Đa dạng thị trường quà tặng 20/10, xu hướng cá nhân hóa 'lên ngôi'

(Banker.vn) Thị trường quà tặng 20/10 tại Hà Nội sôi động với đa dạng sản phẩm, trong đó xu hướng quà cá nhân hóa khắc tên, in ảnh ngày càng được ưa chuộng nhờ sự độc đáo và ý nghĩa.
  • Chợ hoa Quảng An nhộn nhịp trước ngày 20/10
  • Quà tặng 20/10: Người tiêu dùng ưa chuộng chọn quà "xanh" và thiết thực
  • Thị trường quà tặng 20/10 ưu tiên đơn giản và thiết thực

Đa dạng sự lựa chọn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, các tuyến phố chuyên bán hoa và quà tặng tại Hà Nội như Kim Mã, Cầu Giấy, Chùa Bộc,... dễ dàng nhận thấy không khí mua sắm đang “nóng dần”. Các cửa hàng đều đã trưng bày sẵn những món quà truyền thống lẫn hiện đại, từ hoa tươi, thú nhồi bông, tinh dầu, sáp thơm, cây cảnh mini, mỹ phẩm, thiệp handmade, khung ảnh gỗ, nến thơm và các combo quà trang trí đẹp mắt.

Đa dạng sự lựa chọn quà tặng. 

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng quà tặng tại phường Đống Đa chia sẻ: “Thị trường quà tặng năm nay không có nhiều đột phá về xu hướng, nhưng các mặt hàng đều được làm mới về mẫu mã, bao bì và cách phối hợp sản phẩm. Đặc biệt là nhóm sản phẩm thủ công như hoa sáp, gấu bông, nến thơm tinh dầu, khách trẻ rất thích”. 

Những món quà mang tính thủ công như hoa sáp, gấu bông cao cấp, nến thơm tinh dầu đang rất hút giới trẻ vì vừa đẹp mắt, vừa mang giá trị cảm xúc. Cùng với đó, các sản phẩm cây cảnh mini, đặc biệt là chậu sen đá, xương rồng để bàn hay combo tinh dầu kèm hoa khô, cũng được khách hàng ưa chuộng bởi tính ứng dụng cao và giá cả phải chăng. Mức giá dao động từ 150.000 - 500.000 đồng, phù hợp để làm quà tặng cho đồng nghiệp, bạn bè, giáo viên.

Nến thơm cũng là 1 sự lựa chọn cho quà tặng dịp 20/10.

Các bộ quà tặng sổ da và bút ký cũng là lựa chọn phổ biến dành cho đồng nghiệp hoặc cấp trên, mang tính trang nhã và tiện dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt bằng giá quà tặng dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 nhìn chung năm nay không biến động mạnh so với năm trước. Tuy nhiên trong những ngày sát lễ, các mặt hàng như hoa tươi và quà tặng nhập khẩu dự báo sẽ tăng nhẹ, dao động từ 5 - 15% do nhu cầu tăng cao.

Đáng chú ý, giá hoa tươi năm nay có xu hướng nhích lên do thời tiết bất lợi, đặc biệt mưa bão kéo dài ở các vùng trồng hoa khiến nguồn cung bị ảnh hưởng, chi phí thu mua và vận chuyển tăng. Một bó hoa cắm sẵn, được gói đẹp mắt phục vụ nhu cầu tặng quà thường có giá từ 300.000 - 600.000 đồng, tùy vào số lượng, loại hoa và kiểu dáng.

Anh Đức Mạnh, nhân viên một cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Phong Sắc (phường Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Từ ngày 17/10 trở đi là thời điểm cao điểm đặt hoa, đặc biệt là các đơn hàng có kèm thiệp và giao tận nơi. Hiện tại, cửa hàng đã tạm ngừng nhận các đơn đặt gói riêng để đảm bảo chất lượng phục vụ trong dịp cao điểm”.

Hoa tươi vẫn lừa sự lựa chọn được "cánh mày râu" ưu tiên dịp lễ này.

Ngoài hoa tươi, hoa sáp cũng là lựa chọn phổ biến, được nhiều khách hàng trẻ ưa chuộng vì mẫu mã đẹp và bảo quản lâu. Giá hoa sáp dao động từ 400.000 - 800.000 đồng/bó, tùy loại hoa, kích thước và phụ kiện đi kèm. Dự báo trong những ngày cận lễ, giá hoa tươi và hoa sáp có thể tăng thêm 50.000 - 100.000 đồng mỗi bó do nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, các mặt hàng như gấu bông, mỹ phẩm, tinh dầu hoặc quà lưu niệm giữ mức giá ổn định nhờ nguồn cung dồi dào. Một số thương hiệu còn áp dụng giảm giá 10 - 30% hoặc tặng kèm thiệp, túi quà khi mua theo combo.

Quà tặng cá nhân hoá lên ngôi

Dịp 20/10 năm nay, xu hướng tặng quà cá nhân hóa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ tính độc đáo và giàu cảm xúc. Đây là những món quà được thiết kế riêng theo yêu cầu, thường mang dấu ấn cá nhân như tên, hình ảnh, lời chúc hay ngày kỷ niệm của người nhận. Khác với quà tặng đại trà, quà cá nhân hóa thể hiện sự quan tâm và đầu tư của người tặng, giúp món quà trở nên đặc biệt và ý nghĩa hơn.

Theo khảo sát số lượt bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, những sản phẩm như sổ tay khắc tên khoảng 30.000 - 50.000 đồng/quyển, ly giữ nhiệt in thông điệp cá nhân dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/bình, vòng tay khắc chữ hay tranh chân dung đang “cháy hàng” từng ngày với chi phí khoảng 300.000 - 500.000 đồng/món. Nhiều cửa hàng cho biết, số lượng đơn đặt quà cá nhân hóa đã tăng gấp 2 - 3 lần so với năm trước.

Chị Trần Minh Hằng (phường Quan Hoa, Cầu Giấy) cho biết năm nay chị không về quê kịp nên đã đặt quà tặng mẹ qua mạng: “Tôi chọn một combo gồm nến thơm, khung ảnh và thiệp in sẵn lời chúc, tất cả đều được khắc tên mẹ tôi. Shop còn hỗ trợ gói quà đẹp và giao tận nhà. Mẹ tôi rất bất ngờ và xúc động. Dù không về được, tôi vẫn thấy như gửi trọn tình cảm”.

Việc đính kèm tên hoặc thông điệp riêng trên các vật dụng hàng ngày đang biến chúng thành những món quà mang tính cá nhân cao, thể hiện sự tinh tế và quan tâm của người tặng. Ảnh: NVCC

Anh Nguyễn Văn Toàn, chủ một cửa hàng quà tặng online tại phường Ba Đình chia sẻ: “Từ đầu tháng 10, đơn hàng đặt khắc tên, in ảnh, hoặc viết lời chúc riêng đã tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày chúng tôi nhận hơn 100 đơn, cao điểm có hôm gần 200. Người mua thích quà có dấu ấn riêng vì cảm thấy ý nghĩa hơn”.

Các sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay là khung ảnh gỗ khắc laser có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/chiếc, lọ tinh dầu in tên người nhận dao động khoảng 250.000 - 400.000 đồng/lọ, hộp nhạc in thông điệp riêng được bán với mức giá 300.000 - 500.000 đồng/chiếc. Mức giá được cho là vừa túi tiền với người mua trẻ, đồng thời vẫn thể hiện được sự chỉn chu và quan tâm.

Quà tặng cá nhân hóa không chỉ đơn thuần là vật phẩm trao tay, mà còn là cách thể hiện sự quan tâm mang tính cá nhân, đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng. Bên cạnh ý nghĩa tinh thần, sự tiện lợi khi đặt hàng online, thiết kế theo yêu cầu và giao tận nơi cũng khiến xu hướng này ngày càng lan rộng. Người mua không cần phải đến tận nơi, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có thể lựa chọn sản phẩm, đặt in thông điệp riêng và yêu cầu giao tận tay người nhận đúng ngày, đúng giờ. Nhiều cửa hàng còn miễn phí gói quà, thiệp tay và hỗ trợ nhắn tin chúc mừng qua mạng.

“Trước kia tôi phải chạy khắp các cửa hàng để chọn quà, rất mất thời gian. Năm nay chỉ cần ngồi lướt một lúc là đã tìm được món quà ưng ý, lại còn khắc được tên và giao tận nơi. Cảm giác tiện mà vẫn chu đáo”, anh Nguyễn Đức Lâm (phường Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Với mẫu mã phong phú và xu hướng cá nhân hóa ngày càng phổ biến, thị trường quà tặng 20/10 năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động trong những ngày cận lễ. Sự kết hợp giữa cảm xúc và tiện lợi đang trở thành chìa khóa hút khách của các món quà hiện đại.

Thị trường quà tặng 20/10 không chỉ đa dạng về sản phẩm và mẫu mã, mà đặc biệt nổi bật với xu hướng cá nhân hóa, thể hiện sự sáng tạo và dấu ấn riêng của người tặng. Qua đó, thị trường quà tặng đang ngày càng phát triển theo hướng tinh tế, thân mật và phù hợp với nhu cầu, mong muốn thể hiện bản thân của người tiêu dùng hiện đại.

Khánh Linh
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục