Chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản Nitori nhắm tới thị trường Việt Nam, tham vọng chiếm lĩnh thị phần châu Á

(Banker.vn) “Ai kiểm soát thị trường châu Á sẽ kiểm soát thế giới” - đó là lời khẳng định chắc nịch của tỷ phú Akio Nitori, chủ tịch chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản Nitori trước khi thực hiện chiến dịch chiếm lĩnh thị phần tại lục địa đông dân nhất thế giới.
Chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản Nitori nhắm tới thị trường Việt Nam, tham vọng chiếm lĩnh thị phần châu Á
Trong bối cảnh sức mua nội địa giảm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, Nitori - nhà bán lẻ nội thất của Nhật Bản đã lên kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Được biết, cửa hàng đầu tiên của Nitori tại Thái Lan được đặt trong trung tâm mua sắm Central World thuộc thủ đô Bangkok. Tờ Nikkei Asia thông tin, cuối tuần, đã có khoảng 70 người xếp hàng chờ mua sản phẩm. Có thời điểm, họ phải chờ tới 40 phút mới đến lượt, tờ Nikkei Asia thông tin.

Hãng thông tấn Nhật Bản cho biết, cửa hàng này khai trương vào cuối tháng 8 vừa qua, được xem là một phần quan trọng trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài tập trung vào châu Á của chuỗi bán lẻ nội thất Nitori. Chủ tịch Akio Nitori coi đây là cơ hội để duy trì chuỗi tăng trưởng doanh số đã kéo dài hơn ba thập kỷ của nhà bán lẻ Nhật Bản.

“Ai kiểm soát châu Á sẽ kiểm soát thế giới”, tỷ phú Akio Nitori nói, đồng thời cho biết sẽ gửi quân đi khắp lục địa đông dân nhất thế giới.

Trong năm tài chính này, Nitori đã lên kế hoạch mở 77 cửa hàng, gấp đôi so với năm trước. Chuỗi bán lẻ này đã gia tăng số lượng cửa hàng ở các thị trường Trung Quốc và Đài Loan.

Bên cạnh đó, Nitori cũng có kế hoạch thâm nhập lần đầu vào 6 thị trường, trong đó có Việt Nam và Indonesia. Trong năm tài chính tiếp theo, nhà bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng ở nước ngoài hơn là ở Nhật Bản.

“Đối thủ của chúng tôi là Ikea”, Chủ tịch Nitori cho hay. Ông cũng nhận định, 5 năm tới sẽ là khoảng thời gian mang tính quyết định.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản dường như đã quá tham vọng.

Ikea – nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới – hiện đang ở một khoảng cách khá lớn để Nitori có thể cạnh tranh trực diện.

Nikkei Asia cho hay, chuỗi cửa hàng của Ikea tại Nhật Bản có diện tích trung bình là 23.000 m2, lớn gấp 7 lần so với mức diện tích chỉ khoảng 3.000m2 của các cửa hàng Nitori tiêu chuẩn. Nhà bán lẻ nội thất Thuỵ Điển cũng đặt mục tiêu mở cửa hàng cho 1 triệu đến 1,5 triệu người trong khu vực, gấp 10 lần so với Nitori.

Mặc dù số lượng cửa hàng ở châu Á của Nitori nhiều gấp đôi so với Ikea, nhưng nhà bán lẻ Nhật Bản mới đặt chân được đến 6 thị trường, trong khi đó, Ikea đã phân phối sản phảm trên 10 thị trường. Chưa kể, nhà bán lẻ Thụy Điển còn là một tên tuổi trên toàn cầu.

Ông Masanori Takeda, Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu của Nitori, cho biết: “Chúng tôi không thể sánh ngang với Ikea. Song, chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách lấp đầy những khoảng trống của Ikea.”

Tờ Nikkei Asia nhận định, bất chấp sự khác biệt về quy mô, hai công ty càng ngày càng cạnh tranh trực tiếp. Cả hai đều có cửa hàng trong cùng trung tâm mua sắm tại các thị trường như Hong Kong và Malaysia, và Ikea cũng đang hướng tới việc mở những cửa hàng có diện tích nhỏ hơn ở nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

Mỗi cửa hàng của Nitori mang lại doanh thu 1,05 tỷ yên (7 triệu USD), cao hơn gấp đôi so với doanh thu/cửa hàng của “đồng hương” Ryohin Keikaku - công ty sở hữu chuỗi bản lẻ Muji đình đám. Nitori cũng có tỷ suất lợi nhuận ròng lớn hơn khoảng 70%.

Tuy nhiên, so sánh với Ikea, mặc dfu tỷ suất lợi nhuận ròng của Nitori gấp khoảng 3,5 lần so với công ty mẹ Ikea là Ingka Holding, nhưng doanh thu trên mỗi cửa hàng của Ingka lại cao hơn nhiều với khoảng 80 triệu euro (85 triệu USD).

Theo Nikkei Asia, trọng tâm trong chiến lược mở rộng của Nitoria là thị trường Trung Quốc, nơi hiện có khoảng 80 cửa hàng. Nhà bán lẻ nội thất này đặt mục tiêu tăng gấp đôi mạng lưới ở nước ngoài lên khoảng 300 cửa hàng vào năm 2025 và nâng doanh số bán hàng bên ngoài Nhật Bản đạt tổng trị giá khoảng 30 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, nâng mức tổng doanh thu từ 3,8% của hiện tại lên 10% trong thời gian tới.

Nhà phân tích Sho Kawano của Goldman Sachs tại Nhật Bản cho biết: “Có thể nói rằng Nitori không có sự cạnh tranh giữa các công ty địa phương. Chuỗi này có giá cả phải chăng và sản phẩm được thiết kế để dễ lắp ráp hơn Ikea, phù hợp với người tiêu dùng châu Á.”

Động thái tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài của Nitori diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước chậm lại và hiệu ứng tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Lưu lượng khách hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 11 tháng liên tiếp kể từ tháng 11/2022. Mặc dù Nitori đã giảm giá vào tháng 4 đối với khoảng 500 mặt hàng chủ lực, bao gồm cả ghế sofa và bàn làm việc, nhưng vẫn chưa thể phục hồi.

Trong mô hình kinh doanh của Nitori, khoảng 90% sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài, mà chủ yếu là ở châu Á rồi nhập khẩu để bán tại Nhật Bản. Việc chuyển hướng sang thị trường châu Á cũng có thể giúp công ty khai thác nhu cầu nội thất ngày càng tăng tại các thị trường mới nổi. Khoảng cách từ nhà máy đến cửa hàng ngắn hơn cũng đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển thấp hơn so với vận chuyển đến Nhật Bản.

Ông Takeda cho biết, mặc dù công ty hiện đang tập trung chủ yếu vào các địa điểm trong các trung tâm thương mại ở nước ngoài, nhưng vẫn sẽ cân nhắc tới việc mở các cửa hàng có diện tích khiêm tốn như ở Nhật Bản. Doanh nghiệp này cũng đã rút khỏi thị trường Mỹ trong năm nay, động thái này liên quan đến các rào cản về thuế khiến hàng sản xuất tại Trung Quốc bị đánh thuế cao hơn.

MUJI khai trương cửa hàng đầu tiên lớn nhất Đông Nam Á tại TPHCM

Sau Uniqlo, MUJI - thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản cũng đã chính thức đặt chân tới Việt Nam.

Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản

Số liệu của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM cho biết, có hơn 40 dự án đầu tư vào ...

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư ở Khu kinh tế Nghi Sơn

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 được tổ chức ...

Thái Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán