Trung Quốc: Dự báo giá pin xe điện năm 2025 Trung Quốc: Tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại Xe điện Trung Quốc an toàn nhất châu Âu |
Đầu tháng này, hãng xe Trung Quốc BYD thông báo rằng gói hỗ trợ lái “God’s Eye” sẽ trở thành tiêu chuẩn trên 21 mẫu xe thuộc mọi phân khúc giá. Đây có thể là tin vui cho những khách hàng tương lai, nhưng những người đã mua xe trước đó lại không hề hào hứng. Thay vào đó, họ đã tràn vào các diễn đàn trực tuyến để than phiền rằng mình đã phải trả giá quá cao cho chiếc xe của mình.
Một số lượng đáng kể chủ xe BYD đã bày tỏ sự thất vọng trên 12365auto, một nền tảng độc lập của Trung Quốc chuyên về chất lượng ô tô. Làn sóng phản đối mạnh mẽ đến mức các mẫu xe thuộc dòng Ocean và Dynasty của BYD lọt vào danh sách 10 mẫu xe bị khiếu nại nhiều nhất trên trang web này.
![]() |
Nhiều mẫu xe điện BYD được trang bị tính năng hỗ trợ người lái. Ảnh: BYD |
Theo Reuters, từ ngày 11-17/2, đã có hơn 4.700 đơn khiếu nại nhắm vào thương hiệu Trung Quốc này sau khi họ công bố nâng cấp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Để so sánh, tuần trước đó chỉ có 150 đơn khiếu nại được gửi lên.
Một chủ sở hữu của chiếc BYD Qin L DM-i than phiền rằng công ty đã giảm giá và bổ sung tính năng chỉ bốn tháng sau khi anh ta mua xe.
Một khách hàng khác, vừa mua mẫu Seal 06 DM-i, bức xúc khi phát hiện rằng phiên bản mới hơn với nhiều nâng cấp đáng kể đã được bán ra với cùng mức giá, mặc dù trước đó anh ta đã “nhiều lần” hỏi nhân viên bán hàng liệu có bản cập nhật nào sắp ra mắt hay không.
Nhận định của giới chuyên gia cho rằng xe điện vốn dĩ đã có thể mất giá nhanh, việc phiên bản mới có giá giảm nhưng được trang bị tính năng mới trong thời gian ngắn khiến các mẫu xe bản cũ có giá trị bán lại giảm sâu hơn nữa.
Theo nền tảng 12365auto, BYD đã thừa nhận các khiếu nại và cho biết họ đã chuyển thông tin này đến các bộ phận liên quan.
21 mẫu xe BYD được trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái God’s Eye có giá dao động từ 69.800 đến 239.800 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 9.600 đến 33.100 USD theo tỷ giá hiện tại). Trong số đó, mẫu xe có giá thấp nhất là chiếc hatchback điện BYD Seagull.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống God’s Eye có ba phiên bản khác nhau (A, B và C) với mức độ tinh vi không giống nhau. Phiên bản cơ bản C sẽ được trang bị trên các mẫu xe giá rẻ của BYD, phiên bản B tầm trung sẽ có mặt trên các mẫu xe thuộc thương hiệu Denza và Fang Cheng Bao, trong khi phiên bản cao cấp nhất A chỉ dành riêng cho thương hiệu hạng sang Yangwang.
BYD không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất hứng chịu làn sóng phản đối liên quan đến cuộc chiến giá tại Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khiến các đợt giảm giá diễn ra thường xuyên và mạnh mẽ hơn so với các quốc gia khác. Trước đó vào năm 2023, hàng trăm chủ xe Tesla đã tập trung tại các đại lý địa phương để yêu cầu hoàn tiền hoặc các ưu đãi sau khi hãng xe điện này bất ngờ giảm giá bán.