Phiên giao dịch đầu tuần mới, cổ phiếu MCH của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) tiếp tục thu hút sự chú ý khi bật tăng 3,3%, thị giá đạt mức 232.800 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của MCH, đồng thời đưa doanh nghiệp lọt vào nhóm 10 công ty có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa đạt hơn 168,6 nghìn tỷ đồng.
Cổ phiếu MCH tiếp đà bật tăng lên mức cao nhất lịch sử |
Diễn biến tích cực của cổ phiếu MCH đến trong bối cảnh công ty thông báo ngày 20/12 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 95% (tương đương 9.500 đồng/cổ phiếu).
Với hơn 724,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan Consumer dự kiến chi khoảng 6.884 tỷ đồng để thanh toán cổ tức, dự kiến thực hiện vào 30/12. Công ty TNHH Masan Consumer Holdings, cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 91,27%, sẽ nhận về khoảng 6.283 tỷ đồng từ đợt chi trả này.
Trước đó, năm 2023, cổ đông MCH đã liên tục đón nhận các đợt chi trả cổ tức "khủng", với tổng tỷ lệ lên đến 268%, bao gồm các lần chi trả theo tỷ lệ 45%, 55% và 168%.
Masan Consumer hiện đang triển khai kế hoạch chuyển niêm yết từ UPCoM sang HoSE trong năm 2025. Đầu tháng 10/2024, Hội đồng Quản trị công ty đã chốt thời điểm thực hiện trong quý II/2025, đánh dấu bước đi chiến lược nhằm gia tăng tính minh bạch và thu hút nhà đầu tư.
Song song với kế hoạch niêm yết, công ty cũng dự kiến chào bán 326,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:45,1 với giá bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành là 3.268 tỷ đồng, phần lớn được sử dụng để trả nợ. Nếu thành công, vốn điều lệ của Masan Consumer sẽ tăng lên 10.623 tỷ đồng.
Theo các công ty chứng khoán, việc tăng vốn có thể là bước chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết của MCH tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Động thái này được kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của Masan Consumer trên thị trường chứng khoán.
Masan Consumer đang hướng đến một năm 2025 đầy triển vọng |
Chủ tịch HĐQT Masan từng ví Masan Consumer là "viên kim cương gia bảo" của tập đoàn, và những con số kinh doanh gần đây đã minh chứng cho nhận định này.
Năm 2023, Masan Consumer ghi nhận lợi nhuận sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022, thiết lập mức kỷ lục mới.
Sang đến năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 32.500-36.000 tỷ đồng, với động lực tăng trưởng đến từ các ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc gia đình và cá nhân.
Quý III/2024, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 7.987 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.094 tỷ đồng, tăng 14%. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 21.955 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.553 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 14% so với cùng kỳ.
Với nền tảng tài chính vững mạnh và chiến lược kinh doanh rõ ràng, Masan Consumer đang hướng đến một năm 2025 đầy triển vọng. Quá trình chuyển sàn HoSE không chỉ nâng cao uy tín của công ty mà còn giúp tăng cường khả năng huy động vốn từ thị trường, mở rộng cơ hội tăng trưởng.
SK Group đã thoái 76 triệu cổ phiếu MSN, rời ghế cổ đông lớn tại Masan SK Group đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu Masan (MSN), giảm tỷ lệ sở hữu xuống 3,67% và không còn là cổ ... |
Masan Consumer (MCH): Từ gia vị truyền thống đến đế chế hàng tiêu dùng đa dạng Masan Consumer (MCH) đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho tương lai gần, với kế hoạch phát triển mạnh mẽ và chiến ... |
Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên đầu tuần, MSN cùng VHM chịu áp lực lớn Khối ngoại bán ròng hơn 685 tỷ đồng phiên 4/11, tập trung xả mạnh các mã MSN và VHM. Dù một số cổ phiếu như ... |
Linh Đan