Đại hội cổ đông Cảng Sài Gòn (SGP): Thông tin mới nhất về dự án siêu cảng Cần Giờ

(Banker.vn) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, Cảng Sài Gòn (SGP) cho biết dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang trong giai đoạn chuẩn bị. Doanh nghiệp khẳng định sẽ triển khai thận trọng theo quy định và cập nhật tiến độ đến cổ đông khi có diễn biến mới.

Kế hoạch kinh doanh và đầu tư năm 2025

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 được tổ chức vào sáng nay (26/3), Công ty CP Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với định hướng duy trì đà tăng trưởng, bên cạnh việc triển khai những dự án hạ tầng trọng điểm.

Đại hội cổ đông Cảng Sài Gòn (SGP): Thông tin mới nhất về dự án siêu cảng Cần Giờ
Cảng Cần Giờ được xây dựng trên tổng diện tích 571 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 113.532 tỷ đồng

Trong năm tài chính mới, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 10 triệu tấn. Dù chỉ tiêu doanh thu giảm còn 1.214 tỷ đồng – tương ứng giảm 13% so với năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng hơn 40%, đạt 316 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo, mức tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng này phản ánh nỗ lực cải thiện hiệu quả vận hành trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.

Công ty cũng sẽ tiếp tục khai thác tối đa công suất tại khu cảng Tân Thuận, đồng thời tiến hành nâng cấp hệ thống bãi tại cả hai khu Tân Thuận 1 và 2. Tại khu vực cảng Hiệp Phước, công ty thúc đẩy tiến độ thuê thiết bị và hạ tầng để đẩy mạnh hoạt động khai thác. Ngoài ra, mối liên kết với các đối tác tại Cái Mép – Thị Vải cũng được duy trì nhằm tăng cường sự hiện diện tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mặc dù doanh thu năm 2024 tăng trưởng đáng kể, đạt 1.388 tỷ đồng – tăng 43% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt gần 225 tỷ đồng, giảm 27%. Do vậy, công ty đã quyết định không chia cổ tức cho năm 2024 nhằm ưu tiên tích lũy nguồn lực cho các dự án chiến lược.

Một nội dung khác được cổ đông quan tâm là việc chuyển sàn giao dịch. Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Cường cho biết doanh nghiệp đang trong quá trình rà soát các tiêu chí cần thiết. Công ty đã hoàn thành việc trích lập dự phòng từ năm 2021, giúp nền tảng tài chính trở nên ổn định hơn, và sẽ tiến hành chuyển sàn khi thời điểm phù hợp được xác định.

Kế hoạch phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay là tiến độ của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là dự án quy mô lớn, được kỳ vọng sẽ trở thành bước ngoặt chiến lược giúp Cảng Sài Gòn nâng tầm hoạt động trong dài hạn và gia tăng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự án do liên danh giữa Công ty CP Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A – một thành viên thuộc Tập đoàn Mediterranean Shipping Company (MSC) – đề xuất triển khai. Theo hồ sơ trình Chính phủ, cảng sẽ được xây dựng tại huyện Cần Giờ, trên tổng diện tích 571 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 113.532 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành vào năm 2045, trở thành cảng trung chuyển quy mô lớn hàng đầu tại khu vực châu Á.

Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Tại đại hội, thành viên HĐQT Lý Quang Thái xác nhận thông tin này và khẳng định đây là một bước tiến rất quan trọng, thể hiện sự đồng thuận của Chính phủ với định hướng phát triển hạ tầng cảng biển chiến lược, không chỉ cho TP HCM mà còn cho cả khu vực phía Nam nói chung.

Tuy nhiên, do quy mô dự án rất lớn, việc triển khai cần tuân theo các bước chuẩn bị theo quy định. Trong giai đoạn hiện tại, công ty đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cũng như lựa chọn nhà đầu tư theo đúng trình tự. Việc huy động nguồn vốn cũng được đặt lên hàng đầu, với mục tiêu xây dựng phương án tài chính phù hợp để đảm bảo không tạo áp lực lên dòng tiền doanh nghiệp.

Ban lãnh đạo khẳng định sẽ phân kỳ đầu tư một cách hợp lý, đảm bảo tính cân đối giữa lợi ích ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Ông Lý Quang Thái nhấn mạnh: "Dự án rất lớn nên không thể vội vàng. Chúng tôi đang triển khai hết sức thận trọng và sẽ cập nhật thông tin kịp thời cho cổ đông khi có tiến triển rõ ràng". Đồng thời, nếu có những vấn đề lớn phát sinh trong quá trình thực hiện, công ty cam kết sẽ lấy ý kiến cổ đông theo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi thêm bên lề đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Chơn Tâm tiết lộ rằng công ty và đối tác MSC đã có những buổi làm việc kỹ lưỡng, bước đầu hình thành phương án tài chính sơ bộ cho dự án. Tuy nhiên, do còn đang làm việc với các cơ quan liên quan và dự án phải tuân thủ cả yêu cầu của Nhà nước lẫn thực tiễn thị trường, nên chưa thể công bố chi tiết ở thời điểm hiện tại. Ông Tâm khẳng định sự hợp tác này sẽ được triển khai trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho cổ đông, doanh nghiệp và hài hòa với quy hoạch quốc gia.

Giải thích của ban lãnh đạo về định hướng đầu tư, tránh lo ngại cạnh tranh

Trước những băn khoăn từ phía cổ đông liên quan đến việc nhiều cảng biển lớn đang được quy hoạch và triển khai trong khu vực, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Sài Gòn, ban lãnh đạo công ty đã dành thời gian làm rõ quan điểm. Tổng giám đốc Nguyễn Lê Chơn Tâm nhấn mạnh, sự xuất hiện của các cảng mới không đồng nghĩa với cạnh tranh trực tiếp, mà là một phần của quy hoạch tổng thể nhằm tạo động lực phát triển cho cả khu vực TP HCM và Đông Nam Bộ.

Ông Tâm cho biết, Cảng Sài Gòn hiện vẫn duy trì được động lực tăng trưởng nhờ vào sự ổn định và hiệu quả từ ba liên doanh lớn, đồng thời kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong thời gian tới. Theo ông, quy hoạch hệ thống cảng biển mới sẽ góp phần nâng cao tính kết nối, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng phát triển. Thay vì cạnh tranh, các cảng sẽ đóng vai trò bổ trợ lẫn nhau, góp phần hình thành một chuỗi logistics hoàn chỉnh và hiệu quả hơn.

Đáng chú ý, khi các cảng mới đi vào hoạt động, một số cảng cũ quy mô nhỏ sẽ từng bước được di dời hoặc chuyển đổi công năng. Với Cảng Sài Gòn, khu vực Nhà Rồng – Khánh Hội đang được định hướng phát triển thành cảng du lịch kết hợp văn hóa, phù hợp với định hướng phát triển đô thị của TP HCM. Ông Tâm dẫn chứng rằng, trong số hơn 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm qua, TP HCM đón trên 6 triệu lượt. Về du lịch nội địa, thành phố cũng chiếm tới 30 triệu trên tổng số 120 triệu lượt khách cả nước. Do đó, nhu cầu về hạ tầng du lịch đường thủy đang gia tăng mạnh và việc chuyển đổi cảng sang phục vụ du lịch là xu thế phù hợp.

Cụ thể, vào ngày 29/3 tới, Cảng Sài Gòn sẽ đón các chuyến tàu đi Côn Đảo từ bến Bạch Đằng sang bến Nhà Rồng, với 2–3 tàu vận hành dự kiến sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho khu vực này.

Về mối quan hệ giữa cảng Cần Giờ và các cảng lớn hiện nay, thành viên HĐQT Lý Quang Thái khẳng định hai hệ thống cảng này không xung đột mà có tính chất bổ sung. Quan điểm này cũng là chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp quản lý, nhằm tạo nên một cụm cảng có sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn trong khu vực.

Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Cường bổ sung thêm rằng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ chủ yếu xử lý hàng trung chuyển quốc tế, chiếm khoảng 70–80% tổng sản lượng, nên mức độ cạnh tranh trực tiếp với Cái Mép – Thị Vải là rất hạn chế. Khoảng 20–25% còn lại là hàng xuất khẩu của Việt Nam, được xem là sự phát triển tự nhiên đi theo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, trong bối cảnh Chính phủ đang định hướng mức tăng trưởng GDP hai con số trong thời gian tới.

Cảng Sài Gòn (SGP) giảm nhẹ lãi sau kiểm toán, cổ phiếu phát tín hiệu quay đầu

Cảng Sài Gòn (SGP) báo cáo lãi ròng sau kiểm toán năm 2024 giảm 5% so với báo cáo tự lập, còn 171 tỷ đồng. ...

Ngành cảng biển Việt Nam 2025: Bệ phóng từ siêu cảng Cần Giờ và làn sóng FDI

Ngành cảng biển Việt Nam năm 2025 được dự báo tăng trưởng tích cực nhờ siêu cảng Cần Giờ, mở rộng cụm cảng nước sâu ...

Thu Hà

Thu Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục