TP.HCM thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả, chủ động đào tạo nhân sự chất lượng cao ở tất cả các cấp bậc, đa lĩnh vực trong toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai. Bên cạnh đó, Tập đoàn kết nối, hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trong nước và quốc tế như Mỹ, Pháp, Trung Quốc… để đào tạo và tổ chức khảo sát, đánh giá nhằm lựa chọn “nhập khẩu” các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn hoạt động doanh nghiệp.

Tập đoàn Đèo Cả cũng tiên phong chuyển đổi số từ bước khảo sát thiết kế đến thi công, quản lý vận hành thông qua mô hình BIM, quản lý nhân sự, thiết bị, hợp đồng bằng phần mềm. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công nghệ, chủ động hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp lớn ở Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, … để tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực đường sắt, metro, cầu dây võng, cầu dây văng… nhằm đón đầu cho các dự án sẽ được đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới, sẵn sàng cho chiến lược vươn tầm quốc tế.

Ngọc Lan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục