Công ty Điện lực Quảng Ninh và câu chuyện chuyển đổi số

(Banker.vn) Chuyển đổi số đã giúp Công ty Điện lực Quảng Ninh nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tối ưu hóa chi phí, góp phần cung cấp điện an toàn, ổn định.
Công ty Điện lực Quảng Ninh nỗ lực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tới cộng đồng Công ty Điện lực Quảng Ninh: 50 năm đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển

Trong xu thế phát triển hiện nay, chuyển đổi số đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Hoạt động này được thể hiện qua việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, tích hợp kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Chuyển đổi số đã thực sự mang lại nhiều lợi ích, góp phần làm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng, đối tác…

Tập trung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Tại Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh), trong những năm gần đây, Công ty đã chủ động triển khai thực hiện chương trình số hóa toàn diện mọi mặt hoạt động trên các lĩnh vực: Kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tài chính, kỹ thuật, đầu tư xây dựng, công nghệ thông tin... mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Công ty Điện lực Quảng Ninh và câu chuyện chuyển đổi số

Lưới điện mạch vòng trung áp được kết nối về Trung tâm Điều khiển của PC Quảng Ninh. Ảnh. Ngọc Lan

Hiện nay, PC Quảng Ninh đang quản lý, vận hành 20 trạm biến áp và 850 km đường dây 110 kV; 3.233 km đường dây 6-35 kV; 02 trạm 35/6 kV; 2.807 trạm 35 (22,6)/0,4 kV. Nhờ hệ thống lưới điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại nên Công ty đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục với tổng sản lượng điện trung bình đạt trên 05 tỷ mỗi năm để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương, cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh – Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) chia sẻ: Giờ đây, lưới điện 110 kV, lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh đã hình thành các mạch vòng liên kết. Điều này giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn cho các phụ tải quan trọng của tỉnh.

Đặc biệt, với mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm”, PC Quảng Ninh đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng cao nhất để phục vụ cho mọi khách hàng. Do đó, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, Công ty còn tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, từ đó mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích nhất.

Để quá trình chuyển đổi số có thể tiến nhanh và tiến mạnh, thời gian qua, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đã được PC Quảng Ninh áp dụng triệt để, rộng rãi trong từng lĩnh vực như: Sáng kiến “Ứng dụng thu thập thông số vận hành từ hệ thống SCADA” cấp nguồn dữ liệu thường xuyên và liên tục, phục vụ các loại báo cáo thông số vận hành; Sáng kiến “Bộ báo mất điện, có điện tự động gửi tin nhắn qua điện thoại di động” nhằm nâng cao khả năng giám sát tình trạng cấp điện từ các TBA phân phối; Sáng kiến “Đưa đầu thu phát sóng của ăng ten của các bộ khuếch đại ra ngoài tủ điện công tơ để tăng tỷ lệ thu phát sóng” nhằm nâng cao tỷ lệ đo xa của hệ thống công tơ đo xa Hữu Hồng, PSMAS trong tủ hạ ngầm...; Sáng kiến “Giải pháp giám sát, cảnh báo nhiệt độ, độ ẩm, mất nguồn AC qua điện thoại các phòng máy chủ và phòng thiết bị truyền dẫn” để giám sát chất lượng hệ thống truyền dẫn thông tin nội bộ....

Công ty Điện lực Quảng Ninh và câu chuyện chuyển đổi số

Công nhân Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế kiểm tra phóng điện cục bộ cầm tay tại TBA 110 kV Cái Lân. Ảnh: Ngọc Lan

Cùng với đó, dự án tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp tỉnh Quảng Ninh đang được công ty thực hiện việc xây dựng, lắp đặt mới, đồng thời bổ sung các thiết bị điện như: Máy cắt Recloser, dao phụ tải LBS, tủ RMU, tủ điều khiển RTU và các thiết bị trên lưới điện trung áp khác.

