Cienco4 (C4G) nắm 15% vốn liên danh xây dựng sân bay Quảng Trị

(Banker.vn) Cienco4 sẽ góp 6,75 tỷ đồng để sở hữu 15% vốn Công ty Cảng hàng không Quảng Trị...
Cienco4 (C4G) nắm 15% vốn liên danh xây dựng sân bay Quảng Trị
Tập đoàn Cienco 4 vừa thông qua nghị quyết về góp vốn thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị

Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Cienco 4 (UPCoM: C4G) vừa thông qua Nghị quyết về góp vốn thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị. Số tiền Cienco4 rót vào là 6,75 tỷ đồng, qua đó nắm giữ 15% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Cienco4 (C4G) nắm 15% vốn liên danh xây dựng sân bay Quảng Trị
Quyết nghị góp vốn vào Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị

Cùng với đó, Cienco4 cũng cử ông Lê Đức Thọ (Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc) làm người đại diện theo ủy quyền cho phần vốn góp 2,25 tỷ đồng, tương đương với 5% vốn điều lệ công ty cảng hàng không trên.

Người đại diện cho phần vốn góp còn lại của Cienco4 là ông Nguyễn Xuân Toàn với giá trị 4,5 tỷ đồng, tương đương 10% vốn. Ông Toàn được giới thiệu đang công tác tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng giao thông T&T.

Đáng chú ý, ngày 29/11/2023, Liên danh hai nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thuộc T&T Group) và Tập đoàn Cienco4 là đơn vị trúng thầu thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Với việc Cienco4 thông báo góp 15% vốn vào liên danh thì phần vốn còn lại sẽ thuộc về T&T Group. Thậm chí với người đại diện là ông Toàn (người đang làm việc cho T&T nhưng đại diện cho phần vốn của Cienco4) thì tỷ lệ biểu quyết của T&T có thể càng lớn hơn tỷ lệ sở hữu.

Được biết, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.821 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm khoảng 18,8% và còn lại đến từ nguồn vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 81,2%.

Sân bay dự kiến theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ khi có nhu cầu và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách cùng với 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 265 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha) tại huyện Gio Linh. Thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 2 năm, thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Về tình hình kinh doanh của Cienco 4, luỹ kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.789 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 103,4 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Cienco4 (C4G) nắm 15% vốn liên danh xây dựng sân bay Quảng Trị
Tình hình kinh doanh của Cienco 4 trong thời gian gần đây

Giải trình về kết quả kinh doanh, Cienco 4 cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ; phần lãi loặc lỗ trong công ty liên doanh, liên kết đều tăng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Cienco 4 đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 330 tỷ đồng. Như vậy, với kế hoạch trên, C4G hoàn thành được 40% mục tiêu doanh thu và 31% mục tiêu doanh thu.

Được biết, Cienco4 của Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thi công các công trình hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Thời gian qua, Cienco4 đã liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh với giá trị trúng thầu hơn 1.800 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau giá trị hơn 1.700 tỷ đồng; Gói thầu XL03: Thi công xây dựng đoạn Km54+500-Km68+854,48 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với giá trị gói thầu hơn 2.992 tỷ đồng; Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội giá trị gần 900 tỷ đồng; Vành đai 3 vùng TP.HCM giá trị 1.417 tỷ đồng...

Đáng chú ý, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói thầu số 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành, sau gói 5.10 trị giá 35.000 tỷ.

Nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không ACC – TCT Xây dựng Trường Sơn – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – Tập đoàn Cienco4 – Công ty CP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Nova Hospitality bơm thêm 330 tỷ đồng vào doanh nghiệp thủy sản Seaprodex (SEA)

Nova Hospitality đã chi 330 tỷ đồng để tăng sở hữu tại doanh nghiệp thủy sản có nhiều sở hữu đất vàng trên cả nước.

360° doanh nghiệp ngày 21/7: Một công ty bất động sản bất ngờ báo lãi quý II tăng gần 60 lần

FPT báo lãi kỷ lục, chính thức trở lại “câu lạc bộ” vốn hoá 100.000 tỷ đồng; Doạnh thu sụt giảm tới 59%, HAR vẫn ...

Một công ty bất động sản chi gần 500 tỷ làm cổ đông tại TPBank

Phát triển Bất động sản Dragon là công ty có liên quan đến nhóm cổ đông lớn tại TPBank là Tập đoàn Vàng bạc Đá ...

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán