Tiếp thêm động lực cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam Đẩy mạnh hợp tác công nghiệp ô tô Việt Nam – Áo Hơn 300 doanh nghiệp góp mặt tại Triển lãm Autotech & Accessories 2025 |
Theo tờ Financial Asia cuối ngày 25/2, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản lo ngại mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Mexico và Canada vào Mỹ có thể được triển khai sẽ tác động đến nền kinh tế của một số quốc gia. Do đó, lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã kêu gọi chính phủ có cách xử lý, hỗ trợ về vấn đề này.
![]() |
Công nghiệp ô tô Nhật Bản chuẩn bị tinh thần nếu mức thuế tăng. Ảnh: Financial Asia |
Theo ông Masanori Katayama, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) lo ngại rằng mức thuế cao sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của tất cả các nước liên quan nếu được triển khai. Thị trường Mỹ có thể áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu sớm nhất từ ngày 2/4. Trong khi đó, mức thuế 25% đối với thép và nhôm dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 12/3.
Ông Katayama, đồng thời là Chủ tịch Isuzu Motors, đã đưa ra vấn đề kể trên tại buổi gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoji Muto tại Tokyo. Các lãnh đạo cấp cao của các hãng ô tô như Toyota, Honda và Nissan cũng có mặt tại cuộc họp.
Đáng chú ý, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ mức thuế bổ sung nào mà chính quyền Mỹ có thể áp đặt, đặc biệt là đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Trong khi đó, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất tính theo doanh số xe của Toyota, Honda và Nissan, những hãng sản xuất một số mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ ở Canada hoặc Mexico. Các công ty nhỏ hơn như Subaru và Mazda cũng chịu ảnh hưởng.
Trong cuộc họp kín với truyền thông, các lãnh đạo ngành ô tô bày tỏ lo ngại về việc không thể chuyển phần chi phí tăng lên do thuế cao của Mỹ sang người tiêu dùng, cũng như về những tác động kinh tế của vấn đề này. Điều đó được Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ với báo giới sau cuộc họp.
Trước đó cùng ngày, ông Yoji Muto đã có cuộc gặp riêng với đại diện các ngành công nghiệp thép và nhôm của Nhật Bản để thảo luận về vấn đề thuế quan.
Chủ tịch Liên đoàn Sắt và Thép Nhật Bản, ông Tadashi Imai – đồng thời là Chủ tịch Nippon Steel – nói với báo giới trước cuộc họp rằng mối quan tâm chính của tổ chức này là nguy cơ thị trường thép toàn cầu có thể suy giảm hơn nữa.