Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế và quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.
Sẵn sàng cho mạng lưới bền vững, kết nối hiệu quả
Theo thông tin từ nhà tổ chức triển lãm - Tập đoàn Messe Frankfurt GmbH, Hội chợ Ambiente được tổ chức vào tháng 2/2026 sẽ có nhiều điểm mới, trong đó có sự kiện “Grandcreators” dành cho các thương hiệu nội thất cao cấp. Là một trong những triển lãm thương mại quốc tế hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, triển lãm Ambiente tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm toàn cầu về phong cách sống hiện đại, trang trí nội – ngoại thất, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm DIY sáng tạo. Ambiente sẽ được tổ chức song song cùng thời gian và địa điểm với 2 hội chợ lớn khác của Messe Frankfurt là hội chợ Christmasworld và Creativeworld, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp mới. Điều này bao gồm việc mở rộng và hợp nhất phần tìm nguồn cung ứng toàn cầu của ba hội chợ thương mại hàng đầu thành một đợt chào bán chung.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Philipp Ferger, Phó Chủ tịch Tập đoàn, cho biết: hội chợ kết nối ngành hàng tiêu dùng toàn cầu hiệu quả hơn bao giờ hết cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Tại Frankfurt, cung và cầu được gắn kết linh hoạt, mở ra nhiều hình thức hợp tác mới cho ngành nội thất. Đây cũng là cách Messe Frankfurt GmbH góp phần xây dựng mạng lưới bền vững trong thế giới đầy biến động.
Theo ông Ferger, khi chuỗi cung ứng, thói quen tiêu dùng và thị trường liên tục thay đổi, việc gặp gỡ trực tiếp và xây dựng quan hệ hợp tác bền vững càng trở nên quan trọng. Frankfurt tiếp tục là điểm hẹn thường niên của ngành hàng tiêu dùng toàn cầu, nơi các hội chợ Ambiente, Christmasworld và Creativeworld đều đã kín chỗ đăng ký, phản ánh nhu cầu lớn từ thị trường. Các lĩnh vực như HoReCa, nội thất khách sạn, hợp đồng thương mại, trang trí ý tưởng và thiết kế nội thất sẽ tiếp tục được mở rộng, với nhiều hoạt động giao lưu và đào tạo chuyên ngành hơn.
Bên cạnh đó, với công cụ networking mới được tích hợp trực tiếp trên website sự kiện, việc kết nối trở nên dễ dàng, diễn ra quanh năm, liên thông giữa các hội chợ và tự động kích hoạt khi mua vé. Công cụ quản lý khách hàng tiềm năng LeadSuccess mang lại nhiều lợi ích, giúp dễ dàng quét, đánh giá và chuyển dữ liệu liên hệ từ hội chợ vào CRM của doanh nghiệp. Nhờ vậy, hiệu quả tham gia hội chợ trở nên rõ ràng và dự đoán được hơn.
Tại kỳ hội chợ lần này, Ambiente Dining tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu toàn cầu. Hall 11 tiếp tục là điểm nóng của ngành HoReCa. Còn tại Ambiente Living, nhiều không gian sống khác nhau hòa quyện trong lĩnh vực thiết kế nội thất, tiếp tục là điểm hẹn trung tâm cho các nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư (nội thất), đơn vị thi công và các nhà bán lẻ định hướng thiết kế.
Điểm nhấn của Ambiente 2026 là sự kiện “Grandcreators – Diễn đàn thiết kế đặc trưng” tại khu vực Festhalle. Theo đó, Messe Frankfurt tạo ra một định dạng tuyển chọn hoàn toàn mới dành cho các thương hiệu nội thất cao cấp nổi tiếng quốc tế, tập trung vào việc tìm kiếm đối tác toàn cầu trong lĩnh vực khách sạn và hợp đồng thương mại. Nhờ đó, Festhalle trở thành sân khấu nổi bật cho thiết kế mang tính biểu tượng, đối thoại và cơ hội kinh doanh mới vượt ra ngoài khuôn khổ triển lãm truyền thống, với sự góp mặt của các thương hiệu trẻ đầy triển vọng.

Tầm nhìn của Grandcreators tại Festival Hall. Hình minh họa: Messe Frankfurt/Philipp Mainzer
Cũng theo Ban tổ chức, tại Ambiente 2026 sẽ diễn ra Chuỗi tọa đàm & Ngày Truyền thông và Giải thưởng 2026, diễn ra một ngày trước khi hội chợ bắt đầu. Đây sẽ là điểm hẹn trung tâm mới cho truyền thông, nhà triển lãm, hiệp hội ngành hàng, cùng các đại diện các tổ chức và doanh nghiệp uy tín. Trong không khí hội nghị, các chủ đề quan trọng của ngành sẽ được đưa ra và thảo luận chung. Chủ đề chính: “Hình dung tương lai của thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu”.


Gian hàng tại hội chợ Ambiente/Nguồn: Messe Frankfurt GmbH
Nơi khẳng định giá trị thương hiệu Việt
Dự kiến sẽ có 47 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kỳ hội chợ này với 47 nhà triển lãm. Trong đó, 1 khu gian hàng chung với các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ như: Công ty TNHH Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Duy Thành, Công ty TNHH Sản xuất - Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ và thương mại Bắc Ninh, Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Mây tre Hà Linh, Công ty TNHH LV & Hòn Ngọc Viễn Đông...
Sản phẩm trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ rất đa dạng, bao gồm: Bàn ghế nội ngoại thất; hàng trang trí nội thất; sản phẩm dệt dùng trong nhà; sản phẩm trang trí trên bàn; đồ gia dụng các loại, thủy tinh; gốm sứ; quà tặng, nữ trang, thủ công mỹ nghệ, trang trí lễ hội; hàng tiêu dùng tổng hợp… Trong đó, Công ty TNHH Minh Long I tiếp tục là điểm sáng thương hiệu Việt trong suốt gần 30 năm đồng hành tham gia triển lãm Ambiente.

Gốm sứ Minh Long là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ Ambiente/Nguồn: Messe Frankfurt GmbH
Đứng trước các cơ hội được tạo ra, doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ với tâm thế sẵn sàng với các thách thức mới trong tình hình kinh tế, chính trị hết sức ảm đạm do lạm phát tại châu Âu cũng như các chính sách thuế quan khắc nghiệt từ các thị trường truyền thống. Điều này đỏi hỏi doanh nghiệp Việt phải tự đưa ra các cải tiến mới nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút khách tham quan mua hàng.
Hiện hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng có rất nhiều tiềm năng. Có được kết quả này là vì Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do với châu Âu, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu hàng hóa bằng việc miễn thuế giảm thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng tích cực tham dự các triển lãm, hội chợ quốc tế, tạo điều kiện cho sản phẩm ngày càng hiện diện rõ nét hơn ở thị trường nước ngoài.