Phiên giao dịch đầu năm mới (2/1), cổ phiếu TMT của Công ty CP Ô tô TMT tiếp tục tăng hết biên độ (+6,71%), đưa thị giá lên mức 10.500 đồng/cổ phiếu, khớp hơn 63 nghìn đơn vị, dư mua giá trần gần 0,2 triệu đơn vị. Tạm tính thì đây đã là phiên tăng trần thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu này.
Cổ phiếu TMT tăng bốc đầu kể từ ngày 25/12 |
Trước đó, trong ngày cuối cùng năm 2024, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có văn bản gửi Công ty CP Ô tô TMT yêu cầu giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 25 đến 31/12.
Theo quy định hiện hành, công ty đại chúng phải công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây: Trường hợp công ty nhận biết được sự kiện, thông tin làm ảnh hưởng đến giá chứng khoán của chính công ty, công ty phải xác nhận hoặc đính chính về sự kiện, thông tin đó.
Do vậy, HoSE đề nghị TMT công bố thông tin theo quy định trên. Văn bản được gửi trong chiều 31/12, hiện Ô tô TMT chưa có giải trình.
Đà tăng giá cổ phiếu của TMT bắt đầu sau khi công ty công bố đang đàm phán với liên doanh General Motors - SAIC - Wuling (SGMW) để đưa ra thị trường một mẫu xe điện mini với mức giá kèm pin dưới 150 triệu đồng. Mẫu xe này, được giới thiệu lần đầu tại Trung Quốc năm 2017, được kỳ vọng thay thế xe máy hai bánh, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường.
Hiện TMT là đối tác của liên doanh SGMW tại Việt Nam trong việc sản xuất, lắp ráp, và phân phối dòng xe điện mini Wuling Mini EV. Mẫu xe này có chiều dài tổng thể 2.488 mm, rộng 1.506 mm, và cao 1.670 mm.
TMT là đối tác của liên doanh SGMW tại Việt Nam trong việc sản xuất, lắp ráp, và phân phối dòng xe điện mini Wuling Mini EV |
Mặc dù cổ phiếu tăng mạnh, tình hình kinh doanh của TMT lại không mấy khả quan. Theo báo cáo tài chính bán niên, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 120 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán cũng cảnh báo về "yếu tố không chắc chắn trọng yếu", có thể gây nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Trong quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản, TMT phải giảm giá bán hàng tồn kho và cắt giảm nhân sự. Công ty cũng lên kế hoạch thanh lý tài sản cố định, thu hồi các khoản phải thu và tái cơ cấu sản phẩm nhằm duy trì hoạt động.
Dù nỗ lực này, kết quả kinh doanh quý 3/2024 của TMT vẫn ghi nhận doanh thu giảm 21% so với cùng kỳ, đạt hơn 352 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp gần 42 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, lỗ sau thuế quý này lên tới 93 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ hai liên tiếp. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, TMT lỗ hơn 191 tỷ đồng, mức lỗ cao nhất từ trước đến nay.
TMT lý giải kết quả kinh doanh kém khả quan do các yếu tố khách quan trong năm 2024 như nền kinh tế khó khăn, bất động sản đóng băng, nguy cơ lạm phát, và thay đổi công nghệ khiến nhu cầu ô tô giảm mạnh. Những thách thức này ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Hé lộ số tiền khủng mà Becamex IDC muốn huy động thông qua chào bán cổ phiếu Becamex IDC dự kiến chào bán 300 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu 50.000 đồng/cp, huy động ít nhất 15.000 tỷ đồng. Nguồn vốn ... |
Novaland chuyển đổi 300 triệu USD trái phiếu thành cổ phần với giá cao gấp gần 3,5 lần thị giá Novaland vừa điều chỉnh giá chuyển đổi lô trái phiếu trị giá 300 triệu USD xuống 36.000 đồng/cổ phiếu, vẫn cao gấp 3,5 lần thị ... |
Lý do giúp cổ phiếu HNG bất ngờ tăng trần trong phiên đầu tiên của năm 2025 Thị trường chứng khoán phiên 2/1/2025, cổ phiếu HNG của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ tăng trần sau thông tin HAGL Agrico hoàn ... |
Nguyên Nam