VietQR là nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và các ngân hàng thành viên, các trung gian thanh toán, các đối tác thanh toán tại Việt Nam và quốc tế của NAPAS.
Mã QR/QR Code (mã phản hồi nhanh) là thông tin thanh toán được mã hóa gồm: số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn. Mã QR trong thanh toán tuân thủ theo tiêu chuẩn thanh toán QR của EMV Co. và bộ Tiêu chuẩn cơ sở cho mã QR do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.
Sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của NAPAS và đại diện 14 ngân hàng
Với việc ra mắt VietQR khách hàng có thể tạo mã QR cá nhân qua VietQR.net để phục vụ cho việc chuyển khoản giữa các ngân hàng trong mạng lưới NAPAS 247. Khách hàng cũng có thể chuyển tiền giữa tài khoản ngân hàng thông qua hình thức quét mã QR cá nhân. Mã VietQR có thể được in đặt tại quầy thanh toán, hoặc gắn trên website, facebook, trang bán hàng online hoặc trên bất cứ ấn phẩm marketing nào để thao tác chuyển khoản mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, những giao dịch cá nhân bán hàng online buộc phải sử dụng dịch vụ shiper, đơn vị kinh doanh hộ gia đình, tiểu thương có thể dễ dàng tạo mã VietQR để khách hàng thực hiện quét mã chuyển tiền thông qua ứng dụng thanh toán của ngân hàng hoặc tại website tạo mã VietQR của NAPAS.
Đối với dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS247 cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản của mình tới một tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của NAPAS theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 (thực hiện theo thời gian thực, 24 giờ trên/ngày, 7 ngày/tuần). Hạn mức tối đa 1 giao dịch dưới 500 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết, NAPAS liên tục cải tiến đưa ra các dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng. Dịch vụ NAPAS QR 247 giúp cho người chuyển tiền và nhận tiền thực hiện thao tác tiện lợi, nhanh chóng hơn. Thực tế hiện nay, mã QR trên thị trường chưa có sự thống nhất. Chính vì vậy, sự ra mắt VietQR tạo ra thương hiệu nhận diện chung, thống nhất đối với các ngân hàng trong mạng lưới NAPAS. Chỉ sau 3 tháng triển khai, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn vì dịch nhưng tiện ích này đã được 14/51 ngân hàng trong mạng lưới hưởng ứng, nhanh chóng chỉnh sửa ứng dụng mobile banking để sử dụng tính năng mới “chuyển tiền bằng mã QR”. Kỳ vọng đến cuối năm 2021, chậm nhất vào quý I/2022, 90% các ngân hàng còn lại trong mạng lưới sẽ tham gia liên kết.
“Mã QR tự động điền thông tin khi khách hàng thanh toán, không phải thao tác nhiều bước, thay vì nhập 5 - 6 trường thông tin bằng tay thủ công như trước đây thì bây giờ chỉ giơ qua điện thoại là đăng nhập”, ông Hùng cho biết thêm.
Trao đổi tại lễ công bố, ông Vũ Thành Trung - Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chia sẻ: MB là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền NAPAS247 bằng mã QR, bằng việc phối hợp cùng NAPAS triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 qua quét mã QR trên App MBBank sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường. Việc chuyển khoản/ thanh toán nhờ đó trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Khách hàng không phải nhớ số tài khoản/số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.
Chia sẻ về chiến lược của MB trong việc phát triển dịch vụ QR, ông Vũ Thành Trung cho biết: “MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online. Sau khi đăng ký tài khoản online trên App MBBank, khách hàng có thể dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân với hình nền được thiết kế cho từng khách hàng, dễ dàng download về để chia sẻ cho bạn bè hoặc in ra. MB hiện đang miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng khi khách hàng sử dụng App MBBank. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu chuyển khoản/thanh toán của khách hàng trong bối cảnh COVID-19, từ ngày 1/6/2021, MB mở hạn mức giao dịch lên 500 triệu/ngày. Triển khai chuẩn chung VietQR sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến các đối tượng trước nay vẫn quen dùng phương tiện thanh toán truyền thống”.
T.Dũng
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|