Ngoài ra, Công ty còn tiến hành lập trình các thiết bị trên phần mềm SP5 (Spectrum Power 5) kết nối SCADA với Trung tâm Điều khiển xa PC Quảng Ninh nhằm mục đích tự động giám sát, tự động bảo vệ, điều khiển xa thiết bị trung áp, cũng như tự động điều khiển thiết bị, đo xa, tự động ngừng hoặc khôi phục cung cấp điện cho phụ tải, điều khiển mức tiêu thụ của phụ tải, xác định nhanh vị trí sự cố và nguy cơ sự cố, hạn chế mất sản lượng điện.

Chính nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, từ đầu năm 2023 đến nay, PC Quảng Ninh đã hoàn thành việc xây dựng và lắp đặt 04 mạch vòng theo tiêu chí tự động hóa của 04 đường dây cấp điện quan trọng trên địa bàn tỉnh, thuộc khu vực Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả và Vân Đồn. Đặc biệt, hướng tới năm 2024, PC Quảng Ninh tiếp tục đăng ký danh mục đầu tự động hóa lưới điện với Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm tiếp tục xây dựng thêm các mạch vòng tự động hóa lưới điện tại khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Hải Hà, Móng Cái…”- ông Nguyễn Thanh Tĩnh cho biết thêm.

Mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác kỹ thuật, quản lý vận hành hệ thống lưới điện, đối với công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Quảng Ninh cũng đã và đang cung cấp các dịch vụ điện theo hướng đa kênh nhằm hướng tới cung cấp các tiện ích phục vụ khách hàng.

Theo đó, đến nay, công ty đã số hóa hợp đồng mua bán điện với tỷ lệ đạt 100%. Ngoài ra, PC Quảng Ninh còn hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên hệ thống phần mềm quản lý khách hàng CMIS.

Mặt khác, thông qua quá trình số hoá, giờ đây, khách hàng trên địa bàn tỉnh đã có thể dễ dàng toán tiền điện không sử dụng tiền mặt thông qua ứng dụng internet banking được cài đặt ngay trên điện thoại, hoặc có thể áp dụng hình thức thanh toán tiền điện như: Trích nợ tự động, SMS & Mobilebanking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, VNPay…

Công ty Điện lực Quảng Ninh và câu chuyện chuyển đổi số

Nghiệm thu hệ thống điện tự động hóa lưới điện mạch vòng trung áp khu vực Tp Uông Bí. Ảnh: Ngọc Lan

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh, điều này đã thực sự mang lại thuận tiện, cũng như góp phần đa dạng hóa kênh thanh toán cho khách hàng sử dụng điện. Hiện tại, toàn công ty đã có 385.705/447.693 khách hàng sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đạt tỷ lệ 86,15%, phấn đấu đến năm 2025 sẽ nâng tỷ lệ này lên mức 96%. Trong đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động đạt 33% và tỷ lệ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt đạt 99%.

Đáng chú ý, nhằm tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ, PC Quảng Ninh đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng.

Đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt được 396.142 công tơ điện tử đo xa trong tổng số 453.331 khách hàng mua bán điện, đạt tỷ lệ trên 87,38%. Hàng tháng, mỗi khi đến kỳ ghi chỉ số, sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng được cập nhật trực tiếp trên hệ thống máy chủ của ngành điện, đảm bảo chính xác, giảm sai sót và tăng năng suất lao động.

Đặc biệt, khách hàng cũng có thể chủ động tra cứu trực tiếp số sản lượng điện đã dùng trong tháng qua App EVNNPC CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp. PC Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử vào trước năm 2025 cho tất cả khách hàng mua bán điện. Theo đó, toàn bộ các công tơ sẽ được thay thế bằng công tơ điện tử có gắn modun kết nối với thiết bị đọc chỉ số tự động hoàn toàn (ARM) theo công nghệ RF-DCU hoặc PLC-DCU.

Năm 2023, bên cạnh việc tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”, công tác chuyển đổi số của PC Quảng Ninh đang hướng tới phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo nhất. Đặc biệt, cũng chính nhờ thông qua hoạt động chuyển đổi số, môi trường làm việc của PC Quảng Ninh đã trở lên chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh, cũng như của EVN và EVNNPC trong việc trở thành địa phương số, doanh nghiệp số vào năm 2025.

Ngọc Lan - PC Quảng Ninh

Theo: Báo Công Thương