Trên thị trường chứng khoán, sau 3 phiên hồi phục các ngày 16, 17, 18/11/2022, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (sàn HOSE) bất ngờ giảm sàn ngay đầu phiên sáng 24/11 về mức 37.700 đồng thị giá.
Theo quan sát, trong vòng 2 tháng trở lại đây, cổ phiếu này đã liên tục điều chỉnh từ mức 73.900 đồng (phiên 15/9) và mất tới 49% giá trị - tương ứng 36.200 đồng/cổ phiếu.
Diễn biến giá cổ phiếu MWG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView) |
Về kết quả kinh doanh, quý 3/2022, MWG mang về 32.012 tỷ đồng doanh thu thuần - tăng 31% so với quý 3/2021; lãi sau thuế 907 tỷ đồng - tăng 15% cùng kỳ năm trước. Đáng nói, doanh thu từ Bách Hóa Xanh giảm 23% từ mức đỉnh cùng kỳ năm trước.
Trong báo cáo mới công bố, Công ty Chứng khoán VNDirect (Mã VND) cho biết, Bách Hóa Xanh đã lỗ thêm 814 tỷ đồng quý 3 vừa qua; chuỗi kinh doanh này được dự báo có thể có lãi trở lại từ quý 2/2023. Điều này đồng nghĩa với việc MWG sẽ tiếp tục phải gồng lỗ với Bách Hóa Xanh ít nhất trong 2 quý kế tiếp.
Lũy kế 9 tháng năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần đạt 102.816 tỷ đồng - tăng 18% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu tổng doanh thu, Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đóng góp lần lượt là 27.000 tỷ đồng và 54.000 tỷ đồng. Bách Hóa Xanh mang về xấp xỉ 20.000 tỷ đồng - tương đương 19,4% và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
MWG báo lãi sau thuế đạt 3.483 tỷ - tăng 4% so với cùng kỳ. Như vậy sau 9 tháng, công ty mới thực hiện được 73% chỉ tiêu doanh thu và 55% kế hoạch lợi nhuận năm.
Nhìn vào bức tranh tài chính của doanh nghiệp kể từ thời điểm tham gia hoạt động tài chính (năm 2018) tới nay, dễ thấy lợi nhuận tài chính của Thế giới Di động đã liên tục gia tăng. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận tài chính của công ty này có dấu hiệu suy giảm mạnh.
Cụ thể, lợi nhuận tài chính năm 2018 ghi nhận âm 94,52 tỷ đồng; năm 2019 chuyển dương 61,4 tỷ đồng; năm 2020 ghi nhận 200,1 tỷ đồng và đến năm 2021 ghi nhận kỷ lục 573,26 tỷ đồng. Tuy nhiên 9 tháng năm 2022, con số này đã giảm 393 tỷ đồng so với cùng kỳ về 0,3 tỷ.
Điểm đáng lưu ý, mặc dù trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng dư nợ vay đã giảm 1.883 tỷ đồng về còn 22.824,9 tỷ song chi phí tài chính lại bất ngờ tăng 106% so với đầu năm lên mức 1.001 tỷ đồng dẫn tới lợi nhuận tài chính giảm mạnh trong cùng thời điểm.
Thực tế, lãi suất trong nước chịu áp lực tăng giá theo xu hướng toàn cầu và điều này sẽ chưa sớm kết thúc khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa ngừng tăng lãi suất. Chính vì vậy, việc tiếp tục duy trì khối nợ lên tới 22.824,9 tỷ đồng sẽ làm gánh nặng chi phí tài chính tăng lên đáng kể trong giai đoạn sắp tới đối với Thế giới Di động.
Trong Báo cáo mới phát hành ngày 11/11 của SSI Research, đơn vị này dự báo chi phí tài chính của Thế giới Di động sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2022 do xu hướng lãi suất cao hơn, cơ cấu lại nợ sang kỳ hạn dài hơn và tiền đồng mất giá.
SSI Research dự báo lợi nhuận năm 2022 là 5.160 tỷ đồng và sang năm 2023 đạt khoảng 5.860 tỷ. Điều này đồng nghĩa với việc MWG khả năng khó hoàn thành kế hoạch năm nay.
SSI Research dự báo lạm phát sẽ làm tăng chi phí cho Thế giới Di động đồng thời làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Do đó, công khó có thể chuyển phần chi phí tăng thêm vào giá bán cho khách hàng trong đó ước tính lạm phát sẽ tiếp tục kéo dài trong vài quý tới nên sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng Điện máy Xanh, Thế giới Di động và Topzone.
SSI phân tích, giai đoạn từ năm 2011 đến 2019, MWG luôn duy trì mức doanh thu tăng bình quân 50,8%/năm và lợi nhuận sau thuế tăng bình quân 55,3%/năm.
Tuy nhiên, trong 2 năm gần nhất, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân chỉ đạt 9,8% và lợi nhuận đạt 13,6%.
Công ty chứng khoán này nhấn mạnh sau giai đoạn tăng nóng kéo dài tới năm 2019, Thế giới Di động đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong đó nguyên nhân chủ yếu do chuỗi Thế giới Di động có dấu hiệu bão hòa, chuỗi Bách Hóa Xanh mặc dù được đầu tư và kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới nhưng liên tục gặp khó và có dấu hiệu đóng cửa hàng loạt cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2022.
Trong quý 4/2022, MWG sẽ tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi (ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay). Công ty cũng chia sẻ doanh thu Bách Hóa Xanh có thể sẽ đạt 1,5 đến 1,6 tỷ đồng/cửa hàng trong mùa cao điểm mua sắm vào tháng 12.
Anh Khôi
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|