Cơ hội và thách thức với thị trường bếp từ, bếp hồng ngoại Việt Nam

(Banker.vn) Người dân đang chuyển dần từ bếp gas sang bếp điện và kết hợp linh hoạt nhiều loại hình bếp. Xu hướng này là cơ hội nhưng cũng tạo ra không ít thách thức.
Thị trường bếp từ, bếp hồng ngoại Việt Nam: Tiềm năng lớn nhưng cần đề phòng hàng giả Samsung: Thị trường linh kiện bán dẫn sẽ phục hồi từ năm 2024

Chia sẻ tại phiên tọa đàm về cơ hội và thách thức đối với thị trường bếp từ, bếp hồng ngoại Việt Nam, do SCHOTT CERAN® Vietnam Connec tổ chức chiều ngày 31/10, các chuyên gia và nhà quản lý đánh giá: Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho các loại mặt bếp gốm thủy tinh, bởi phần lớn người tiêu dùng Việt đều coi trọng bữa ăn. Họ cần những loại bếp dễ sử dụng, bền và tiết kiệm năng lượng.

Cơ hội và thách thức với thị trường bếp từ, bếp hồng ngoại Việt Nam
Các chuyên gia chia sẻ về vấn đề thị trường bếp Việt đang chuyển dần từ bếp gas sang bếp điện và kết hợp linh hoạt nhiều loại hình bếp

Có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 10 năm, Tập đoàn SCHOTT AG - chủ thương hiệu CERAN® - thương hiệu mặt bếp gốm thủy tinh dành cho bếp từ, bếp hồng ngoại đã có sự tăng trưởng tới hai con số hàng năm.

Không chỉ SCHOTT CERAN®, nhiều hãng sản xuất bếp từ, bếp hồng ngoại cũng có sự tăng trưởng ngoạn mục trên thị trường Việt Nam. Và dự báo còn nhiều triển vọng tích cực trong thời gian tới.

Yếu tố giúp sản phẩm này tại thị trường Việt Nam được nhận định phát triển tốt, đó là: Dân số Việt Nam trẻ là động lực để tăng trưởng những sản phẩm mang tính xu thế; tốc độ nắm bắt sản phẩm mới, sản phẩm công nghệ nhanh; các nhà sản xuất tại Việt Nam chịu khó tìm tòi sản phẩm để đưa những sản phẩm tốt nhất trên thế giới vào thị trường nội địa...

Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội thì xu hướng dùng bếp điện, bếp từ, bếp hồng ngoại cũng đã và đang tạo ra làn sóng hàng giả, hàng nhái. Thực tế, chỉ cần vào Google gõ từ khóa “bếp từ, bếp hồng ngoại” ngay lập tức cho ra 818.000 kết quả tìm kiếm. Điều này cho thấy, thị trường bếp từ, bếp hồng ngoại tại Việt Nam rất lớn. Song đáng nói, cùng một hãng sản phẩm nhưng giá bán mỗi nơi một khác. Ví dụ, cùng là bếp hồng ngoại Sunhouse SHD 6005 nhưng tại dienmayxanh.com hay dienmaycholon.vn rao bán 790.000 đồng/chiếc nhưng tại một số website lại niêm yết 520.000 đồng, 869.000 đồng, 710.000 đồng, thậm chí có trang lại đề giá bán 420.000 đồng…

Theo chuyên gia, phần lớn bếp giá rẻ có nguồn gốc không rõ ràng, thường dễ hư hỏng, nhiều chất liệu, vật liệu không bảo đảm chất lượng. Mặt kính chịu nhiệt kém. Dây dẫn điện của bếp không đạt chuẩn, dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch, nguy cơ rò rỉ điện cao… Đây là lý do vì sao, thời gian qua có không ít người tiêu dùng phản ánh sử dụng bếp từ hay hồng ngoại bị vỡ mặt kính, thậm chí chập điện, cháy IC điều khiển, gây nguy hiểm khi sử dụng.

Hiện nay, một số sản phẩm SCHOTT CERAN® giả đang được bày bán tại Việt Nam với giá thấp hơn đáng kể so với hàng chính hãng. Những sản phẩm giả mạo chất lượng thấp này có khả năng chịu nhiệt và độ bền cơ học kém, dẫn tới chất lượng không ổn định và dễ bị hỏng.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung - luật sư Công ty Luật Baker McKenzie Việt Nam - cho biết: Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây tổn hại đến thương hiệu và hoạt động kinh doanh của SCHOTT AG cũng như các thương hiệu bếp hàng đầu Việt Nam mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng Việt Nam. Với tư cách là đại diện pháp lý của SCHOTT AG tại Việt Nam, BMVN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với SCHOTT AG và các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của SCHOTT và chống lại mọi hành vi xâm phạm hoặc lạm dụng thương hiệu.

Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng ngoài kiến thức phân biệt bếp thật - giả nên lựa chọn những siêu thị, showroom thiết bị nhà bếp uy tín để mua hàng. Các nhà sản xuất, phân phối bếp chính hãng đều có website riêng và luôn có thông tin về những đại lý được ủy quyền của mình.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục gây nhức nhối trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo báo cáo Thương mại hàng giả toàn cầu do OECD và EUIPO công bố, hoạt động giao dịch hàng giả được định giá khoảng 449 tỷ USD và chiếm 2,5% tổng giao dịch thương mại toàn cầu vào năm 2019. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây ra mối đe dọa đáng kể về sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp chân chính như mất doanh thu và tăng chi phí thay thế.

Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của SCHOTT AG ở châu Á. Chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả và có độ bền tối đa, đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là giúp những người nội trợ Việt Nam tìm thấy niềm vui và cảm hứng nấu ăn mỗi khi vào bếp”, bà Katja Dybowski - Giám đốc Kinh doanh CERAN® châu Á, SCHOTT AG nhấn mạnh.

Thanh Tâm

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục