Công chức Thuế không được nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng của người nộp thuế dưới mọi hình thức

(Banker.vn) Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế áp dụng đối với công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý thuế và người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các cơ quan thuế.
Thuế - Bảo hiểm

Công chức Thuế không được nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng của người nộp thuế dưới mọi hình thức

Lê Thành 21/11/2025 11:33

Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế áp dụng đối với công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý thuế và người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các cơ quan thuế.

Cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 3509/QĐ-CT về Quy tắc ứng xử với người nộp thuế, đặt ra khung chuẩn mực cho đội ngũ công chức thuế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quy định hướng tới xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan thuế.

Quy tắc ứng xử với người nộp thuế vừa được Cục thuế ban hành

Theo quyết định, Quy tắc ứng xử áp dụng đối với công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý thuế, đồng thời có thể vận dụng với người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các cơ quan thuế. Nội dung quy định trách nhiệm của công chức trong giao tiếp, ứng xử và nghĩa vụ của người đứng đầu các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện và xử lý vi phạm.

Quy tắc được ban hành với nhiều mục tiêu trọng tâm nhằm xây dựng ngành thuế hiện đại, nâng cao văn hóa công vụ, chuẩn hóa thái độ làm việc, phòng ngừa tham nhũng và tạo dựng hình ảnh thân thiện của cơ quan thuế. Cơ quan thuế kỳ vọng việc áp dụng quy tắc sẽ nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế và khuyến khích họ tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Đáng chú ý, theo điều 8, trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế, công chức thuế không được thực hiện các hành vi sau đây:

1. Có thái độ, hành vi ứng xử, giao tiếp không đúng chuẩn mực, sử dụng trang phục trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế không đúng quy định của pháp luật và của ngành thuế.

2. Thực hiện hành vi trái pháp luật; lạm quyền, sách nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế để trục lợi cá nhân; gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; vi phạm quyền, lợi ích chính đáng, danh dự, nhân phẩm của người nộp thuế.

3. Từ chối các yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của người nộp thuế phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.

4. Thông đồng, móc ngoặc, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm quy định trong công tác quản lý thuế để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi.

5. Đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thiếu tinh thần hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ với người nộp thuế.

6. Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật; Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bên ngoài cơ quan, đơn vị, ngoài bộ phận một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

7. Nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng (sai quy định) của người nộp thuế dưới mọi hình thức.

8. Không được sử dụng mạng xã hội hoặc phương tiện công nghệ đê bình luận, chia sẻ thông tin sai lệch liên quan đến người nộp thuế.

9. Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Cục Thuế nhấn mạnh các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và giám sát việc chấp hành Quy tắc ứng xử. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn hoặc nội dung chưa phù hợp, các đơn vị cần phản ánh về Cục Thuế để xem xét sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

Việc ban hành Quy tắc ứng xử mới được xem là bước hoàn thiện quan trọng trong hệ thống văn hóa công vụ của ngành thuế, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả quản lý và sự minh bạch trong quá trình thực thi pháp luật thuế.

Lê Thành

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục