Đại biểu Quốc hội: Cân nhắc việc cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn

(Banker.vn) Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh cho rằng, cần phải phân biệt việc kiểm soát năng lực hành vi vi phạm giao thông với việc dùng rượu hay không dùng rượu.
Đại biểu Quốc hội: Vẫn còn "lọt lưới những con cá to" trốn khỏi đất nước Đại biểu Quốc hội nghẹn ngào khi phản hồi phần trả lời của Chánh án TAND tối cao Lo ngại chất lượng dịch vụ vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô

Chiều 24/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, quy định tỷ lệ nồng độ cồn bằng “0” nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Lê Hữu Trí, đoàn Khánh Hoà
Đại biểu Lê Hữu Trí - đoàn Khánh Hoà

Đại biểu Lê Hữu Trí - đoàn Khánh Hoà cho biết, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.

Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông quan trọng.

Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, ông Trí cho rằng quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Từ đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

Đại biểu Tô Văn Tám - đoàn Kon Tum cho biết, khi tiếp xúc với cử tri, người dân thì họ rất băn khoăn về quy định này. "Họ kiến nghị là đồng ý phải xử phạt nhưng uống rượu phải đến mức nào đó thì mới phạt. Thực tế cho thấy, rượu bia, nồng độ cồn chỉ có tác hại khi uống quá thôi, khi chưa quá cũng chưa phải nguy hiểm. Do đó, cử tri đề nghị đến mức nào đó thì cấm chứ không phải là cấm tuyệt đối" - ông Tám nêu.

Đại biểu Trịnh Minh Bình - đoàn Vĩnh Long cũng bày tỏ quan điểm không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hiện hành, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Ông Minh cho biết thêm, một người uống ly nước nho ngâm với đường nhằm tiêu hóa thức ăn, hoặc uống thuốc thì vẫn có nồng độ cồn vượt 0, khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt mặc dù không uống rượu bia. Theo ông Bình, quy định như vậy chưa hợp lý, sẽ dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn và thực tế có nhiều hợp xảy ra.

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Bế Trung Anh - đoàn Trà Vinh bày tỏ quan điểm về băn khoăn của một số đại biểu về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không?

Đại biểu Bế Trung Anh, đoàn Trà Vinh
Đại biểu Bế Trung Anh - đoàn Trà Vinh

Ông Bế Trung Anh cho rằng, chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, còn nếu như dừng ở mức độ “nếm rượu” thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

Theo đó, ông Bế Trung Anh cho rằng, cần phải phân biệt việc kiểm soát năng lực hành vi với việc dùng rượu hay không dùng rượu.

"Một số đại biểu cũng nêu đề xuất không nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Tôi thấy câu chuyện ở đây chúng ta chỉ mắc nhau ở việc năng lực hành vi và tác nhân tác động tới năng lực hành vi. Chúng ta muốn kiểm soát tác nhân ảnh hưởng đến năng lực hành vi thì không chỉ là rượu mà còn có cocaine, nhiều thứ khác. Thậm chí, có người đi trên đường chỉ nghĩ đến vợ thôi đã tim đập, chân run không thể điều khiển được xe" - đại biểu Bế Trung Anh nói.

Quỳnh Nga

Theo: Báo Công Thương