Cơ hội cho phát triển dịch vụ của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhìn từ đại dịch COVID-19

(Banker.vn) Đây thật sự là cơ hội, thời điểm vô cùng thích hợp để thúc đẩy mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, nhanh và kịp thời, nhất là trong thời điểm dịch bùng phát mạnh thì một trong các giải pháp hữu hiệu là: thực hiện giãn cách xã hội và tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K. Trong đó, giãn cách xã hội là khoảng thời gian vàng để ngăn chặn và dập dịch, bởi giãn cách xã hội sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp, hạn chế lây nhiễm.

Tiếp cận theo ý nghĩa đó, một trong những giải pháp góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch hiệu quả đó là mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư và toàn bộ nền kinh tế.  

Như vậy, xét ở góc độ nào đó, khi tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh như thời gian qua có thể nhìn nhận như một cơ hội, điều kiện thuận lợi đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến, trong đó có dịch vụ ngân hàng.

Thật vậy, dịch bệnh xảy ra gây khó khăn thách thức đối với các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ và cả thị trường song phần nào đây cũng lại là cơ hội cho đổi mới, sáng tạo với nhiều phương thức sản xuất kinh doanh, tiêu thụ phân phối hàng hóa mới ra đời, khác biệt so với phương thức truyền thống và khẳng định sự phát triển phù hợp xu hướng thời đại công nghiệp 4.0. 

Mua bán trên trang thương mại điện tử tăng trưởng mạnh; hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện giao thông công nghệ phát triển kéo theo xu hướng phát triển ngân hàng số và thanh toán trực tuyến là không thể đảo ngược. Bởi lẽ, thanh toán trực tuyến gắn liền với thương mại điện tử và giao dịch mua bán trực tuyến.

Tại TP. Hồ Chí Minh thời gian này, các chợ đầu mối, chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động, đóng cửa và thay vào đó là hoạt động sôi nổi của các siêu thị từ lớn đến siêu nhỏ với hình thức siêu thị 0 đồng; cửa hàng thực phẩm và thông qua các trang thương mại điện tử… nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu của công tác phòng chống dịch. Với những thuận lợi và tiện ích thấy rõ, có nhiều lý do để tin rằng loại hình thương mại điện tử đã, đang và có rất nhiều cơ hội trở thành mô hình thương mại phổ biến trong tương lai do khắc phục được nhiều những tồn tại hạn chế của chợ truyền thống, chợ tự phát….

Sự thay đổi phương thức kinh doanh, thói quen mua bán từ trực tiếp sang trực tuyến này của người tiêu dùng cần được các ngân hàng thương mại nói chung và trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, quan tâm, nắm bắt kịp thời. Đây thật sự là cơ hội, thời điểm vô cùng thích hợp để mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cần nhớ rằng, chỉ một thời gian trước, các ngân hàng đã phải mất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để tuyên truyền, khuyến khích người dân làm quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Với tài khoản mở tại ngân hàng, một điện thoại di động thông minh thông qua các hình thức chuyển khoản hoặc ví điện tử; quét mã QR code mọi giao dịch thanh toán đã được thực hiện thành công. Thói quen thanh toán tiện dụng này khi trở thành phố biến chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi toàn bộ hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển với lợi ích mang lại là vô hạn.

Phải nói thêm rằng, chính quyền TP. Hồ Chí Minh cũng đã và đang rất tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hoạt động ngân hàng số, dịch vụ ngân hàng hiện đại và thanh toán không dùng tiền mặt. Rõ nhất là các chính sách và hoạt động của thành phố liên quan đến xây dựng đô thị thông minh, phát triển thương mại điện tử, giao thông thông minh, y tế thông minh cũng như cải cách hành chính mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến.

Môi trường thuận lợi cùng nền tảng về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ của ngành Ngân hàng thành phố ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện giúp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt sẽ tạo điều kiện cho hoạt động dịch vụ ngân hàng nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng hứa hẹn mở rộng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khó khăn của đại dịch bùng phát, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh  bằng rất nhiều hành động đã góp phần kịp thời và hiệu quả vào công tác phòng chống dịch. Việc giữ cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân diễn ra một cách thông suốt, thuận lợi và an toàn cũng là một trong hành động thiết thực đó.

Ở một góc nhìn khác, đây cũng là động lực cho đổi mới, sáng tạo trong phát triển dịch vụ ngân hàng của ngành Ngân hàng nói chung và trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh nói riêng, đúng với bản chất của thành phố năng động, sáng tạo, thành phố văn minh hiện đại và nghĩa tình.

PV

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục