Đại biểu Quốc hội "truy" nguyên nhân chậm tiến độ Sân bay Long Thành

(Banker.vn) Theo đại biểu Quốc hội, cần đánh giá sát thực hơn nguyên nhân chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Thu hồi đất sân bay Long Thành: Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện Cần giải trình trách nhiệm về thu hồi đất làm sân bay Long Thành chậm 3 năm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sân bay Long Thành nếu có chậm cũng không quá 1 năm

Băn khoăn nguyên nhân dẫn đến điều chỉnh thời gian thực hiện

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, sáng 9/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - đoàn Hải Dương
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - đoàn Hải Dương phát biểu tại hội trường

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - đoàn Hải Dương cho rằng, về nguyên nhân dẫn đến điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, trong tờ trình của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án. Tuy nhiên, đây hầu như đều là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan.

Một nguyên nhân được đại biểu chỉ ra chưa thuyết phục là do dự án có quy mô lớn, tính phức tạp đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ và sự phối hợp của nhiều ban, ngành liên quan.

Theo đại biểu, đây không phải là nguyên nhân dẫn đến chậm trễ. Bởi khi xây dựng dự án thì quy mô, khối lượng công việc là nội dung đã phải rà soát rất kỹ để có phương án cụ thể.

Do đó, đại biểu đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Ngoài ra, công tác triển khai đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại đời sống cho người dân được tiến hành quá chậm, trong khi đây là nội dung quan trọng của dự án. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Cũng theo đại biểu, đời sống người dân ở khu tái định cư vẫn còn thiếu các tiện ích công cộng, đặc biệt là trường học. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến người dân, cần khẩn trương hoàn thành tất cả các công trình thuộc dự án thành phần để đời sống người dân ổn định.

Dự án có chậm không, chậm bao lâu?

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - đoàn Đồng Tháp bày tỏ chia sẻ với Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai vì dự án Sân bay Long Thành là một công trình trọng điểm quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - đoàn Đồng Tháp phát biểu

Bà Hoa ghi nhận trong thời gian triển khai thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có cả việc tạm ứng ngân sách địa phương để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để hoàn thành công tác thu hồi đất cho dự án và bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn một. Điều này cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn và là giải pháp rất là hợp lý của tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, mặc dù được Quốc hội rất ủng hộ nhưng trên thực tế tiến độ của dự án sân bay Long Thành rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Lý do được đưa ra là khi triển khai dự án rơi vào thời thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Đại biểu cũng cho rằng lý do này là một trong các lý do chứ không phải lý do chính.

Bởi lẽ quyết tâm của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai khi trình Quốc hội khóa XIV là sẽ bàn giao mặt bằng vào năm 2020. Như vậy, đây là thời điểm trước năm 2021 mà dịch Covid-19 diễn ra ở Đồng Nai là giữa 2021 nên đây không phải lý do chính.

Cũng theo đại biểu, việc điều chỉnh tiến độ dự án thành phần như vậy đã và sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1. Điều này cần có sự cam kết và làm rõ từ Chính phủ.

"Câu hỏi mà chúng tôi muốn đặt ra là dự án có bị chậm không, nếu chậm sẽ chậm bao nhiêu lâu?Tôi cũng băn khoăn là chúng ta chậm ở giai đoạn đầu thì sẽ phải tổng lực đẩy nhanh tiến độ ở giai đoạn cuối để đảm bảo chất lượng công trình" - bà Hoa nêu.

Tham gia phát biểu ý kiến, đại biểu Bùi Xuân Thống - đoàn Đồng Nai nêu rõ, tại khoản 1, khoản 3, Điều 1 Nghị quyết số 53 đã quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021, tính tới thời điểm hiện tại, dự án đã trễ hạn gần hai năm.

Tuy nhiên, qua giám sát tại tỉnh, đại biểu thấy rằng, cấp ủy, UBND tỉnh ủy các cấp của tỉnh đã có sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai các nội dung rất lớn của dự án này.

Cụ thể, ngày 25/9/2017, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có Chỉ thị số 55 tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thự hiện chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để tập trung chỉ đạo triển khai các công việc với tinh thần “cả nước vì Đồng Nai, Đồng Nai vì cả nước” trong triển khai thực hiện các dự án, không có vùng cấm trong việc xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND huyện Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án. Đến nay, tiến độ của dự án đạt gần 98,7%.

Vì vậy, đại biểu Bùi Xuân Thống cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống cũng chỉ rõ có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ, kéo dài dự án. Đối với tác động của giai đoạn 1 của dự án, đại biểu khẳng định, hiện nay phần giai đoạn 1 gồm 2.500 ha đã được UBND tỉnh bàn giao cho ACV để triển khai chứ không nên vì kéo dài dự án đến 2024 thì không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của giai đoạn 1. Việc kéo dài này chỉ chủ yếu để hoàn thành các cầu phần xây dựng.

Quỳnh Nga

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục