Lực đẩy hợp tác thương mại
Ngày 15/12/2024, Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Là một trong những hiệp định thương mại tự do toàn diện và năng động nhất thế giới, mang đến những cơ hội to lớn cho việc tăng trưởng kinh tế và hợp tác quốc tế, CPTPP hiện có 11 nước, chiếm 12% tổng GDP toàn cầu.
Với sự gia nhập của Vương quốc Anh, CPTPP sẽ chiếm 15% tổng GDP thế giới và dân số hơn 500 triệu người. Tư cách thành viên CPTPP cũng sẽ bổ sung và củng cố các hiệp định thương mại song phương hiện có mà Vương quốc Anh đã ký kết với các nước CPTPP.

Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Anh. Ảnh: Hưng Thịnh
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Anh, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Thực tế, số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đạt hơn 4,3 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 8,2%; nhập khẩu từ Anh đạt 461,6 triệu USD, tăng mạnh 23,1%.
Nếu nhìn lại năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 8,4 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2023. Con số này vượt mức tăng trưởng trung bình của thương mại với khu vực EU (16,8%), các nước châu Âu (17,2%) và toàn cầu (15,4%), cho thấy Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Anh.
Thúc đẩy hợp tác dịch vụ, hàng không
Cùng với thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam - Vương quốc Anh, với tư cách là thành viên mới của CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra những cam kết cụ thể về dịch vụ vận tải hàng không. Từ quản lý mặt đất đến vận tải không gian, các bảo lưu của Anh phản ánh sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia đồng thời mở cửa thương mại quốc tế.
Thông tin cụ thể, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, các cam kết của Vương quốc Anh liên quan đến dịch vụ vận tải hàng không tập trung vào hai mảng chính: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không và vận tải hàng không cùng các dịch vụ liên quan.
“Là thành viên CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra hai danh mục bảo lưu tại Phụ lục I và II Danh mục bảo lưu các biện pháp không tương thích đối với các nghĩa vụ về dịch vụ và đầu tư (NCM) để bảo vệ quyền điều chỉnh các chính sách trong tương lai” - Vụ Chính sách thương mại đa biên thông tin.

Cam kết của Vương quốc Anh trong CPTPP về dịch vụ vận tải hàng không không chỉ mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư quốc tế. Ảnh: Minh Anh
Chia sẻ cụ để về các danh mục, Vụ Chính sách thương mại đa biết cho biết đối với danh mục “Bảo lưu của Vương quốc Anh tại Phụ lục I Danh mục NCM”: đối với việc đầu tư và thực hiện thương mại xuyên biên giới dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, Vương quốc Anh bảo lưu như sau:
Mức độ mở cửa của các dịch vụ hỗ trợ mặt đất phụ thuộc vào quy mô của sân bay. Số lượng nhà cung cấp dịch vụ tại mỗi sân bay có thể bị giới hạn. Đối với các sân bay lớn, số lượng nhà cung cấp tối thiểu là hai nhà cung cấp.
Liên quan đến việc tiếp cận thị trường dịch vụ hỗ trợ mặt đất hoặc tự phục vụ, Vương quốc Anh bảo lưu như sau:
Thứ nhất, nếu một Bên áp dụng đối xử với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của UK kém thuận lợi hơn so với đối xử mà UK dành cho các nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ tương ứng của Bên đó;
Thứ hai, nếu một Bên áp dụng đối xử kém thuận lợi hơn với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Vương quốc Anh so với đối xử mà Bên đó dành cho các dịch vụ và người sử dụng tương ứng của Bên khác hoặc bên không phải thành viên;
Vương quốc Anh có thể áp dụng đối xử khác biệt với các dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Bên đó theo các quy định tại Quy định về Hoạt động mặt đất tại sân bay năm 1997.
Đối với “Bảo lưu của UK tại Phụ lục II Danh mục NCM”: trong đó, đối với Dịch vụ vận tải hàng không và dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, Vương quốc Anh bảo lưu như sau:
Đối với dịch vụ vận tải không gian và cho thuê tàu vũ trụ, Vương quốc Anh bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến dịch vụ vận tải qua không gian và cho thuê tàu vũ trụ (CPC 733 và một phần CPC 734).
Đối với quản lý và kiểm soát không lưu, Vương quốc Anh bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến:Công ty NATS Holdings Ltd và các công ty kế thừa; Việc thực hiện các quyền lực theo luật định và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định liên quan đến quản lý và kiểm soát không lưu.
Đối với dịch vụ hàng không, Vương quốc Anh bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các hãng hàng không và sân bay, ngoại trừ dịch vụ vận hành sân bay.
Để rõ hơn, dịch vụ vận hành sân bay không bao gồm quyền sở hữu, đầu tư vào sân bay hoặc đất đai sân bay, hoặc bất kỳ chức năng nào do hội đồng quản trị thực hiện.
Ngoài ra, Vụ Chính sách thương mại đa biên cho rằng, bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các dịch vụ hàng không đặc biệt về việc cho phép máy bay nhập cảnh, khởi hành hoặc hoạt động trong lãnh thổ Vương quốc Anh.
Cam kết của Vương quốc Anh trong CPTPP về dịch vụ vận tải hàng không không chỉ mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư quốc tế mà còn khẳng định vị thế quốc gia trong các lĩnh vực chiến lược. Đây là một bước đi thể hiện sự cân nhắc thấu đáo giữa lợi ích quốc gia và hội nhập toàn cầu.
Theo cam kết trong CPTPP, Vương quốc Anh có thể áp dụng đối xử khác biệt với các dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Bên đó theo các quy định tại Quy định về Hoạt động mặt đất tại sân bay năm 1997.